Học rồi thật làm đó mới gọi là công phu. Ví dụ như quí vị thật làm rồi, sáu căn tiếp xúc với cảnh giới sáu trần, khởi tâm động niệm thực sự dùng câu A Di Đà Phật để trấn áp nó xuống, lúc mới trấn áp như thế nào? Nó lại khởi lên. Dường như là thường không trấn áp được, đây là điều quí vị đang làm. Không phải là không trấn áp được, công phu của quí vị vẫn chưa đắc lực. Sức mạnh của phiền não tập khí lớn hơn sức mạnh niệm Phật của quí vị. Quí vị không trấn áp được nó. Quí vị phải nỗ lực chăm chỉ mà làm, ngày ngày đều làm. Thời thời khắc khắc nhắc nhở rồi lập tức làm. Ba năm năm năm thì trong lúc niệm Phật khoảng một tiếng đồng hồ, còn có năm ba vọng tưởng. Công phu dần dần đắc lực. Niệm được năm năm sáu năm, đi vào niệm Phật đường niệm được một cây hương, một tiếng rưỡi đồng hồ, một vọng niệm cũng không có, đó gọi là công phu đắc lực, vẫn chưa gọi là niệm Phật tam muội. Niệm Phật tam muội là gì? Lúc không niệm Phật, trong cuộc sống hằng ngày tất cả những cảnh giới bên ngoài quí vị nhìn thấy đều không động tâm, không khởi tâm, không động niệm. Đây là tam muội. Tam muội thành tựu rồi, vãng sanh sẽ thành tựu. Người được niệm Phật tam muội tùy thời đều có thể đi, Phật A Di Đà bất cứ lúc nào cũng đến đón tiếp quí vị. Ý niệm của quí vị chỉ vừa nghĩ Phật đến tiếp dẫn tôi, Phật liền đến. Không nên sợ cự ly mười vạn ức quốc độ Phật, ý niệm này của chúng ta vừa khởi, Phật đã biết được rồi. Phật vì sao đến tiếp quí vị? Bởi vì quí vị đối với thế giới này không mong cầu gì, không có ý niệm gì, ngài liền đến ngay. Ngày nay chúng ta cầu Phật, cầu Phật đến tiếp dẫn, Phật vì sao không đến? Chúng ta đối với thế giới này còn có rất nhiều vướng bận, rất nhiều mà chưa buông bỏ được. Phật nếu như thực sự đến rồi, chúng ta còn chưa muốn đi, thì Phật cũng ngại, cho nên Phật không đến, quí vị là giả, không phải là thật. Thật thì Ngài sẽ đến thật. Quí vị là giả, Ngài sẽ không đến. Cảm ứng đạo giao không thể nghĩ bàn.
Cho nên niệm Phật tam muội thực sự có thể trừ tất cả phiền não. Câu nói này quí vị nếu như thực sự nhớ được, trong cuộc sống hằng ngày hỉ nộ ai lạc, hoặc là nói lúc tâm trạng phát tác, một câu danh hiệu Phật có thể trấn áp được nó. Tam mật trong mật tông tương ưng hiệu quả sẽ càng lớn. Chúng ta tuy chuyên tu pháp môn niệm Phật, nhưng cũng có thể dùng phương pháp này của nó để giúp đỡ chúng ta, nghĩa là niệm Phật cộng thêm quán tưởng. Quán tưởng điều gì? Trong Kinh Kim Cang có hai câu rất hay: “phàm có hình tướng đều là hư vọng”, “tất cả pháp hữu vi như mộng huyễn bào ảnh”. Cảnh giới hiện tiền quí vị lập tức nhớ đến hai câu nói này, quí vị liền khôi phục bình thường, không còn tâm trạng hóa nữa. Nên nhớ, thời thời khắc khắc phải nhắc nhở, nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Không nhắc nhở quí vị liền bị mê, quí vị đã chuyển theo cảnh giới. Chuyển theo cảnh giới thì gọi là dùng tâm luân hồi tạo nghiệp luân hồi. Quí vị làm sao có thể ra khỏi luân hồi được? Muốn ra khỏi luân hồi, chúng ta chỉ tạo tịnh nghiệp ở thế giới Tây phương. Phát tâm bồ đề nhất hướng chuyên niệm là tịnh nghiệp. Thế giới này sáu căn đối với sáu trần là nhiễm nghiệp, làm cho sáu căn của chúng ta đều hướng về Phật A Di Đà, mới có thể viễn ly sự nhiễm ô này, không còn chấp trước tướng nữa. Vạn duyên buông bỏ, chúng ta mới thực sự vãng sanh được. Người thật làm, người ta làm gương cho chúng ta xem. Họ có thể làm được, chúng ta cũng có thể làm được, năm ba năm thì thành tựu rồi. Sau khi thành tựu quí vị vẫn chưa vãng sanh, Phật chưa đến tiếp dẫn quí vị, trong tâm quí vị muốn đi Ngài chưa đến tiếp dẫn quí vị, vậy thì chắc chắn ngài đã giao nhiệm vụ cho quí vị. Quang minh, trí tuệ, nguyện lực của Phật gia trì quí vị. Trên thế giới này nhất định có rất nhiều người có duyên với quí vị. Quí vị đi tiếp dẫn họ, đi giúp đỡ họ dẫn dắt thêm vài người vãng sanh đến Thế giới Cực Lạc, chính là nhiệm vụ này vậy. Tuyệt đối không phải là bảo quí vị ở lại thế giới này thọ hưởng gì đó, không có ý nghĩa này. Ngũ dục lục trần hơi có một chút tham luyến, là quí vị đọa lạc rồi, quí vị sẽ không vãng sanh được. Điều này không thể không biết. Tam muội thành tựu trú tại thế gian này, đó chính là Bồ Tát tái lai. Hằng thuận chúng sanh, tùy hỷ công đức. Trong tùy hỷ học diệu dụng, “tùy duyên diệu dụng, oai nghi hữu tắc”, làm gương tốt cho tất cả những người sơ học, trồng thiện căn cho xã hội đại chúng, thì sự trú thế này sẽ có ý nghĩa. Cho nên niệm Phật có thể trừ phiền não, có thể giải thoát sanh tử.
Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa Tập 248
Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư
Chuyển ngữ: Liên Hải
Biên tập: Bình Minh
Thời gian: 22.01.2011
Địa điểm: Tịnh Tông Học Viện_Úc Châu