Hiện nay ở Tân Gia Ba chúng ta phát tâm giảng rõ bản hội tập Kinh Vô Lượng Thọ của lão Cư Sĩ Hạ Liên Cư thêm một lần, nội dung giảng lần này phải rõ hơn những lần giảng trước gấp nhiều lần.
Nếu chúng ta không hiểu rõ triệt để Lý Sự, nhân quả của Tịnh Tông, trong tâm chẳng có chủ ý, niệm Phật được vài năm, gặp một người lại nói những câu bóng gió như vầy:” Tôi nghe nói chẳng cần phải niệm Phật nhiều như vậy, cũng chẳng cần phải trì giới, chẳng cần phải ăn chay, chỉ cần phát nguyện vãng sanh thì cũng được !”
Câu này đề xướng việc gì ?
Đề xướng “Bổn Nguyện Niệm Phật”, như vậy là hại chết người ta ! Họ chiếu theo nguyện thứ mười tám trong bốn mươi tám nguyện của đức Phật A Di Đà ghi trong Kinh Vô Lượng Thọ: “Lúc lâm chung một niệm, mười niệm cũng có thể vãng sanh”.
Lúc bình thường chuyện xấu xa gì đều làm cũng chẳng sao, đến lúc lâm chung niệm mười niệm, A Di Đà Phật liền đến tiếp dẫn thì được vãng sanh. Lời này nói chẳng sai nhưng lúc lâm chung đầu óc của bạn có tỉnh táo, rõ ràng không ?
Nếu lúc lâm chung bạn bất tỉnh nhân sự, mê man ngớ ngẩn, dù cao tăng Đại Đức đến hộ niệm thì bạn cũng chẳng thể vãng sanh. Người hiện nay chẳng có công phu định lực, nghe lời gạt gẫm chứ chẳng nghe lời khuyên lơn, nhận đồ giả chứ chẳng nhận đồ thiệt.
Kinh Lăng Nghiêm nói rất rõ, thời đại hiện nay của chúng ta: “Tà sư thuyết pháp như cát sông Hằng”. Bạn đừng nghe theo những người đến từ bên ngoài,” Hòa Thượng bên ngoài biết niệm Kinh”, coi thường người bản xứ, mê theo, tin theo người đến từ nơi khác, bạn sẽ bị lầm, sai lầm quá đỗi !
Hy vọng đồng tu niệm Phật phải quay lại, y theo lời dạy của Ấn Quang lão Pháp Sư: “Tận lực giữ trọn luân thường, Làm tròn bổn phận, Ngăn ngừa tà ác, Giữ tâm tánh chân thành, Tín nguyện niệm Phật, Cầu sanh Tịnh Độ” , được vậy thì đời này của chúng ta mới được độ.
Thế nên: “Thiền định” là trong tâm có chủ tể, chẳng nghe lời đồn đại”.
HT. Ân Sư
A Di Đà Phật xin thường niệm