Hòa Thượng Tịnh Không, Lời dạy của đức phật

Nhất định phải có Chánh Tu, có Trợ Tu

Phương pháp có thể giúp ta đảm bảo tuổi già được bình an và ra đi trong chánh niệm - HT Tịnh Không
Bất kể tu học Pháp môn nào, nhất định phải có Chánh Tu, có Trợ Tu. Pháp môn Tịnh Tông, Chánh Tu là giống như trong Kinh A Di Đà gọi là:” Chấp trì danh hiệu”, Bồ Tát Đại Thế Chí nói:” Tinh niệm tương tục”, đây là Chánh Tu của chúng ta. Sáng tối sáu thời nhất định không quên danh hiệu, công đức danh hiệu không thể nghĩ bàn. Trợ Tu là đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức. Chánh – Trợ song tu. Xưa nay Tổ Sư Đại Đức cũng có một cách nói khác, Chánh Tu là chấp trì danh hiệu, Trợ Tu vẫn là chấp trì danh hiệu, cách nói này cũng không sai, nhưng người sơ học chúng ta rất dễ dàng hiểu sai. Nguyên nhân gì vậy? Quả nhiên là một câu Phật hiệu niệm đến cùng, trong tâm một tạp niệm cũng không có, đây là Chánh, Trợ đều viên mãn. Nếu như chưa đạt đến công phu này, ranh giới của Chánh – Trợ vẫn là rất rõ ràng, Chánh, Trợ vẫn không có cách gì dung hợp thành một thể. Chỉ khi đạt đến hoàn toàn không có tạp niệm, thì Chánh, Trợ này là một thể. Đạo lý này chúng ta phải biết. Chỉ sợ điều gì vậy? Nghe cách nói này của Tổ Sư rồi, chúng ta chỉ nhất tâm niệm Phật A Di Đà, chứ chẳng quan tâm đến đoạn ác, tu thiện nữa, vọng tưởng, tập khí vẫn cứ hiện tiền, rất nhiều việc giúp đỡ người khác thì không muốn làm. Đây chính là chúng ta hiểu sai ý của Tổ Sư. Khi Chánh, Trợ thật sự hòa hợp thành một thể rồi, ác đoạn tận rồi, không thể có ác niệm khởi hiện hành thì thiện nhất định vẫn phải tu. Nếu như không tu thiện thì việc gì Phật Thích Ca Mâu Ni phải đến thế gian này để thị hiện, việc gì Ngài phải 49 năm lao nhọc vất vả vì chúng sanh giảng Kinh thuyết Pháp như vậy? Là không cần thiết rồi. Giảng Kinh thuyết Pháp độ chúng sanh, đây là tu thiện. Từ đó cho thấy, khi công đức đạt đến viên mãn rồi, đoạn ác tu thiện vẫn không hề từ bỏ. Trên quả địa Như Lai còn không bỏ, chúng ta ở trên nhân địa đã bỏ mất rồi, vậy làm sao có thể thành tựu? Cho nên các đồng tu nhất định phải nhớ kỹ, ác nhất định phải đoạn, hãy đoạn từ trong tâm, khiến ác niệm không sanh thì hành vi ác tự nhiên sẽ không còn nữa, phải ngay đây hạ công phu. Thiện nhất định phải tu.
Trích Lục: Phật Thuyết Thập Thiện Nghiệp Đạo.
Chủ Giảng: HT. Thượng Tịnh Hạ Không.
Được gắn thẻ , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *