Hòa Thượng Tịnh Không, Lời dạy của đức phật

Nhất tử thành Phật, cửu tổ sanh thiên

Nhất tử thành Phật, cửu tổ sanh thiên - HT Tịnh Không
Nếu như chúng ta còn lưu luyến lục đạo, sai rồi! Cha mẹ không học Phật, không biết được sự thù thắng của Phật pháp, những hy vọng đối với chúng ta, đều là danh văn lợi dưỡng của thế gian. Sau khi chúng ta học Phật rồi, cha mẹ cũng hiểu, cha mẹ thấy rồi cũng hiểu ra, chúng ta được thành tựu trong Phật pháp, thì cha mẹ cũng được lợi ích. Trong ngạn ngữ nói : “Nhất tử thành Phật, cửu tổ sanh thiên”. Bạn xem nếu tâm bạn hướng thượng, thì chín đời tổ tiên đều được sanh thiên. Hiếu cảm thiên địa, chúng ta muốn báo ơn cha mẹ, thật sự vãng sanh về thế giới Tây phương Cực lạc là chân báo ơn, trong Phật pháp không thể thành tựu, thì lấy gì để báo ơn đây? Bốn chữ này đặc biệt nhắc nhở, chúng ta không được mê lầm nữa. Thật sự không mê thì bạn sẽ không trục cảnh, trục cảnh nghĩa là bạn không bị cảnh giới bên ngoài làm lay chuyển, bạn còn bị cảnh giới bên ngoài lay chuyển, là bạn mê mà không giác. Nói cách khác, hiện tượng mê tâm là gì? Là tự tư tự lợi, là làm việc danh văn lợi dưỡng, là tham ái ngũ dục lục trần, trong tâm vẫn còn tham sân si mạn, đó là mê. Mê tâm học Phật, mê tâm chính là tâm luân hồi, học Phật không ra khỏi lục đạo luân hồi, tu giỏi đi nữa thì quả báo cũng ở cõi nhân thiên, phước báo của nhân thiên không ra khỏi lục đạo luân hồi, điều này chẳng thể không biết. Không ra khỏi lục đạo, ở trong lục đạo, chắc chắn thời gian ở tam ác đạo dài, thời gian ở tam thiện đạo ngắn, gọi là trầm luân khổ hải, đầu xuất đầu một. Ở trong lục đạo, bạn sanh về tam thiện đạo, giống như là đầu xuất, thời gian rất ngắn, trầm luân đến tam ác đạo thời gian rất dài, cho nên ở trong lục đạo, tam ác đạo là quê hương, tam thiện đạo là nơi đến du lịch vãng cảnh, thời gian rất ngắn ngủi, bạn nghĩ xem có khổ không.
Đức Phật muốn cứu độ những chúng sanh khổ nạn này, nhược vô thử thập niệm tất sanh chi đại nguyện, đây chính là pháp môn phương tiện cứu cánh, phát Bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm, đoạn sau sẽ giảng giải cho bạn rõ ràng. Chúng sanh thật sự vì pháp môn này, mà siêu việt luân hồi, siêu việt Thập pháp giới.
Cố vi đa chướng chúng sanh, đặc thùy phương tiện, khai thử dị hành chi pháp, thậm chí ư kinh diệt thời độc lưu thử kinh, dĩ tác chu hàng, cố vân chuyên vi phàm phu dã.
Đây là lời nói chân thật, không giả chút nào. Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni diệt tận, pháp vận của Đức Phật 1 vạn 2 ngàn năm, hiện tại đã trải qua hơn 3000 năm rồi, đại khái vẫn còn hơn 8 ngàn 9 trăm năm nữa, pháp vận của Đức Thế Tôn. Khi đó kinh điển của đạo Phật biến mất trên thế gian này, nhưng bộ kinh này vẫn còn, bộ kinh này diệt sau cùng, kinh Vô Lượng Thọ vẫn còn, bổn nào của kinh Vô Lượng Thọ? Chắc chắn là Hội tập bổn này, chắc chắn là chú giải của Hoàng Niệm Tổ lão cư sỹ, cuốn sách này diệt sau cùng. Sau khi cuốn sách này diệt rồi, sau khi thêm 100 năm nữa thì diệt, chỉ còn lại Nam Mô A Di Đà Phật, chỉ còn lại sáu chữ này, còn phải lưu truyền một thời gian nữa, khi đó có người nghe được lục tự danh hiệu này, mà phát nguyện chấp trì được, thì cũng được vãng sanh, thật sự không thể nghĩ bàn.
Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa Tập 41
Chủ giảng: Tịnh Không pháp sư
Chuyển ngữ: Tử Hà
Biên tập: Bình Minh
Giảng ngày 16 tháng 05 năm 2010
Tại Tịnh Tông Học Viện Úc Châu
Được gắn thẻ ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *