Quý vị có ngũ dục lục trần sẽ rất gian nan, rất lao khổ! Ta sống trong phiền não, bất luận là giàu nghèo sang hèn đều không ngoại lệ, đây đều khổ. Cho nên Phật pháp ví lục đạo như biển khổ: “Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ”. Chỉ cần ta chịu quay đầu, không đi theo dòng chảy, ta có thể vượt qua. Sóng là gì? Sóng là tham sân si mạn nghi, không còn bị những thứ này chi phối, thật sự đã buông bỏ. Đến hoằng pháp lợi sanh là một việc tốt, giúp chúng sanh tâm địa phải thanh tịnh, dù làm bao nhiêu việc cũng không nhiễm chút bụi trần, đó là điều rất hay. Nếu chấp trước, vẫn còn chút ít Danh lợi xen tạp vào trong, không ra khỏi lục đạo. Quý vị đang tu thiện nghiệp, quả báo nơi ba đường thiện. Đó không phải tịnh nghiệp, tâm không thanh tịnh! Tâm thanh tịnh mới gọi là tịnh nghiệp, trong tâm không có tham sân si mạn, đây là kiến tư phiền não không còn.
Kiến tư phiền não có năm loại: Thân kiến, biên kiến, kiến thủ kiến, giới thủ kiến, tà kiến. Tư hoặc có năm loại: Tham sân si mạn nghi, gọi là kiến tư phiền não. Buông bỏ tất cả mười loại này, buông triệt để, chúng ta mới có điều kiện vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Nhưng pháp môn Tịnh Độ thù thắng hơn nhiều so với các pháp môn khác, chỉ cần chúng ta chế phục kiến tư phiền não, chưa đoạn tận cũng có thể vãng sanh. Sanh về đâu? Về cõi Phàm Thánh Đồng Cư. Nếu đoạn tận gốc kiến tư phiền não, còn tập khí cũng không sợ, vãng sanh về cõi Phương Tiện Hữu Dư, phẩm vị cao hơn.
Cho nên phải biết đây không phải là việc tốt, tham sân si mạn nghi, oán hận não nộ phiền, bên ngoài tài sắc Danh thực thùy. Những thứ này lẫn lộn với nhau gọi là hầm lửa, quả báo ở đâu? Tam đồ địa ngục. Quý vị không biết, không thấy sợ. Khi hiểu rõ ràng rồi mới thấy sợ, mới hiểu Đức Phật từ bi. Nếu không phải Đức Phật nói cho chúng ta biết, làm sao chúng ta biết được? Không biết tự nhiên đi vào hầm lửa, biết rồi chúng ta mới tìm cách tránh nó. Không những nhân gian khổ, chút niềm vui ở cõi trời không phải cứu cánh, không đáng để đến đó. Vì sao vậy? Ở đó cũng không ra khỏi luân hồi lục đạo. Đã không ra khỏi lục đạo, nhất định ở trong ba đường ác thời gian dài, ở ba đường thiện thời gian ngắn, cần phải giác ngộ. Duy có vãng sanh thế giới Cực Lạc mới chấm dứt hoàn toàn, vĩnh viễn siêu thoát.
Trích: Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
HT. TỊNH KHÔNG Giảng