Hộ pháp phải có trí tuệ, phải có phước báo; không có trí tuệ, không có phước báo thì đối với Phật pháp chỉ có hại mà không có lợi, điều này không thể nào không biết được. Sự hưng suy của Phật pháp, hưng suy của tôn giáo hãy xem mười năm này. Nếu trong mười năm này có thể hưng…
Hòa Thượng Tịnh Không
Pháp Sư Tịnh Không (Master Chin Kung) thế danh là Từ Nghiệp Hồng (Yae Hong Hsu), sinh năm 1927 tại huyện Lô Giang (Lujiang County), tỉnh An Huy (Anhui province), Trung Hoa
Cùng học một vị thầy, học trò được lợi ích mỗi người khác nhau là do nguyên nhân gì?
Nếu không có tâm chân thành cung kính, Thánh nhân đến dạy bạn, bạn cũng không đạt được lợi ích. Trong “Thư Kinh” đã nói rất hay, không phải là “Kinh Dịch”, mà là “Thư Kinh” nói, “Mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích” (Tự mãn vời tổn hại, khiêm hư được lợi ích). Đạo lý này là chân thật, chiếc ly nước…
Cách giải trừ oán thù của oan gia trái chủ – HT Tịnh Không khai thị
1. Đầu Tiên Khuyên Dạy Cách Giải Trừ Oán Thù. Tôi tên (xxxxx), Những oan gia trái chủ trên mình tôi (tức nghiệp lực, của một bộ phận nào trên thân thể) xin quý vị hãy nghe rõ, từ vô thủy kiếp đến nay, vì tôi bị mê hoặc trong thế giới Ta Bà, trong nhiều kiếp luân hồi, trong lúc vô…
Thế nào gọi là chân tín? trong Kinh này nói: phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật
Hiện nay chúng ta ở trên địa cầu này là thời loạn, xã hội hỗn loạn, địa cầu thiên tai khác thường. Chỉ cần quý vị vẫn quan tâm những vấn đề này, vẫn nghe ngóng những vấn đề này, đều gọi là nghi hoặc. Nếu không nghi hoặc hỏi những vấn đề này làm gì? Nhất tâm niệm Phật là được…
Lựa chọn ngành nghề mưu sinh
Chọn ngành nghề mưu sinh nhất định không được làm tổn hại xã hội, tổn hại chúng sanh. Từ đó cho thấy, ngành nghề sát sanh không phải chánh mạng mà đây là tà mạng, quả báo rất đáng sợ. Trong “Chánh Mạng” còn có một ý nghĩa quan trọng nữa, đó là chúng ta lựa chọn ngành nghề mưu sinh phải…
Phân biệt chánh và tà – PS Tịnh Không
“Tấn” là tiến bộ, “chánh” chính là không tà. Người thông thường trong xã hội hiện nay, chúng ta không thể nói là họ không nỗ lực. Họ cũng rất nỗ lực, vô cùng tinh tấn, nhưng phương hướng mục tiêu của họ sai rồi, họ tinh tấn về phía danh vọng lợi dưỡng. Điều này trong Phật pháp không gọi là…
Việc cần nhất đó là buông bỏ hết
Quý vị biết tôi có gặp một cụ già sắp vãng sanh, nguyên nhân mà đi không thành, là trong túi có 6000 tệ, không biết nên cho đứa con trai nào, có 3 người con trai, sau đó cứ nắm lấy mãi, hơi thở đó không đứt được. Sau đó pháp sư đã khai thị cho ông cụ, nói cụ muốn…
Lời nói tuy rất khó nghe, nhưng đó là chân tướng sự thật
Người học Phật rất nhiều, người tin Phật không nhiều. Tin rồi họ sẽ thật làm, thực sự tìm cách để lìa cấu uế. Chúng ta học Tịnh Độ, tu Tịnh Độ lấy gì làm mục tiêu? Chính là tâm thanh tịnh nói trong đề kinh. Đó là mục tiêu đầu tiên. Sau khi đạt được tâm thanh tịnh rồi, lại hướng…
Công phu niệm Phật sở dĩ không đắc lực, chính là đối với danh hiệu Phật chưa có sự hiểu biết
“Thành Phật dĩ lai, ư kim thập kiếp”. Trong phẩm này, đoạn trước đã giới thiệu thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà. Đây thuộc về y báo. Đoạn sau giới thiệu về danh hiệu công đức của Di Đà, thuộc về chánh báo. Y báo chánh báo đều là công đức xưng tánh, cho nên không thể nghĩ bàn.…
Học Phật quyết định chớ nên có tâm ngạo mạn
Phật pháp quyết định chẳng thể dùng ý nghĩa của chính mình để giải thích, [nếu dùng ý mình để giải thích thì] sai mất rồi! Kể từ xưa, thuở Thích Ca Mâu Ni Phật tại thế đã xuất hiện trạng huống ấy, kinh Phật gọi trạng huống ấy là Tăng Thượng Mạn. Phiền não rất phiền phức, chướng ngại quý vị…
Tổng cương lĩnh giáo học của Phật Đà chính là giới định huệ tam học
Từ bi từ chỗ nào biểu hiện? Từ phía sau “khéo giữ khẩu nghiệp” đến “thanh tịnh vô nhiễm”, sáu câu này biểu hiện ra là đại từ đại bi. Cần phải thanh tịnh mới có từ bi, tâm không thanh tịnh lấy đâu ra từ bi? Do đây có thể biết, bốn câu phía trước này quan trọng, nhất là hai…
Niệm Phật có được vãng sanh hay không là quyết định ở một niệm sau cùng
Đại sư Ngẫu Ích nói: Nhược vô bình thời thất nhật công phu, an hữu lâm chung thập niệm nhất niệm, túng hạ hạ phẩm nghịch ác chi nhơn, tinh thị túc nhân thành thục, cố cảm lâm chung ngộ thiện hữu, văn tiện tín nguyện, tử sự vạn trung vô nhất, khởi khả kiểu hãnh. Đoạn này đại sư Ngẫu Ích…