Những vị năm nay đã ngoài 30, 40 hay 50, có ai đảm bảo rằng mình sẽ sống thêm nhiều năm nữa, có ai dám đảm bảo rằng cha mẹ ông bà của mình, có thể sống trường thọ, sống an vui, không ai có thể đảm bảo về thọ mạng của mình. Xin thưa chư vị đồng học, không có sự đầu tư nào mang lại phước báu lớn mà không rủi ro, học Phật chính là sự đầu tư của người có trí huệ, hãy xem Phật học là giáo dục, là triết học, đừng đặt vấn đề tôn giáo
Mỗi một năm trôi qua, tuổi lớn dần, thân thể kém linh hoạt, trí nhớ kém minh mẫn, mà vẫn mãi lo nghĩ chuyện thế gian. Dù ngày đầu lập nghiệp, hay tận mấy mươi năm sau, danh lợi vẫn chiếm hữu hoàn toàn tâm trí, rồi chuyện tình cảm, chuyện con cái, không có nỗi một hôm thanh tịnh, quả thật đáng thương
Chư vị thử tưởng nhớ lại, ngày đến mở tài khoản ngân hàng đầu tiên, rồi mở thẻ thứ hai thứ ba, có bao giờ chư vị hài lòng với những con số trong tài khoản của mình, nếu có chỉ là những giây phút ngắn ngủi, thời gian còn lại, chư vị mất ăn mất ngủ vì sự biến động của nó
Chúng ta đã bị danh văn lợi dưỡng lấp đầy tâm trí, cái tâm trí mỏng manh tội nghiệp này
Cuộc sống với bao chướng ngại, thân thực giới hạn, tâm tư bao phiền não, mỗi sáng thức dậy, mỗi tối trước khi ngủ, có bao giờ các vị buông xuống những suy nghĩ, về tiền nhà, tiền điện nước, tiền con cái, tiền góp, tiền ngân hàng, và hàng trăm thứ lo toan khác, khiến chúng ta thành một quả bom nổ chậm
Áp lực tiền bạc, trách nhiệm đè lên vai người trụ cột, công việc ngoài xã hội cạnh tranh, bất kỳ một lời nói khó nghe từ người khác, lời nói khó nghe từ người thân, hay một việc phát sinh ngoài mong muốn, chúng là mồi lửa kích nổ quả bom trong chúng ta, đó chính là khơi nguồn của mọi nghiệp tội về sau
Mãi đóng vai người phiền não, trong chính giấc mộng của mình!
Đời người là đại mộng, mỗi giấc mơ là tiểu mộng, có vai nào thật đâu chứ, cớ sao lại dành hết tâm tư tình cảm vào những vai diễn, để khi kéo màn sân khấu, ta quay về với thực tại không còn là chính mình
Hãy thử bình tâm mà nghĩ lại xem, khi xưa đóng vai đứa trẻ nhỏ, thấy viên kẹo, thấy món đồ chơi yêu thích, sống chết với ai lấy đi thứ đó. Được người khác khen ngoan khen đẹp thì thích thú vui mừng, bị người chê cười thì giận dữ. Ngay khi vừa có chút nhận thức sự vật, cái tôi của một đứa trẻ đã trỗi dậy, dễ dàng bị lôi lên sàn diễn của sân khấu
Mười mấy năm sau vào vai trẻ thành niên, hùng hùng hổ hổ muốn chứng tỏ mình đã lớn với cha mẹ, tầm hai mươi tuổi, đòi sống đòi chết vì tình yêu. Đến khi lập gia đình, mong mỏi hồi hợp có được đứa con, càng về sau khi con lớn, lại càng thiếu kiên nhẫn và dễ nóng giận khi con không vâng lời
Đã lập gia đình, sự nghiệp kém thì khổ tâm than thân trách phận, sự nghiệp phát triển thì ngày đêm nghĩ cách giữ nó, lo sợ nó mất đi
Ngoài bốn năm mươi tuổi, tiền bạc tài sản công danh, là thứ chiếm hữu trọn tâm trí, có ít thì buồn, có mà vơi đi thì khổ, cái buồn cái khổ này không thể đoạn. Danh lợi tiền bạc lời khen, có khác nào viên kẹo trong mắt một đứa trẻ, vì sao không thể đoạn trừ tiền bạc danh lợi khỏi tâm, vì sao mãi ôm cái buồn cái khổ của thế gian vào lòng
Quả thật đáng thương cho kiếp được thân người này!
Chẳng may vô thường gõ cửa, trong tâm lại chất chứa đầy oán giận, trong tâm còn luyến tiếc tài sản, linh thức không chịu rời đi, cái phiền phức này vô cùng khó đoạn, dù cái linh thức ấy có tìm đường tái sanh, nó sẽ đầu thai vào gia đình kém êm ấm, đầu thai theo nghiệp quả đời trước
Vì linh thức của một người đầy oán giận, còn luyến tiếc danh lợi, sẽ tìm đến nơi có cùng tầng sóng với nó, không thể đầu vào một gia đình phúc đức
Một lần nữa thật bi ai!
Chư vị bình tâm quán xét những lời Khải Toàn vừa nêu, làm hộ pháp cho cha mẹ chư vị, hồi hướng cho họ về tây phương cực lạc
Từ nay, chư vị buông xuống vạn duyên, lấy câu niệm Phật đặt trọn trong lòng, chưa buông được một lần triệt để, hãy buông từng phần, chưa niệm Phật trọn ngày đêm, thì niệm sáng niệm tối, hãy niệm ông Phật của chính mình, tự mình tìm lại Phật tánh trong tâm, tự mình tìm đường về với Phật A Di Đà
Bạn hiện nay chưa có trí huệ, tuy vẫn thường tinh tấn niệm Phật, vẫn siêng năng giúp người làm phước, nếu trong tâm không quyết định cầu sanh tây phương, qua đời sau sẽ được hưởng phước, nhưng nhất định sẽ bị phước đó làm mê mờ rồi, lại tạo đủ thứ ác nghiệp
Một khi ác nghiệp xảy ra, chắc chắn phải đã phải đọa xuống địa ngục làm ngạ quỷ, hoặc làm súc sanh, để chịu khổ, cái khổ to lớn này, đều do đời này niệm Phật không biết cầu sanh tây phương mà cảm chiêu lấy
Tôi thấy tội nghiệp bạn, e là bạn sau này bị lâm vào những cảnh trên, nên bày ra phương pháp cứu giải, nếu bạn chịu làm theo lời nói của tôi, sẽ không bị phước nó gây nên họa
Hiện nay tuy vẫn còn khỏe mạnh, cũng phải nghĩ mình sắp chết rồi, vô thường muốn đến là đến ngay, những đồ dùng áo quần cần thiết thì để lại mặc, còn những tư trang yêu thích, nên chia đều cho con cháu, chia cho người khác
Riêng tài sản đắt giá, nhà cửa xe cộ, nên đem hết ra chia cho người hoạn nạn, xong đem công đức hồi hướng vãn sanh
Nếu tâm thức còn hạn hẹp chưa mở rộng, còn luyến tiếc khi cho người khác, thì nên đem những thứ đó chia đều cho con cái, cho người thân, trong người quyết định không lưu giữ những đồ vật khiến mình khởi tâm tham luyến
Ngay cả tiền dưỡng già, nhà cửa đất đai, cũng nên giao cho con cháu, giao hết một cách triệt để, buông bỏ một cách triệt để, trong tâm của bạn ngoài câu Phật hiệu ra, không để một chút ý niệm nào khác, ngay cả cái thân này cũng không cần tính toán sau khi chết, phải an táng như thế nào, chôn cất nơi đâu
Ngay cả đến con cháu cũng phải xem họ như người xa lạ, có như thế mới nhất tâm niệm Phật
Không nên bận tâm chuyện tốt chuyện xấu của chúng nó, chỉ lo niệm Phật, niệm ông Phật của chính mình, một lòng trông chờ Phật đến tiếp dẫn mình vãn sanh tây phương, bạn có thể đi theo lời nói của tôi, mà làm tất cả mọi sự đều buông xuống hết, đến lúc lâm chung, tự nhiên sẽ chạm đến Phật, đích thân ngài đến đón bạn về tây phương
Nếu như cứ mãi tham luyến mọi thứ, nào là tài sản, nhà cửa đất đai, tiền bạc nữ trang áo quần, rồi tham luyến cả con cái cháu chắt, tham luyến cái tình cảm của thế gian
Sẽ không bao giờ vãn sanh tây phương được, một khi không vãn sanh tây phương được, đời sau chắc gì được hưởng phước, nếu có được phước, rồi lại tạo nghiệp
Khi hơi thở không còn, chắc quyết đọa tam đồ, do ác nghiệp mà mê mờ, làm chướng ngại tâm thức không sáng suốt, cho dù Phật sống có đến cứu bạn, cũng không cứu nổi, như thế có phải tội nghiệp quá không
Mong bạn tin lời tôi nói, thật là không gì hân hạnh bằng những bạn đồng tu lớn tuổi của chúng ta, nên suy nghĩ kỹ về đại sự sinh tử của chính mình
Thời gian trôi nhanh, không biết chừng trong vài năm nữa thôi, vô thường đến với ta, đến khi chết chẳng có tin tức gì về việc vãn sanh tây phương, thật nên suy nghĩ kỹ càng, giá như lúc bình thường không nương tựa A Di Đà Phật, không có tập luyện câu Phật hiệu
Khi chết không có chủ trương đi về đâu, như vậy vẫn phải tiếp tục luân hồi, nếu như nghiệp ác nó phát động dẫn xuống tam đồ, thì phải chịu khổ, chịu khổ đến ngàn vạn kiếp trong ác đạo rồi
Hãy xem trong thành phố nơi chúng ta ở, một ngày có bao nhiêu người chết, đừng nói chi đến việc vãn sanh Tây Phương, ngay cả sanh Thiên, trăm ngàn người chưa được một người, lại trong những người tu hành, nếu cầu sanh tây phương, có bao nhiêu người được liễu sanh thoát tử, hiện giờ bạn đã có hy vọng chắc chắn chưa, chuẩn bị khi lâm chung làm thế nào để thông qua
Đời người đa phần thời gian cứ thế mà trôi qua, phải biết tính kỹ cho bài toán này trong cuộc đời này, tu hành tiến bộ được bao nhiêu, phiền não giảm bớt được bao phần, nghiệp chướng đã tiêu trừ được mấy phần rồi, cứ đặt kế hoạch năm năm mà tính, năm năm trước tiến bộ được bao nhiêu, từ đây trở đi chỉ còn lại năm năm hoặc một vài năm
Thể lực thính lực mỗi năm mỗi lúc suy yếu dần, cái bệnh khổ của tuổi già thì mỗi nâm mỗi nhiều, càng lúc càng trầm trọng, nếu không nắm chặt thời gian này để dốc lòng tích lũy, không đủ duyên phận mà vãn sanh, một bước sai lầm sẽ tạo sai lầm càng lớn cả ngàn vạn lần
Xin nghĩ cho kỹ, đến giây phút lâm chung tự mình đạt đến cảnh giới sinh tử tự tại, lại nghĩ, nếu hiện giờ bị một trận bệnh nặng, trong tâm có bị loạn hay chăng, lúc còn sống bị bệnh nặng đã hoảng loạn hoảng hốt rồi, trong tâm không tự làm chủ được, huống hồ khi chết
Lâm chung tứ đại phân rã, đau đớn như con bò sống bị lột da, nếu không phải là người đại tu hành, thì làm sao có thể vượt qua một cách dễ dàng thư thả chứ, hãy nghĩ lại trong cả một đời này, ta có dám đảm bảo chỉ có thiện nghiệp, mà không có ác nghiệp chăng
Hãy xem trong đời sống hằng ngày, tâm nghĩ miệng nói thân làm đã tạo nên biết bao nhiêu nghiệp rồi, khi lâm chung nếu như ác nghiệp phát động, liền dẫn tâm ta kéo xuống tam ác đạo, một khi đầu thai vào, ngàn vạn kiếp khó mà thoát thân
Nên biết đọa vào ác đạo nhận lãnh quả báo đau khổ, sẽ tiếp tục khơi dậy cái tâm xấu ác, như thế nghiệp cũ chưa trả hết, lại trồng thêm nghiệp, mới cứ thế luân chuyển không có điểm dừng, thật quá đáng sợ phải không
Vạn kiếp lai mà thoát xác thân, nghĩa là bảy Phật ra đời vẫn còn thân kiến, tám vạn kiếp rồi chưa thoát thân bồ câu, nghĩ đến những việc này thật sợ đến toát cả mồ hôi, dựng đứng cái chân tóc, làm sao mà không động lòng nôn ruột chứ, khi cái chết đã đến, cha mẹ không thể cứu bạn, con cái cũng không thể cứu bạn, bạn dùng mắt nhìn những người xung quanh đứng bên cạnh mình, ai là người bạn có thể nương tựa
Giờ đây chỉ có A Di Đà Phật mới có thể cứu độ bạn, nhiếp thọ bạn, bảo vệ và thành tụ cho bạn, điều này chẳng phải là rõ ràng lắm rồi sau, sanh tử đại sự không ai có thể giúp mình, chỉ có thể nương nhờ A Di Đà Phật giúp ta vãn sanh thế giới cực lạc, khi đã hiểu rõ điều này, đã lựa chọn rồi, thì phải nhất tâm nhất trí một lòng một dạ niệm phật cầu sanh tịnh độ, thực sự là không còn con đường thứ hai nào khác cho chúng ta, không còn địa điểm thứ hai nào khác cho chúng ta nương về
Muôn ngàn lần hãy trân quý, trong lúc mắt ta còn sáng, chân ta cùng bước đi được, thính lực vẫn còn, thể lực đang khỏe mạnh, gấp rút dùng hết thân tâm nương vào A Di Đà Phật, khẩn cầu Phật thương xót từ sớm đến tối, tha thiết cầu nguyện với ngài liên tục, không bỏ phí một giây phút nào, nếu Như không trân quý Pháp môn này, không nương tựa một cách vững chắc, khó mà tránh được sự sai lầm một cách hồ đồ
Suốt ngày từ sớm đến tối, sống qua loa qua ngày, chớp mắt là mấy năm qua mau, đến sau cùng bệnh tật giày vò tấm thân thân, xác tâm hồn này nằm liệt trên giường, miệng muốn niệm Phật thì không ra tiếng nổi, muốn nghe theo tiếng Phật hiệu cũng nghe không rõ, lúc này hối hận thì đã muộn rồi, cơ hội đã vụt mất rồi, nên thường xuyên suy nghĩ thời gian còn lại của mình không còn nhiều nữa, giống như ngọn đèn tàn trước gió, có thể bị dập tắt lúc nào không hay, cũng như hạt sương trên cỏ
Mặt trời vừa ló dạng, sương mù liền bốc hơi, hoặc như bong bóng trên mặt nước, gió vừa thổi liền bị vỡ tan, hoặc như tia lửa của cục đá mài vừa xẹt ra thì biến mất ngay
Cái thân thể hư giả này về tuổi xế chiều, cứ mãi suy nghĩ hoài không sáng thì tối, không thể không nóng lòng chột dạ, đời người nhiều lắm chỉ một trăm năm, nay đã đến tuổi già rồi, phải mở rộng tâm ra, nhìn thấu thế gian này như một vở kịch, có gì là thật đâu chứ, trên sân khấu ai cũng có thể đóng nhiều vai trò khác nhau, có vai nào là thật!
Toàn là giả tạm mà, cuộc đời chúng ta cũng như vậy, cũng đang diễn kịch, đóng vai vợ chồng, vay mẹ con và cả vai hận thù
Vai trò gia đình hay các loại sự nghiệp này, đã già rồi nên biết mọi thứ trên đời đều như một vở tuồng không thật chút nào, chớ có cố chấp, thời gian của tuổi già không còn nhiều nữa, có thể chỉ vài ba năm, cái thời gian ngắn ngủi này phải sống như thế nào đây, phải lấy câu A Di Đà Phật tiêu khiển thời gian, lấy thế giới cực lạc làm quê hương, để ta nương về, để mai sau vãn sanh Tây Phương, đây là việc vui sướng biết bao, hạnh phúc biết bao
Nghĩ như vậy thường sanh tâm hoan hỉ, không sanh phiền não, nếu như gặp việc gì bất như ý, tâm phiền não khởi lên, lập tức chuyển tâm qua cầu A Di Đà Phật, khởi lên câu Phật hiệu, tự phản chiếu và nghĩ rằng, ta là người của thế giới trong A Di Đà Phật, đâu có phải người của thế gian này
Nghĩ như vậy, ta có thể chuyển giận thành vui, vui vui vẻ vẻ niệm A Di Đà Phật, A Di Đà Phật
Chuyện đời chớ có xen vào, lo âu nhiều quá chớ tranh đua hơn thua với người, làm được như vậy, mới là người có trí huệ, tự mình được hưởng an lạc tự tại
Hiện nay con cái đa phần không biết hiếu thuận, nếu con cái trong nhà đối xử với cha mẹ không tốt, đôi lúc bị con cái làm khổ hoặc ở ngôi nhà quá sập xệ, thậm chí phải làm việc quá nhiều
lo lắng cho con cái thái quá, những thứ này đều không nên quá để ý, phải nhiếp tâm niệm A Di Đà Phật, nếu không bạn càng nghĩ sẽ càng giận, càng cảm thấy tủi thân, muốn tâm không khổ thì phải nhiếp tâm niệm A Di Đà Phật
Nghĩ như vậy rồi, sẽ càng niệm càng hoan hỉ, sau khi biết được đạo lý này, phải luôn luôn nương cầu Phật hiệu, không nên lìa bỏ, chỉ cần trong tâm bạn có Phật, mọi thứ đều sẽ biến thành tốt
Ngay cả trong một ngôi nhà nhỏ tồi tàn, niệm đến ngôi nhà trở nên hương quang trang nghiêm, tốt nhất lúc làm việc nhà, vừa làm vừa niệm Phật, cũng là làm việc nhà rất vui vẻ, khi đó, chỉ cần nhất tâm niệm Phật không nghĩ ngợi lo lắng lung tung
Không nghĩ ngợi nhiều những chuyện khác, sẽ thoát ly được cái khổ nhỏ của đời người, chẳng những thế, ngay cả cái đại khổ của sinh tử, cũng có thể thoát ly, đến lúc lâm chung A Di Đà Phật đón bạn về thế giới cực lạc tốt biết bao, cho nên phải buông xả để giúp tâm niệm Phật, không cần đợi sau khi vãn sanh, ngay bây giờ thường tưởng niệm niềm vui an lạc này
Thưa các bác lớn tuổi, chỉ cần một lòng một dạ niệm câu Phật hiệu, A Di Đà Phật không lúc nào bỏ quên, cho dù phải làm nhiều việc nhà cũng sẽ không cảm thấy khổ cực, khi niệm phật tâm ta hoan hỉ, thì làm bất cứ việc gì cũng cảm thấy vui, nhìn thấy ai cũng vui, mỗi ngày mỗi đêm không việc gì mà không vui, cho nên tuổi già muốn được an vui, thì không nên rời câu Phật hiệu, vừa rời khỏi Phật, trong tâm khởi lên vô minh phiền não, liền rơi vào cái khổ ngay
Nếu như có thể nhất tâm, có thể kiên trì niệm câu Phật hiệu, không cần thời gian lâu lắm sẽ đạt đến chỗ, vừa làm vừa niệm không gián đoạn, được như vậy, nỗi khổ trong tâm mỗi lúc càng ít đi, càng ngày càng An Lạc hơn, cho nên cần phải suy nghĩ kỹ, nếu dùng câu Phật hiệu để sống qua tuổi già hay không
Bây giờ chúng ta nói đến, làm thế nào để giải quyết tuổi già, ngay trong câu Phật hiệu mà giải quyết, hiện nay người già khắp nơi rất cô đơn, nếu có thể đặt đặt trọn tâm tư vào câu Phật hiệu, để tâm mình tương ưng với tâm Phật, thì được thoát khổ giải phiền não, con cái không được như ý, muốn làm thế nào để không khổ não, chính là niệm A Di Đà Phật, niệm quen rồi, sẽ không nghĩ đến chuyện thế gian nữa, như vậy sẽ hết khổ ngay
Ngược lại, không niệm A Di Đà Phật ,tâm không chỗ nương tựa, luôn duyên theo chuyện con cái, như thế sẽ rất khổ, do đó cần phải đổi tâm trở lại để niệm Phật, được sự gia trì của Phật, duyên vào trong tâm, tâm sẽ có chỗ nương tựa
Rất nhiều người già quanh năm niệm Phật, tai thính mắt sáng, sự suy tư rất minh mẫn sáng suốt, giả lại cuộc sống có nhiều hy vọng, không bị tuyệt vọng bởi cái chết khi về già, cho nên niệm Phật là một pháp môn đại An Lạc, vừa nghĩ đến lúc lâm chung có A Di Đà Phật đến đón, nghĩ đến việc sinh tử của mình nhất định được vãn sanh, trong tâm liền tràn đầy niềm tin, cùng với tất cả niềm vui trong niệm Phật có sẵn trong lòng, khi về già trong tâm không còn buồn khổ, tuy thân thể khó tránh một số bệnh bệnh khổ, tuy có câu Phật hiệu rồi sẽ thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, có thể niệm A Di Đà Phật, thì có tương lai, có hy vọng rồi, nếu không niệm Phật, khó mà tránh khỏi những thứ khổ từ pháp thế gian, từ các phương diện đưa tới, đặc biệt là sự buồn tẻ cô đơn, sự bất hiếu của con cháu, sự tuyệt vọng sợ hãi xâm chiếm hết cả tâm trí khi về già
Làm cách nào để trực diện để giải quyết phiền não, xã hội ngày nay khác với xã hội ngày xưa, ngày xưa còn có mấy đời gia đình sum vầy, sống chung ở cùng với nhau, thời ngày nay người già càng lúc càng cô độc, con cái đa phần là không có hiếu, không sống chung, ít qua lại thăm luyến người già, tuy nhiên chúng ta có câu Phật hiệu thì không sao rồi, vì từng Ý niệm của chúng ta cùng ở với Phật, những thứ vừa rồi sẽ không thành vấn đề nữa, người già vẫn cảm thấy đơn chiếc chính vì do tư tưởng không mở rộng
Đau khổ của người già vì nhìn thấy con cái bất hiếu, không đến thăm viếng, không hỏi thăm, chúng mãi mê vào công việc, vào danh lợi, không nói chuyện với mình, trong tâm người già cảm thấy lạnh lẽo trống vắng, nếu có thể đặt hết tâm tư ở nơi Phật, một lòng một dạ nương tựa phật, phật sẽ không rời bỏ chúng ta, như thế tâm ta sẽ nhẹ nhàng vui vẻ trong sáng, niềm vui này không cần điều kiện bên ngoài ban tặng cho, chỉ cần trong tâm luôn giữ câu Phật hiệu, đây chính là linh đơn hoan hỉ
Có người lúc về già, đạt được niềm an vui mà suốt trong mấy mươi năm qua không đạt được, niềm vui đây không phải do con thành đạt, hay con biết hiếu thảo, hoặc được món ăn ngon, ở cao sang, cũng không phải do quần áo mặc đẹp, hay được ở nhà lớn và to sang trọng mà có được
niềm an vui này, không có niềm an vui nào mà cả thế gian sánh bằng, cho nên phải biết làm người già có trí huệ, phải biết đặt tâm ở câu A Di Đà Phật, tất cả mọi vấn đề đều có thể giải quyết
Lại nữa, người già có thể mắc những bệnh mãn tính lãng trí, tai biến, vì tuổi già sức khỏe rất kém, khó tránh khỏi sự vô thường của thế gian, làm cách nào để đề phòng, vẫn là một lòng một dạ niệm A Di Đà Phật, cầu nguyện A Di Đà Phật, cầu Phật gia hộ
Nếu hết lòng nương tựa phật, tuổi già của mình sẽ thuận lợi rất nhiều, A Di Đà Phật từ bi, khi lâm chung có thể chỉ điểm, đương nhiên trước lúc lâm chung, cũng có thể giúp bạn giảm những bệnh tật, nhưng chính bản thân bạn phải tự mình chịu làm mới được
Cho nên tuổi già rồi, chớ có lo chuyện thế gian, chuyện con cái nhiều quá, Ấn tổ khai thị là chuyện sinh kế của gia đạo, chuyện con cháu nên để qua một bên, nếu ta lúc sáu mươi tuổi qua đời, thì con cháu đến nay chúng vẫn tiếp tục làm người phải không
Bây giờ ta chỉ lo niệm Phật, chuyện sinh tử vốn con cháu chúng không thể giúp ta giải quyết chuyện sinh tử, há gì ta phải vì chúng mà ảnh hưởng đến việc sinh tử của chính mình, nếu bạn nghĩ được như vậy, tự nhiên bạn sẽ nhiếp tâm mà niệm Phật
Đời nhà đường có một nhà thơ Bạch Cư Vị, để lại vài câu nói, ta đã hơn 70 tuổi rồi, không còn làm thơ được nữa, mắt đã mờ, xem kinh rất khó, muốn làm phước cái thân suy yếu này không thể bôn ba, tới lui dễ dàng được, tâm trạng tuổi già này làm sao để sống qua ngày đêm, tâm ký thác nơi đầu đây, chính là một câu A Di Đà Phật, đi cũng A Di Đà Phật, ngồi cũng A Di Đà Phật, dù bận rộn cỡ nào vẫn không bỏ câu A Di Đà Phật
Trời đã bắt đầu tối rồi, con đường về nhà vẫn còn xa xôi trường viển
Đời này của ta, đã trôi qua rồi, bắt đầu bây giờ từ sớm đến tối, phải lấy tâm thanh tịnh, để niệm A Di Đà Phật, câu Phật hiệu là bảo vật như ý không thể nghĩ bàn, có thể cho ta lìa mọi thứ lợi ích của thế gian, xuất thế gian, nó có thể giải trừ mọi nguy nan của thế gian, có thể trừ độc, trị bệnh, và có thể giải trừ sinh tử khổ, đau phiền não, cứu vớt con người từ trong sinh tử luân hồi, chuyển phàm thành thánh
Tóm lại, tất cả mọi sự việc có thể dùng câu Phật hiệu này, để giải quyết vấn đề then chốt, là ta phải có niềm tin chân thật, vì sao phải nói như vậy
Bởi người già dễ gặp bệnh khổ, gặp những chuyện xảy ra bất ngờ, lúc đó phản ứng đầu tiên nên đề câu Phật hiệu lên, thí dụ khi gặp nguy nan phải làm sao, liền buông xả vạn duyên, nhất tâm nhất Ý niệm Phật, niệm A Di Đà Phật, cầu phật từ bi tiếp dẫn mình vãn sanh, điều này trong lúc bình thường phải cần luyện tập cho thành thục, một số người không có nhận thức sâu sắc đối với câu danh hiệu, thường hay mê tính tới những khoa học kĩ thuật, những thứ không thể giúp ít khi về già
Họ không biết Phật hiệu có một uy lực không thể nghĩ bàn, Phật hiệu là cảnh giới hóa, cho nên cần phải sanh niềm tin cực đại đối với danh hiệu A Di Đà Phật, dụng tâm hoan hỉ niệm Phật hiệu, nếu có tính tâm một cách trọn vẹn, thì được giá trị cũng trọn vẹn, hơn thế nữa giá trị này cực kỳ không thể nghĩ bàn
Hiện nay, ai cũng biết có tiền thì có thể mua xe mua nhà cửa đất đai, có một cuộc sống sung túc thoải mái, nên mọi người rất có niềm tin với tiền bạc và cả danh lợi, rồi dốc sức đi kiếm tiền, thật ra chúng ta nên tin tưởng vào lợi ích bất khả tư nghị của câu Phật hiệu, nếu chúng ta dốc lòng nương tựa toàn tâm toàn Ý toàn lực, chỉ niệm Phật, sẽ được lợi ích chân thật Không hư vọng
Đó là lợi ích trong đời này được giải thoát, thật là đơn giản dễ dàng tiện lợi, không cần bất cứ điều kiện ngoại lai nào, chỉ cần người nào chịu trì niệm, thì người đó liền được lợi ích bất khả tư nghị, lợi ích là vô thượng Diệu dụng Phật bảo A Di Đà Phật, dùng để cứu độ tất thẩy chúng sanh, vấn đề then chốt, là chúng ta có niềm tin chắc quyết đối với câu danh hiệu và có thể kiên trì hay không, nếu được thì mọi thứ trở nên thuận lợi, cộng thêm vào đó sự hạnh nguyện quyết chí vãn sanh, nhất định sẽ được vãn sanh tây phương, những người già chúng ta nay đã khá lớn tuổi rồi, thời gian không còn nhiều nữa, phải biết khéo sử dụng một chút thời gian còn lại quý báo này, nếu trong tâm mình tin tưởng A Di Đà Phật, nhất tâm muốn đi thế giới cực lạc, là từ sớm đến tối bỏ hết thời gian gia niệm Phật, nhất định sẽ được vãn sanh
Nếu không biết khéo sử dụng thời gian, chỉ lo chạy đông chạy tây, lo cho danh lợi, lo cho con cái, việc gì cũng muốn học, muốn thử, muốn làm, tâm không chuyên nhất, không có phương hướng cố định, đến lúc lâm chung, tâm bấn loạn không tự chủ được, như thế thì rất nguy hiểm
Do đó cho dù thế nào, tuổi khi đã cao rồi tốt nhất lấy Tây Phương cực Lạc làm chỗ nương tựa, nương về, chỉ còn vài năm sống ở thế gian nữa thôi, nhất định phải phân chia rõ ràng, cái nào là chính cái nào là phụ, phải đem việc vãn sanh Về Tây Phương làm trọng tâm trong việc tu hành, khiến cho lực lượng niệm Phật càng thêm sức mạnh, sau cùng chỉ một tâm tư duy nhất với câu Phật hiệu A Di Đà Phật, một phương hướng duy nhất là về với thế giới cực lạc, như vậy nhất định sẽ được phật tiếp dẫn vãn sanh tây phương
Bài khai thị Nhật mộ đồ viễn, không chỉ cho người già, mà cả những người trẻ, lời khai thị dù đã trải qua bao nhiêu năm vẫn y nguyên giá trị phật học, “được học Phật là phước báu viên mãn nhất của đời người” (P.S Tịnh Không)
Khải Toàn khuyến nghị không chỉ các bác tuổi ngoài 60 học thuộc, chân thành khuyên các vị ngoài 40 để tâm, đặt tâm ý của chư vị vào trọn câu từ, tự thức tĩnh tâm, làm hộ pháp cho các bậc trưởng bối
Ngày nay có được bao nhiêu bác lớn tuổi an lạc tự tại, dù ở thành phố hay vùng quê, dù đã lớn tuổi vẫn chạy đông chạy tây, không lo công việc thì lo chuyện con cháu, đến khi lâm chung thì không kịp nữa rồi
Ngày nay, các vị không cần phải đến các viện dưỡng lão, mới có thể nhìn thấy cuộc sống cô đơn của người già, dù là viện dưỡng lão đắt tiền hay nơi thiện nguyện, cuộc sống về già thật hiu quạnh
Không ít những vị ngoài 60, vẫn mãi mê với sự nghiệp, không an tâm buông xuống giao lại cho con cháu, sợ chúng làm hư việc, hư cơ nghiệp đã gầy dựng trong bao năm qua, không đành lòng buông xuống để hưởng tuổi già
Đến khi nhắm mắt xuôi tay, chợt nhận ra những thứ ấy chỉ là hư vọng, chỉ là giả tạm, ta mãi lo cho sự nghiệp, mãi lo cho người khác mà quên tìm đường về cõi lành
Quả thật bi ai, trong lúc lâm chung thần thức không còn tỉnh táo, đời sống xưa kia mãi lo niệm tiền, niệm giận, niệm tình thân, không niệm ông Phật của chính mình, phải chăng chẳng khác nào là người nô lệ canh giữ tiền bạc cho con cháu
Đời sống người già không mãi mê công việc, thì rơi vào cô đơn buồn chán, đa phần con cháu ngày nay chúng quá nhiều công việc, con người ngày nay lại quá mê tín vào khoa học, nghĩ rằng khoa học và tiền bạc là nhất
Chư vị tuổi còn trẻ, xin hãy bình tâm ngồi xuống quán tưởng, đời sống tuổi già của cha mẹ, của ông bà mình có thật đáng buồn tẻ không, đó chính là hồi chuông tỉnh thức cho chư vị, tự mình tìm ông Phật của mình gia hộ, tự mình đạt đến cảnh giới tự tại dù thành công hay thất bại, mai sau không rơi vào cảnh ngộ tuổi già cô đơn buồn chán
“Hữu nhàn chân phú quý, vô sự tiểu thần tiên”
Xin thường nhớ niệm liên tục
Nguồn: Khải Toàn – FB.