Phụ thân của Hồ Tiểu Lâm, suốt đời không tin Tôn giáo. Bốn tháng trước khi mất, con trai học truyền thống văn hóa, thật sự cảm thấy hổ thẹn, suốt đời không hiếu thuận cha mẹ. Khi phụ thân bị bệnh, ở cạnh bên giường bệnh túc trực chăm sóc ngày đêm, tận hiếu ! Phụ thân thấy thế, mới thật sự khen ngợi Phật Pháp, khen ngợi truyền thống văn hóa xưa, quá tuyệt vời ! Dạy con trai ông quá tốt. Quý vị nói phụ thân ông ta có thiện căn chăng? Không có thiện căn sao có người con tốt như vậy? Suốt đời không tiếp xúc Phật Pháp, khi lâm mạng chung có đồng tu giúp họ cầu sám hối, đưa họ đến thế giới Cực Lạc.
Mọi người nghe vậy liền nghĩ rằng, đời này tôi không tin Phật Pháp không sao, khi lâm mạng chung có người giúp mình. Quý vị không có phước báo lớn như thế, không có nền tảng sâu dày như thế, không nên có ý tưởng viễn vong. Không phải ai cũng được như thế, trong một vạn người không có một người. Như vậy phải làm sao? Hay chân thành tụng Kinh, niệm Phật. Quý vị thấy Cư Sĩ Hoàng Niệm Tổ là nhân vật như thế nào? Nửa năm trước khi vãng sanh, ông buông bỏ vạn duyên, mỗi ngày niệm 40 vạn câu Phật hiệu. ông nói với tôi như thế, là điều chúng ta cần phải học theo. Đối với tình trạng phụ thân Hồ Tiểu Lâm ta không thể học được, vì sao vậy? Nếu ta có một người con như Hồ Tiểu Lâm mới có thể đạt được, còn như ta không có đứa con tận hiếu như Hồ Tiểu Lâm thì không thể làm được, làm gì có phước báo lớn như thế? Đây là tổ tông có Đức, đời trước bản thân trải qua nhiều đời tu hành, gia đình mới có người con hiếu thảo như thế, mới cảm động người tu hành chơn chánh đến giúp ông thành tựu, không phải vấn đề đơn giản.
Quý vị thấy trong Kinh Địa Tạng, người mẹ của nữ Quang Mục có một người con gái thật có hiếu, quý vị có chăng? Nếu có thì được, còn như không có thì không thể, phải dựa vào chính mình. Dựa vào chính mình phải học theo cư sĩ Hoàng Niệm Lão, bình thường mỗi ngày niệm Phật hiệu không được ít hơn một vạn câu, nuôi dưỡng thành tập quán. Đến khi mình sanh bệnh phải tăng cường thêm, thêm đến năm vạn, thêm đến mười vạn, như vậy mới chắc được.
Bởi vậy nghe Kinh rất quan trọng, nghe Kinh quan trọng ở đâu? Hiểu được đạo lý niệm Phật, vì sao phải niệm Phật? Niệm Phật có lợi ích gì? Ta hoàn toàn rõ ràng minh bạch, như vậy không còn vọng tưởng, sẽ buông bỏ vạn duyên. Câu Phật hiệu này là chí bảo vô thượng, bảo trong các loại bảo, không thể nghĩ bàn. Một câu danh hiệu đầy đủ Thập Đại Nguyện Vương, Thập Đại Nguyện Vương dẫn dắt ta về Cực Lạc, đức tự lợi lợi tha không có cùng tận. Câu này là thật, không hề có chút hư vọng nào.
Chúng ta gặp khó khăn, gặp chướng ngại, thì sao? Đừng vọng tưởng, đừng oán hận người, chân thật niệm Phật cầu sanh Tịnh độ. Chúng sanh không có phước, sắp gặp đại nạn, ta niệm Phật để sanh Tây Phương. Nếu niệm Phật tinh tấn mà vẫn không vãng sanh, nói cách khác là Phật Bồ Tát và Tổ Tông, muốn ta ở lại thế gian này để cứu khổ cứu nạn. Câu Phật hiệu này là tự lợi lợi tha, là Công Đức thù thắng vô cùng vô tận, vô lượng vô biên. Chúng ta cần phải hiểu, phải thấu đáo
Trích Lục :Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
Chủ Giảng : HT. Thượng Tịnh Hạ Không.