Sự vi diệu quí báu của Pháp Niệm Phật chính ở chỗ thành tựu cụ thể, vô lượng người niệm Phật đã được vãng sanh bất khả tư nghì là sự chứng minh hùng hồn và thiết thực nhất. Người quyết lòng niệm Phật cầu vãng sanh, nghiệp chướng của họ vẫn tràn trề, nhưng câu Phật hiệu đã phủ phục được tất cả, và người niệm Phật đã băng ngang qua nghiệp chướng để đi về Tây Phương Cực Lạc, trong kinh Vô Lượng Thọ Phật dạy niệm Phật vãng sanh là pháp “Hoành triệt ư ngũ thú, ác đạo tự bế tắt, vô cực chi thắng đạo”. Hoành là đi ngang qua; Ngũ Thú là các nẻo sanh tử luân hồi. Trong kinh Vô Lượng Thọ Phật chỉ nói đến 5 cảnh giới luân hồi, gọi là “Ngũ Đạo”, bỏ qua cảnh giới A tu la. Trong kinh Thủ Lăng Nghiêm Phật nói đến 7 cảnh giới, gọi là “Thất Đạo”, thêm một cảnh giới Tiên, hay còn gọi Đạo Quỉ Thần. Như vậy, các danh từ: Ngũ Đạo, Lục Đạo và Thất Đạo đều chỉ cho các nẻo sanh tử luân hồi. Pháp môn niệm Phật vãng sanh Cực Lạc đã vượt ngang qua các đường sanh tử luân hồi, nghiệp chướng tội ác không diệt mà tự nó bế tắt, đây là một pháp tu vô cùng vi diệu, thù thắng vô cực.
Trích: Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ Niệm
(Tọa đàm 72)
Lão Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị giảng lần thứ 2