Hòa Thượng Tịnh Không, Lời dạy của đức phật

Phải dùng tâm hết sức chân thành để mà niệm Phật, để mà trợ niệm

Sự linh ứng của Địa Tạng Bồ Tát
Bà La Môn nữ và Quang Mục nữ, mẹ của họ đều là người tạo tác tội nghiệp cực nặng, bị đọa lạc vào trong địa ngục, may mà nhờ có người con gái hiếu thảo đến giúp đỡ họ, dùng pháp gì giúp đỡ vậy? Phật đều dạy họ dùng pháp môn Niệm Phật. Có phải niệm Phật giống như chúng ta bình thường như vậy, là có thể diệt được tội của họ hay không? Lại có thể khiến cho họ từ trong địa ngục siêu sanh hay không? Là không thể rồi! Việc này là chắc chắn không thể được. Phải niệm Phật như thế nào mới chân thật có hiệu quả? Phải niệm Phật giống như Bà La Môn nữ và Quang Mục nữ mới có tác dụng.
Cho nên chúng ta đi trợ niệm, nếu trợ niệm mà chỉ bằng miệng mà không có tâm thì không có hiệu quả rồi! Người trợ niệm trong lúc trợ niệm có thể công phu thành khối, được nhất tâm bất loạn thì người đó mới được siêu độ. Đạo lý là ở chỗ này! Chúng ta cần hiểu cho thật kỹ. Nếu như người này không tạo nghiệp, không đọa lạc thì tâm của người giúp họ niệm Phật sẽ không được thành kính như vậy! Bởi vì nhìn thấy họ tạo tội nghiệp, nhìn thấy họ đọa lạc mới dùng tâm hết sức thành kính để niệm Phật hồi hướng, để giúp đỡ họ. Như vậy mới tự mình nâng cao cảnh giới của chính mình. Mình vốn dĩ là phàm phu, hiện nay làm Bồ Tát. Tại vì sao bạn làm Bồ Tát? Là bởi vì người tạo tác tội nghiệp đó đã giúp đỡ bạn, làm tăng thượng duyên cho bạn. Bạn thử nghĩ xem Quang Mục Nữ, Bà La Môn Nữ nếu mẹ của họ không tạo nghiệp, không đọa lạc thì làm sao họ có thành tựu được chứ? Họ không thể thành tựu được rồi? Cho nên cái duyên thành tựu này là do người tạo tác tội nghiệp giúp đỡ họ, đã giúp họ siêu phàm nhập Thánh. Bạn nói xem công đức này bao lớn?
Cho nên Bồ Tát Đại Từ nói: “Bạn khuyên được hai người niệm Phật vãng sanh thì phước đức còn lớn hơn nhiều so với công phu tu hành của chính bạn”. Tại vì sao, hai người đó vãng sanh? Tại vì sao có thể làm Phật? Là do bạn khuyên họ. Bạn khuyên một vạn người, khuyên 10 vạn người, những người đó niệm Phật đều không thể vãng sanh thì bạn cũng vô phương bạn không được lợi ích gì! Họ thật sự vãng sanh làm Phật. Tại vì sao họ làm Phật? Bởi vì nhờ bạn khuyên họ, họ mới làm Phật. Họ chân thật làm Phật rồi thì công đức của bạn sẽ lớn. Phải biết cái đạo lý này! Tuyệt đối không phải nói là bạn khuyên được bao nhiêu người niệm Phật, hiệu quả của việc này không lớn. Những người mà bạn khuyên đó, họ thật sự niệm Phật, thật sự vãng sanh. Nếu như bạn khuyên được mười mấy người vãng sanh. Bồ Tát Đại Từ nói phước đức của bạn là vô lượng vô biên. Nếu bạn khuyên được 100 người, 1000 người thì bạn thật sự chính là Bồ Tát Tái Lai. Cho nên trong đây nhất định phải biện biệt rõ ràng. Tuyệt đối không thể nói chúng ta xây đạo tràng, ở đây có mấy nghìn người, mấy vạn người niệm Phật. Con số đó không tính. Là phải thật sự được nhất tâm, thật sự được công phu thành khối, thật sự được vãng sanh. Phải lấy cái này làm tiêu chuẩn. Trên Kinh nói chỗ này cũng là tiêu chuẩn này! Bạn có thể lấy tiêu chuẩn này, lợi ích công đức trong Kinh nói thì chúng ta không hoài nghi. Phải biết đây là chân thật.
Bà La Môn nữ, Quang Mục Nữ tại vì mẹ của mình mà thành tâm thành ý niệm Phật như vậy để hồi hướng, giúp đỡ mẹ. Là cùng một đạo lý giống nhau. Nếu như chúng ta rất xa lạ, hoàn toàn không quen biết với người lâm chung. Khi gặp phải cơ duyên này, chúng ta giúp họ trợ niệm, thì tâm thái trợ niệm cũng phải xem họ như là một người vô cùng thân thiết do chính mình, phải dùng tâm hết sức chân thành để mà niệm, thì kẻ còn người mất đều được lợi ích. Bản thân chúng ta đều được lợi ích mà họ cũng được lợi ích. Nếu như chỉ phô diễn cho xong chuyện thì ta và người đều không được lợi ích. Lợi ích đó chính là vừa qua căn tai vĩnh viễn trở thành hạt giống đạo. Như đã nói với mọi người ở trước, là không thể chuyển được nghiệp báo hiện tiền. Đây là sự gợi ý mà chúng ta có được từ trong Kinh Địa Tạng. Biết được dụng ý của Phật nói, hiểu rõ chân tướng sự thật. Cho nên thông thường những việc Phật sự siêu độ này có hiệu quả hay không, thì phải xem người chủ trì việc siêu độ này có tâm chân thành cung kính hay không? Thật sự có tâm chân thành xem người chết như cha mẹ của mình. Dùng loại tâm thái này để siêu độ thì sẽ có lợi ích. Nếu như xem họ như người xa lạ hoàn toàn không có liên quan tới mình thì lợi ích rất mỏng manh. Đạo lý là ở chỗ này! Cùng làm công việc như nhau mà hiệu quả hoàn toàn khác. Đây là điều chúng ta nhất định phải biết.
Trích Lục Từ Kinh Địa Tạng Giảng Ký Tập – 69.
HT. Ân Sư
A Di Đà Phật xin thường niệm
Được gắn thẻ , , , , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *