Trên bước đường tu, sau khi thành tựu pháp Tứ thiền và Bát định của hai đạo sĩ Kamala và Uất Đầu Lam Phất, Thái tử Sĩ Đạt Ta tọa thiền dưới cây bồ đề đến mức độ quên ăn, quên ngủ nghỉ và sau 49 ngày theo Phật giáo Bắc tông hoặc 21 ngày theo Phật giáo Nam tông, Ngài thành…
Pháp môn
Thiên Thai Tông
Khai tổ: Trí Khải Đại sư sáng lập vào thế kỷ 6 tại Trung Hoa. Truyền Giáo Đại sư truyền sang Nhật Bản vào thế kỷ 9. Giáo lý căn bản: Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Tông chỉ: Tất cả chúng sinh đều có tánh Phật, đều có thể giác ngộ thành Phật. LỊCH SỬ Tên gọi Thiên Thai là theo tên…
Khắc phục những họa hoạn của thân – HT. Thích Thanh Từ
Trong luận Đại Trí Độ nói: “Chúng sanh có ba món khổ của thân là già, bệnh, chết và ba món khổ của tâm là tham, sân và si”. Nếu chúng ta không khắc phục, không dừng được những vọng niệm, nó sẽ trở thành năng lực dẫn dắt ta tạo nghiệp. Từ đó hình thành tiếp tục thân này, thọ nhận…
Ngài Tịnh Không không khuyên chúng ta ăn chay mà ngài khuyên chúng ta niệm phật
(Tọa Đàm 30) Hòa Thượng Tịnh Không không khuyên chúng ta ăn chay mà Ngài chỉ khuyên chúng ta niệm Phật. Ngài nói cứ khuyên người ta niệm Phật thì một thời gian sau tự động người niệm Phật ăn chay. Nếu chúng ta niệm Phật một thời gian mà vẫn còn thèm miếng thịt của chúng sanh, thì coi chừng đường…
Truyện Vãng Sanh có chứng nghiệm tại Việt Nam
Những sự tích của các vị tu Tịnh độ được vãng sanh mà chúng ta được đọc đến, hầu hết là trích dịch ở sách Trung Quốc, mà những vị được vãng sanh kia là người Trung Quốc. Người nước ta tu Tịnh độ, từ xưa đến nay há lại không có người được vãng sanh ư? Nếu có, sao không thấy…
Quán chiếu Bát Nhã – Sư ông Trúc Lâm
Nếu khởi chánh chân Bát Nhã quán chiếu thì trong khoảng một sát na vọng niệm đều diệt. Nếu biết tự tánh một phen ngộ tức đến quả vị Phật. Phật địa tức là quả vị Phật. Đoạn trước Ngài dạy nếu khởi tâm tà mê, sanh điên đảo thì Thiện tri thức ở ngoài cứu không được. Đoạn này Ngài dạy…
Hoa sen trong lửa – Sư Ông Trúc Lâm
Qua pháp Tứ đế, chúng ta thấy rõ Phật nhắm vào nhân đau khổ, tiêu diệt nó, chớ không nói tiêu diệt quả đau khổ. Trong kinh Đại Bát Niết Bàn có bài kệ, nguyên văn chữ Hán: Chư hành vô thường Thị sanh diệt pháp Sanh diệt diệt dĩ Tịch diệt vi lạc. Nói các hành vô thường. Các hành là…
Không có tín nguyện thì trì danh hiệu cũng vô ích, chẳng thể vãng sanh
Nếu không có tín nguyện thì dù có trì danh hiệu đến mức gió thổi không lọt, mưa tạt chẳng ướt, giống hệt như tường đồng, vách sắt, cũng không lẽ nào được vãng sanh. Người tu tịnh nghiệp chẳng thể không biết điều này. Chúng ta phải hiểu rõ đoạn này: Tín tâm nếu lúc có, lúc không, có lúc tợ…
Cái chết có trong cái sống – Hòa Thượng Thích Thông Phương
Trong kinh Lăng Nghiêm, đức Phật hỏi vua Ba Tư Nặc: “Đại vương! Ngay nơi thân đang tồn tại của Đại vương, nay Như Lai muốn hỏi: Thân thịt này của Đại vương là thân kim cương bất hoại hay sẽ biến hoại?”. Đáp: “Bạch Thế Tôn! Thân con hiện nay rốt cuộc rồi sẽ bị biến hoại”. Đức Phật bảo: “Đại…
Niệm Phật ba ngày ba đêm bèn vãng sanh
Trong quá khứ, thật sự có người tu [thành công như thế]: Pháp sư Oánh Kha đời Tống. Chúng ta thấy Vãng Sanh Truyện có chép truyện của Sư, trong Tịnh Độ Thánh Hiền Lục cũng thấy chép. Sư chỉ niệm Phật ba ngày ba đêm bèn vãng sanh. Theo truyện ký ghi chép, Sư là người xuất gia, nhưng là một…
Ý nghĩa Tịnh Độ – HT Tôn sư Thượng Trí Hạ Quảng giảng giải
Hướng đến ngày vía Đức Phật Di Đà, tôi gợi ý cho những hành giả có nhân duyên với Đức Phật Di Đà. Các bậc cổ đức và cao Tăng hiện tại đều xác nhận rằng pháp môn Tịnh độ thù thắng. Thù thắng không có nghĩa là pháp môn Tịnh độ hay hơn, cao hơn các pháp môn khác; nhưng vì…
Sơ tổ Trần Nhân Tông linh hồn của thiền phái Trúc Lâm Việt Nam
Trần Nhân Tông một tính cách lớn, một tâm hồn lớn đối với dân tộc Việt Nam, thế nhưng với Ngài đó chỉ là một góc đời rất nhỏ quanh quẩn chốn triều ca. Có gì vui. Ở nơi con người ấy, chí xuất trần cao gấp vạn bội và con đường hướng thượng vẫn là quay gót trở về với chính…