Nếu vọng tưởng tạp niệm nhiều hơn Phật hiệu, như vậy phải tự cảnh báo, đây không phải là tin tốt. Suốt ngày hôm nay, trong tâm tôi Phật hiệu nhiều, vọng niệm ít, là tin tốt.
Chúng ta có thể ngay trong đời này chắc chắn vãng sanh, không dựa vào người trợ niệm. Khi tôi vãng sanh rất rõ ràng minh bạch, không bệnh tật, đứng vãng sanh, ngồi vãng sanh, đây là công phu gì? Nói thấu triệt chính là câu này: Trong một ngày trong lòng quý vị Phật hiệu nhiều hay vọng niệm nhiều? Phật hiệu nhiều hơn vọng niệm tức quý vị đã làm được, không khó!
Trong đời này chúng tôi nhìn thấy rất nhiều, đó đều là trường hợp hay, gương tốt. Quý vị tự thân nhìn thấy, có thể tin được chăng? Người đệ tử làm thợ hàn của hòa thượng Đế Nhàn, quý vị thấy ông niệm Phật 3 năm đứng vậy vãng sanh. Sau khi vãng sanh còn đứng thêm 3 ngày, đợi hòa thượng lo hậu sự cho mình, chết rồi còn đứng 3 ngày! Chư vị đồng tu ở HongKong đều biết, đây là chuyện trước đây của đệ tử ngài Đế Nhàn.
Trước đây, hơn 40 năm trước, tôi dạy học ở Phật Quang Sơn, có một công nhân nói với tôi: Ở quê họ_làng Tướng Quân, cách Phật Quang Sơn không xa. Ở đó có một bà cụ, niệm Phật 3 năm đứng vậy vãng sanh, không hề sanh bệnh, biết trước giờ chết. Tôi ở Cựu Kim Sơn nước Mỹ, bà Cam nói với tôi. Bà có người bạn, cũng là một bà cụ, con và dâu đều ở Mỹ. Con trai đi học ở Mỹ, về sau ở bên đó kết hôn sanh con, đưa mẹ qua giữ cháu, còn hai vợ chồng đi làm việc.
Hoàn cảnh ở đó thanh tịnh, từ sáng đến tối không có gì làm, nên bà niệm Phật, niệm được mấy năm bà ngồi vậy vãng sanh, không nói với người nhà, người nhà cũng không biết. Chỉ là sáng sớm mỗi ngày bà cụ dậy nấu cơm sáng, hôm nay sáng sớm bà cụ không nấu cơm sáng, không dậy. Ở Mỹ phòng của người già không khoá, sợ có chuyện. Vì thế mở cửa xem, thấy bà cụ ngồi xếp bằng trên giường, mặc áo tràng rất trang nghiêm, đi vào xem thì bà cụ đã ra đi, không biết đi từ khi nào. Bà cụ quá tuyệt vời, đã viết trước thư di chúc để trước mặt, nhưng không nói với bất kỳ ai. Còn chuẩn bị sẵn tang phục của con, dâu và cháu, đều đặt bên cạnh giường. Những người bạn lớn tuổi của cụ nhìn thấy rất khâm phục, công phu thật sự! Không cần người trợ niệm.
Là bản lĩnh gì? Chính là lúc nãy tôi nói, bà cụ mỗi ngày Phật hiệu nhiều hơn tạp niệm. Nếu chúng ta muốn tương lai khi ra đi, cũng được tự tại như vậy, tiêu sái như vậy, nên nhớ phải buông bỏ vọng niệm. Đó là chướng ngại, đó là rác rưởi, phải dọn sạch nó. Chánh niệm, nhấc chánh niệm lên chính là một câu niệm Phật, từ sáng đến tối A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, đừng gián đoạn, sẽ có sự thù thắng này. Khi chúng ta ra đi, khi nào muốn đi, Phật A Di Đà liền đến tiếp dẫn.
Chúng ta nhìn thấy rất nhiều trường hợp như vậy, có thể không tin được sao? Nhiều trường hợp hiển thị trước mắt chúng ta, đây là đại từ đại bi, làm gương cho chúng ta noi theo. Nói quý vị không tin, nên phải làm ra để quý vị thấy.
Mấy năm trước, Hoàng Trung Xướng ở Thẩm Quyến, tấm gương quá tốt! Ông nghe tôi giảng Kinh, nghe nói trong Vãng Sanh Truyện nói, niệm Phật 3 năm có thể vãng sanh, ông ta muốn thử xem. Ông ta ba mươi mấy tuổi, mới hơn 30 tuổi, tuổi trẻ. Hướng Tiểu Lợi hộ thất, chăm sóc ông, bế quan trong phòng. Mỗi ngày đọc một bộ Kinh Vô Lượng Thọ, niệm Phật A Di Đà. Chưa đến 3 năm, còn thiếu 2 tháng, 2 năm 10 tháng, biết trước giờ chết, tự tại vãng sanh. Chứng minh những ghi chép trong Tịnh Độ Thánh Hiền Lục, Vãng Sanh Truyện không phải giả.
Ba năm vãng sanh không phải thọ mạng đến, mà chúng ta không cần thọ mạng. Công phu của tôi đã thành tựu, tôi xin Phật A Di Đà, bây giờ con muốn đi, Ngài đến tiếp dẫn con, có thể không cần thọ mạng. Phật sẽ đồng ý lời thỉnh cầu đó, Ngài rất từ bi, khi điều kiện hoàn toàn đầy đủ muốn khi nào đi, Ngài sẽ đến. Chúng ta vừa khởi ý niệm này Ngài biết ngay, vậy tại sao không làm? Nếu tương lai chúng ta vãng sanh, có rất nhiều người trợ niệm, chốc chốc đến xem chỗ này, xem chỗ kia, đây là hạ sách. Chúng tôi không hy vọng phát sinh điều này, như vậy chúng ta kém xa so với người thợ hàn và bà cụ ở làng Tướng Quân.
Vậy nên thật sự có chí khí, không thể để rớt lại sau những người này. Họ đều không được đi học, đều không biết chữ, chỉ dựa vào sự thật thà, nghe lời, hành trì, tức là 6 chữ này, họ đã thành công. Chúng ta tự cho mình thông minh, học điều này, học điều kia, đến lúc lâm chung lúng ta lúng túng, như vậy là sai, thế nên phải thực hành, không được lơ là. Phương pháp này quả thật là pháp tối cực viên đốn, chúng ta gặp được nhất định phải trân quý, nhất định phải y giáo phụng hành, không được bỏ lỡ.
[Khai thị] ÂN SƯ PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG