Tịnh Độ

Trên đường bồ đề cần thân cận Chư Phật Bồ Tát

Biết dừng lại đúng lúc mới là người trí huệ
Thường thân cận Chư Phật Bồ Tát, trên đường bồ đề thuận buồm xuôi gió. Mỗi niệm trở về tát bà nhược hải, tát bà nhược hải chính là thường tịch quang Tịnh độ, chính là chân như tự tánh, cho nên tự nhiên viễn ly si ám.
Công phu thuần thục là tự nhiên, đối với tất cả pháp, đây gọi là chân công phu. Học không phân biệt, không chấp trước. Tu gì? Tu tâm thanh tịnh, tu tâm bình đẳng, các căn tịch tịnh. Chúng ta dùng phương pháp gì để tu? Chúng ta dùng một câu Phật hiệu. Cảnh giới hiện tiền, chúng ta khởi tâm động niệm đừng nghĩ đến ý niệm này là đúng, hay là tà, hay là sai lầm, đừng nghĩ đến nó. Nghĩ đến nó là sai hoàn toàn, đừng nghĩ đến nó, chỉ nghĩ đến Phật A Di Đà. Bất luận ý niệm nào khởi lên, tôi đều dùng một câu A Di Đà Phật bao gồm hết tất cả. Khiến trong tâm mình chỉ có Phật A Di Đà, ngoài Phật A Di Đà ra không còn gì nữa. Như vậy là được, đây là trở về Tịnh độ, là thành Phật. Quý vị xem pháp môn này đơn giản biết bao, dễ dàng biết bao, ổn định biết bao và đáng tin cậy biết bao. Nhanh chóng, không có pháp môn nào nhanh chóng hơn.
“Càng có tiến bộ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni”. Đây là nói về đức hiệu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Thích Ca Mâu Ni nghĩa là gì? “Mâu Ni nghĩa là tịch mặc và tịch tịnh”, Thích Ca trong chú giải này không nói đến. Thích Ca dịch sang tiếng Trung nghĩa là Năng Nhân, nghĩa là có thể nhân từ. Danh hiệu này là cương lĩnh chung mà ngay lúc này và tại đây, cương lĩnh ngài giáo hóa những chúng sanh này, chính là tông chỉ dạy học. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy gì? Danh hiệu chính là tông chỉ dạy học của ngài. Ngài thấy giai cấp hiện tại của chúng ta, người sống trên địa cầu là khuyết điểm lớn nhất, đối với người khác không có từ bi, không có lòng yêu thương, cho nên đề xuất Thích Ca. Nhân là yêu thương, nhân là yêu thương người. Yêu thương người là tánh đức của chúng ta, ta vốn là thương người. Nếu Phật A Di Đà không yêu thương tất cả chúng sanh, hà tất kiến lập nên thế giới Cực Lạc? Quý vị hỏi ngài vì sao kiến lập nên thế giới Cực Lạc? Chính là năng nhân, nhân từ của ngài, đây là đối với bên ngoài.
Đối với bên trong, Đức Phật đề xuất Mâu Ni, nghĩa là tịch mặc và tịch tịnh. Hay nói cách khác, tâm ta không thanh tịnh, phiền não vọng niệm quá nhiều. Đây không phải là ý của ta, không phải chân tâm của ta. Chân tâm của ta là thanh tịnh tịch diệt, người bây giờ chúng ta thường nói là tâm nông nổi. Người bây giờ tâm rất nông nổi, không chỉ gấp trăm lần cổ nhân.
3000 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đưa ra tông chỉ này, danh hiệu chính là tôn chỉ dạy học. Cho nên chúng ta niệm danh hiệu Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, phải biết là ngài dạy chúng ta những gì. Phải nhân từ với người khác, phải thanh tịnh với chính mình. Đối với mình không thanh tịnh là sai, như vậy rất dễ bệnh. Tâm thanh tịnh sanh trí tuệ, không sanh phiền não, phiền não mang đến tật bệnh, tâm thanh tịnh sanh trí tuệ, không thể không biết điều này. Nói cho chư vị biết, Chư Phật Bồ Tát không có danh hiệu, danh hiệu của họ đều là dạy học. Tên vị Bồ Tát này là gì, quý vị biết ngài chuyên dạy về vấn đề gì.
Lý Thú Thích, đây là một bộ trong Kinh Bát Nhã, trong Lý Thú giải thích rằng: “Mâu Ni nghĩa là tịch tịnh, thân khẩu ý tịch tịnh cho nên gọi là Mâu Ni”. Thân khẩu ý tịch tịnh, chính là trong kinh này nói các căn tịch tịnh, là câu kinh văn này. Mà tịch tịnh chính là lý thể của niết bàn. Niết bàn là mục tiêu tu học sau cùng của tất cả Tôn giáo thời Ấn độ cổ, đều là cầu thân tâm thanh tịnh, có cầu được chăng? Không thể nói không có. Họ nhập định, người Ấn độ tu học trong các Tôn giáo ngày xưa, tu học trong các học thuật đều coi trọng Thiền định. Tứ thiền bát định, ở Ấn độ có thể nói là tu học phổ biến, rất ít người không tu thiền định. Công phu thiền định sâu cạn không giống nhau, nhưng có thể nói đều có thể đạt được tâm thanh tịnh. Nếu không đạt được tâm thanh tịnh, còn ai tu nó? Đặc biệt là trong xã hội hiện nay, xã hội hiện nay tâm người nông nổi. Cho nên ở nước ngoài, có rất nhiều người trong nhà Phật đang dạy thiền ở nước ngoài, rất nhiều người đến học. Vì sao? Vì thiền tọa khiến thân tâm họ định hơn. Thời gian ngắn, nửa tiếng, một tiếng, giúp ích rất lớn đối với vấn đề sức khỏe bản thân, khiến thân tâm an tịnh.
TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA
Được gắn thẻ , , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *