Ngày sinh nhật không nên sát sanh. Ngày vui, ngày lễ Tết, nhân khánh trường thọ, giết hại chúng sanh để yến hội, khánh chúc trường thọ của chính mình, lại bảo người ta đoản mạng, làm gì có loại đạo lý này?
Ở tình ở lý đều trái ngược, ngày vui ngày sinh, sát sinh tạo nghiệp để mừng sinh nhật, các vị thử nghĩ xem, vậy có hợp tình lý hay không?
Vốn dĩ chính mình thọ mạng rất dài, bởi vì mỗi năm, vì loại phương thức mừng sinh nhật, cúng bái này, làm cho thọ mạng của chính mình tổn giảm, không chỉ thọ mạng tổn giảm, khổ báo đời sau, mà còn cùng với những chúng sanh này kết oán thù, oan oan tương báo không hề ngừng dứt. Người sáng mắt thấy được rõ ràng, ngày vui ngày mừng thọ không nên sát sanh.
Tang sự không thể sát sanh, làm tiệc mời khách dùng đồ chay là tốt nhất, CÚNG TẾ KHÔNG ĐƯỢC SÁT SANH, việc này ở trên Kinh Địa Tạng Phật nói được rất rõ ràng.
Người đọc qua “Kinh Địa Tạng” phải ghi nhớ, bạn mỗi năm cúng tế tổ tiên, cúng tế thân bằng quyến thuộc đã qua đời của bạn; người thế gian mỗi năm thanh minh phải cúng tế, trung nguyên cúng tế, đông chí cúng tế … Nếu như cúng tế mà sát sanh để cúng dường, trên “Kinh Địa Tạng” nói “vong nhân không những không thể được phước, làm nặng thêm tội nghiệp, vì họ mà giết, tăng thêm khổ báo của họ, đây là người còn sống ở đời chúng ta vô tri, họ đọa ở ác thú, tội nghiệp đã rất nặng rồi, làm sao nhẫn tâm làm cho tội nghiệp của họ càng nặng thêm?
Cho nên chúng ta một niệm yêu thương, tạo thành do vô tri mà tạo tội nghiệp, thêm nặng khổ nạn của họ, thấu hiểu những chân tướng sự lý này, chắc chắn sẽ không nhẫn tâm sát sanh cúng tế.
Bái Phật hứa nguyện càng không nên sát sanh, chư Phật Bồ Tát đại từ đại bi, cứu khổ cứu nạn đều đến không kịp, làm sao có thể giết hại chúng sanh mà cúng tế Phật Bồ Tát chứ!
H.T. TỊNH KHÔNG
A Di Đà Phật