Người xưa nói cho chúng ta nghe một câu chúng ta phải ghi nhớ: tụng kinh không bằng trì chú, trì chú không bằng niệm Phật, càng tinh giản (đơn giản) càng là thọ dụng. Kinh thì rối rắm dài đến như vậy, Chú là tổng ý nghĩa của kinh. Ngôn ngữ rất ít, thảy đều bao gồm trong đó. Chúng ta không hiểu nhưng Quỷ thần có thể hiểu.
Hiện tại chúng ta niệm Phật thế nào quỷ thần cũng không đến, vì sao vậy? Trên kinh chú có rất nhiều là tên của Quỷ Thần chúng ta niệm âm không chuẩn họ nghe họ không hiểu, đạo lý chính ngay ở chỗ này. Đã là như vậy thì niệm chú không bằng niệm Phật. Một câu A ĐI ĐÀ PHẬT cho dù chúng ta niệm bằng cách nào đại khái họ có thể nghe hiểu được. Quá phổ biến rồi, cho nên có người niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT Hay là A MI ĐÀ PHẬT tôi nói đều được. Vì sao vậy? Quỷ thần thảy đều nghe hiểu được, đây là có lợi ích rất lớn đối với họ.
Chúng ta ngày niệm Phật hiệu, ngày ngày đang niệm chú thì tương lai sẽ không đọa lạc. 7 kiếp không đọa ác đạo vì chúng ta ngày niệm Phật hiệu Chỗ này then chốt ở chỗ nào? Then chốt ở chỗ PHẠM HẠNH. Quả nhiên thường tu “phạm hạnh” thừa thắng mới có thể có hiệu quả như vậy. Nếu như hành vi của chúng ta vẫn cứ là ô nhiễm.
Người xưa đã nói: ĐAU MỒM RÁT HỌNG CŨNG CHỈ UỔNG CÔNG. Tại vì sao vậy? Tâm không thanh tịnh, hạnh không thanh tịnh niệm câu Phật hiệu này cũng không hữu dụng. Cho nên ở ngay chỗ này chúng ta nên đặc biệt lưu ý tương ưng. Người xưa thường nói: Một niệm tương ưng một niệm Phật. Niệm niệm tương ưng, niệm Phật nhất định phải hiểu được, phải ghi nhớ.
Đọc kinh cần lưu ý: Người thế gian khi to tiếng đọc kinh này một biến thử xem có hiệu quả hay không? Không hiệu quả đừng nói đọc 1 biến mà đọc 10 biến, đọc 100 biến, nghìn biến cũng không có hiệu quả? Mấu chốt là ở chỗ nào vậy? Mấu chốt là cách đọc kinh như thế nào. Dùng tâm chân thành cung kính mà đọc, trong khi đọc kinh khởi vọng tưởng thì không được rồi.
Thế thì không hiệu quả. Trong khi đọc kinh có hơi một chút xen tạp, kinh dài như vậy trong đó khởi vọng niệm thì không có hiệu quả rồi. Cho nên mở quyển kinh ra từ kinh văn không có vọng niệm đọc có một biến thì có hiệu quả. Vừa niệm kinh vừa khởi vọng tưởng thì làm sao được chứ? Thế thì không linh rồi, mấu chốt là ở chỗ này.
Trích bài giảng của HT Tịnh Không
P/s Đọc kỹ bài viết này nhiều lần, 100 lần để hiểu mấu chốt là đây nhé bà con. Đó chính là dùng tâm chân thành đọc tụng tránh “vọng tưởng”. Rất mong mọi người ráng hiểu nội dung sẽ thành công. Tôi lắng nghe từ bài giảng của Ngài và viết một số căn bản tặng quý vị đó.Alisa nhắc nhở và năn nỉ đó. Thanks