Giảng kinh, Hòa Thượng Tịnh Không, Lời dạy của đức phật

[Media] Chúng ta vẫn chưa tin có địa ngục thật sự

Cảnh địa ngục đáng sợ

Chúng ta tuy thường thường nghe kinh, ngày ngày đọc kinh, cũng tin tưởng lời phật giảng nhưng vẫn không tin thật sự có địa ngục.

* Thời Bà La Môn nữ vấn quỷ vương viết: “Thử thị hà xứ”? Vô Độc đáp viết: “Thử thị Đại Thiết Vi sơn Tây diện đệ nhất trùng hải”. (Lúc đó Thánh nữ Bà La Môn hỏi quỷ vương: ‘Ðây này là nơi nào’? Vô Ðộc trả lời: ‘Ðây là tầng biển thứ nhất ở phía tây núi Ðại Thiết Vi’.)

Đây là cảnh giới cô nhìn thấy. “Núi Đại Thiết Vi” rốt cuộc là ở chỗ nào? Trong kinh Phật nói ở chính giữa Tứ Đại Bộ Châu là núi Tu Di, núi Tu Di rốt cuộc là ở đâu? Bảy tầng núi, tám tầng biển, bảy tầng núi ở đâu? Trong kinh nói biển nước mặn, chúng ta hiện nay thấy nước biển có vị mặn. Cảnh Phật nói không phải cảnh giới của phàm phu chúng ta, phàm phu chúng ta không nhìn thấy. Chuyện này có thật không? Khẳng định là có!

Tại sao chúng ta không nhìn thấy? Chúng ta không có khả năng đột phá các tầng không gian, nếu chúng ta có công phu định lực, có thể nhìn thấy không gian bốn chiều, không gian năm chiều, không gian sáu chiều, thì những chân tướng sự thật này nhất định sẽ phơi bày trước mắt. Địa ngục này, tầng biển thứ nhất ở phía Tây của núi Thiết Vi, cô Bà La Môn ở trong định nhìn thấy giới hạn trong Định đã bị đột phá.

Chúng ta biết ở Trung Quốc vào đời Đường, Đại sư Trí Giả đọc kinh Pháp Hoa nhập Định, trong Định, Ngài nhìn thấy núi Linh Thứu, thấy đức Phật Thích Ca Mâu Ni vẫn đang giảng “kinh Pháp Hoa” ở núi Linh Thứu, Ngài còn ở lại nghe một buổi. Đây là nói trong lúc nhập Định, Ngài đã siêu việt thời gian. Đại sư Trí Giả cách Phật Thích Ca khoảng một ngàn bảy trăm năm, đây là nói Ngài có thể quay trở về quá khứ; tự mình ở núi Thiên Thai, ngồi ở đó như như bất động, Ngài có thể nhìn thấy núi Linh Thứu ở Ấn Độ, đây là siêu việt không gian.

Do đó chỉ cần có công phu định lực, trong Định không còn phân biệt, chấp trước nữa thì có thể đột phá thời gian và không gian. Thời xưa và hiện tại có nhiều người tu Định đều có năng lực này, đây là việc chúng ta có thể tin được. Huống chi là cô Bà La Môn chân thành, khẩn thiết, dũng mãnh tinh tấn, đạt được Niệm Phật Tam Muội, thế nên cô nhìn thấy cảnh giới địa ngục. Hãy xem đoạn kinh tiếp theo:

* Thánh nữ vấn viết: “Ngã văn Thiết Vi chi nội, địa ngục tại trung thị sự thật phủ”? (Thánh nữ hỏi: ‘Tôi nghe trong núi Thiết Vi có địa ngục, việc ấy có thật không?’)

“Tôi nghe” nghĩa là quá khứ thường đọc kinh, nghe kinh, nghe trong kinh Phật nói biển lớn trong núi Thiết Vi có đại địa ngục. Hỏi rằng “Đó phải là sự thật hay chăng?” Từ đây có thể thấy tuy thường thường nghe kinh, thường thường đọc kinh, cũng tin tưởng lời Phật giảng, nhưng vẫn nghi vấn như thường. Nếu không hoài nghi, đến chỗ này còn hỏi quỷ vương làm gì? Không cần hỏi họ.

Do đó mới biết khó xây dựng lòng tin dường nào, trong kinh điển Đại Thừa, đại kinh đại luận như “Hoa Nghiêm”, “Đại Trí Độ Luận”, đều nhiều lần nói rõ “lòng tin khó được”, “Lòng tin là bước đầu vào đạo, là mẹ của tất cả công đức”. Cội nguồn của Bồ Tát tu hành chứng đạo ở tại lòng tin, lòng tin chân chánh được xây dựng sẽ không bị lay động, tu hành chứng quả đâu cần phải ba đại a tăng kỳ kiếp? Không cần lâu như vậy.

Lòng tin của phàm phu chúng ta gọi là “đạo tâm sương sớm”, rất dễ bị lay động, một cơn gió thổi nhẹ thì lòng tin bay mất tiêu rồi, vậy thì còn thành tựu gì nữa? Trong kinh chúng ta đọc được rất nhiều, chúng ta cũng xem thấy rất nhiều trường hợp, từ xưa đến nay thế pháp, Phật pháp, bất hiếu cha mẹ, nghịch sư phản đạo, nếu có thành tựu thì đều lọt vào trong Ma đạo, thành tựu trong tương lai của họ không phải là Phật đạo mà là Ma đạo, chúng ta tin hay không? Những điều này đều do Phật nói trong kinh, là do Ma nhiếp trì.

Chánh pháp nhất định là từ hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, y theo lời dạy tu học như lý, như pháp thì mới thành tựu. Đây là chúng ta ở trong kinh luận Đại thừa đọc được,không thể không rõ ràng, không thể không lắng lòng mà thể hội. Hãy xem tiếp câu trả lời của Vô Độc:

* Vô Độc đáp viết: “Thật hữu địa ngục”. (Vô Ðộc trả lời: ‘Ðịa ngục có thật’)

Trả lời cô vô cùng khẳng định, đích thật có địa ngục. Con người ở thế gian này, nói thật ra trong sáu nẻo thì những nẻo khác tạo ác ít, cơ hội, cơ duyên tạo ác không nhiều, còn người thế gian cơ hội tạo ác quá nhiều. Thiên nhân thì hiếu thiện hiếu đức, chỉ có A Tu La tập khí chưa đoạn vẫn còn tiếp tục tạo ác. Chúng sanh trong ác đạo, chúng ta gọi là cõi súc sanh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục chỉ có thọ tội, hoàn toàn không có cơ hội tạo ác. Cơ hội tạo ác trong cõi ngạ quỷ và cõi súc sanh đều ít, rắn độc, thú dữ tâm rất độc nhưng nó cũng chỉ sát hại chúng sanh khác loài, sát hại cũng có hạn, trong một đời nó có thể sát hại bao nhiêu sinh mạng?

Chúng ta xem những thú dữ như sư tử, hổ, khi chúng nó ăn no rồi, những con thú nhỏ ở kế bên đi tới đi lui, hình như nó không nhìn thấy vậy. Chúng ta xem thấy chương trình “Thế giới động vật” trên TV, cả đời nó sát sanh ít, đâu có như con người! Con người giết hại sinh mạng không nhất định vì miếng ăn, thế nên dễ tạo nghiệp nhất. Người giết người không phải vì muốn ăn thịt người, ngày nay tạo vũ khí hạt nhân, một trái bom nguyên tử thả xuống có thể giết mấy trăm nghìn người, mấy triệu người, bạn nói tạo tội nghiệp này nặng bao nhiêu? Họ làm sao không đọa địa ngục cho được?

Địa ngục từ đâu đến? Từ ác nghiệp biến hiện ra, tuyệt không phải do Phật tạo, cũng không phải do quỷ thần tạo, mà do nghiệp lực của mình biến hiện ra.

(Trích: Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Giảng Ký, tập 07)

🌟Kính mời chư vị đồng học thính pháp trọn tập này tại: http://bit.ly/kinhdiatang-tap7

Được gắn thẻ ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *