Niệm Danh Hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát Được Công Đức Vô Lượng Vô Biên
NAM MÔ ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
⚘ Phàm chúng sanh bất cứ khổ nạn gì, chỉ cần chí tâm niệm: “Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát”. Sẽ được Ngài theo nguyện lực mà âm thầm gia bị cho khỏi khổ được an.
Kinh Kim Cang Tam Muội, phẩm Tổng Trì thứ tám, Đức Phật lại giảng rộng cho đại chúng nghe về công đức trì Kinh và niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Vị Bồ Tát này chẳng thể nghĩ bàn, luôn vì đại từ cứu khổ chúng sanh. Nếu có chúng sanh trì Kinh pháp này, trì danh hiệu Bồ Tát này thì sẽ chẳng bị đọa trong đường ác, hết thảy chướng nạn thảy đều trừ diệt. Nếu có chúng sanh trì Kinh này, không còn tạp niệm khác, chuyên niệm Kinh này, tu tập đúng pháp; Thì lúc bấy giờ Bồ Tát sẽ thường hóa thân để thuyết pháp, ủng hộ người ấy trọn chẳng buông bỏ; Khiến cho những người ấy mau đắc Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Hàng Bồ Tát các ông nếu muốn giáo hóa chúng sanh thì đều nên dạy họ tu tập Ðại Thừa quyết định liễu nghĩa như thế này”.
Công đức Niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bởi vậy trong Ðại Thừa Ðại Tập Ðịa Tạng Thập Luân Kinh( Ngài Huyền Trang dịch), Đức Phật so sánh: Chí tâm quy y, xưng danh hiệu, niệm tụng, lễ bái, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát cầu các sở nguyện là thù thắng nhất. Kinh chép:
“Giả sử có người trong trăm kiếp chí tâm quy y, xưng danh, niệm tụng, lễ bái, cúng dường các vị như Di Lặc, Diệu Cát Tường, Quán Tự Tại, Phổ Hiền v.v… Là thượng thủ của các đại Bồ Tát Ma Ha Tát nhiều như cát sông Căng Già để cầu các sở nguyện; Thì chẳng bằng người trong khoảng một bữa ăn chí tâm quy y, xưng danh hiệu, niệm tụng, lễ bái, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát để cầu các sở nguyện, mau chóng được mãn nguyện trọn vẹn.
Vì sao như thế Ðịa Tạng Bồ Tát lợi ích, an lạc hết thảy hữu tình, khiến cho sở nguyện của các hữu tình được viên mãn. Ngài giống như châu Như Ý , cũng lại như kho tàng. Bậc Ðại Sĩ như thế vì muốn thành thục các hữu tình nên từ lâu đã tu đại nguyện đại bi kiên cố, dũng mãnh, tinh tấn hơn các vị Bồ Tát khác. Vì thế các ông phải nên cúng dường”.
19 Lợi ích lớn khi niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
Trong Thừa Ðại Tập Ðịa Tạng Thập Luân Kinh, Đức Phật dạy: “Nếu có ai chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì sẽ đạt được các thứ lợi ích, an lạc.” Kinh dạy:
1. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình mong cầu các thứ, bị ưu khổ bức ngặt nghèo, mà có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều được thỏa những điều mình cầu mong đúng như pháp, lìa khỏi các ưu khổ. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
2. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị đói khát bức bách mà có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều được thỏa điều mong cầu đúng như pháp, thức ăn sung túc. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
3. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình thiếu thốn các thứ y phục, vật báu trang sức, thuốc men, giường chiếu, và các vật cần dùng; Có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều được thỏa điều mình mong cầu đúng như pháp: Y phục, vật báu trang sức, thuốc men, giường chiếu, và các vật cần dùng chẳng thiếu thứ gì. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
4. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình đang yêu thương mà bị biệt ly, dù oán ghét vẫn phải chung đụng; Có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều được yêu thương hội hợp, oán ghét biệt ly. Tùy theo [căn cơ] thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
5. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình thân tâm ưu khổ; Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều được thân tâm yên ổn, khỏi hẳn các bệnh. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn’.
6. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình chống trái lẫn nhau, khởi lên các mối tranh đấu; Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều bỏ được tâm độc hại, hòa mục với nhau, hoan hỷ chịu đựng, sanh lòng thẹn hổ đối với nhau, đối với nhau bằng tâm từ. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
7. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị giam trong lao ngục, gông, cùm, xiềng, xích trói buộc nơi thân, chịu đủ các nỗi khổ; Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều được giải thoát, lao ngục, gông cùm, xiềng xích, tự tại yên vui. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
8. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình lẽ ra phải bị giam cầm, đánh đập tra khảo, sắp sửa bị hại; Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều tránh khỏi được sự giam cầm, đánh đập, gia hại. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
9. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị thân tâm nhọc mỏi, khí lực yếu kém; Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều được thân tâm vui sướng, khí lực cường thịnh. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
1O. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình các căn chẳng đủ, bất cứ căn nào bị tổn hoại; Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều được các căn đầy đủ, chẳng bị tổn hoại. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
11. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình điên cuồng tâm loạn, bị quỷ mị dựa. Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều được tâm chẳng cuồng loạn, lìa các ưu não. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
12. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị tham dục, nóng giận, ngu si, phẫn hận, keo kiệt, ganh tỵ, kiêu căng, ngạo mạn, ác kiến, ham ngủ, phóng dật, si mê v.v… thảy đều lừng lẫy, não loạn thân tâm, thường chẳng yên vui. Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều lìa được tham, sân v.v… thân tâm yên vui. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
13. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị lửa đốt, bị nước vùi, bị gió cuốn; Hoặc bị rơi rụng, té xuống từ chỗ núi non, vách núi, bờ vực, cây cối, nhà cửa, trong lòng kinh hoàng. Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều lìa được nguy nạn, an ổn, không tổn hại. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
14. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị rắn độc, trùng độc cắn phải, hoặc trúng nhằm các thứ độc dược. Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều lìa được các sự não hại. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
15. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị ác quỷ nắm giữ, thành ra các bệnh ngược nên cứ phát bệnh mỗi ngày; Hoặc phát bệnh cách ngày, hoặc cách ba, bốn ngày mới phát bệnh một lần; Hoặc quỷ khiến cho người ấy cuồng loạn, thân tâm run rẩy, mê man, mất cả ý niệm trọn chẳng biết gì. Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy đều giải thoát không sợ hãi, thân tâm yên vui. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
15. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình bị các Dược Xoa, La Sát, ngạ Quỷ; Quỷ Tất Xá Giá, Quỷ Bố Ðát Na, Quỷ Cưu Bàn Trà, Quỷ Yết Tra Bố Ðát Na; Quỷ hút tinh khí, và các loài hổ, sói, sư tử, ác thú, cổ độc; Các thứ chú thuật ếm đối, oán tặc, quân trận, và các thứ kinh sợ khác gây phiền nhiễu; Thân tâm hoảng hốt, sợ mất thân mạng, tham sống sợ chết, ghét khổ cầu vui…Nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát; Thì hết thảy đều lìa được các sự sợ hãi, bảo toàn thân mạng. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
17. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình hoặc vì đa văn, hoặc vì tịnh tín; Hoặc vì tịnh giới, hoặc vì tịnh lự, hoặc vì thần thông, hoặc vì Bát Nhã; Hoặc vì giải thoát, hoặc vì sắc đẹp, hoặc vì giọng hay; Hoặc vì hương thơm, hoặc vì vị ngon, hoặc vì cảm xúc êm ái; Hoặc vì lợi dưỡng, hoặc vì tiếng tăm, hoặc vì công đức, hoặc vì khéo léo; Hoặc vì hoa quả, hoặc vì rừng cây, hoặc vì giường tòa, hoặc vì đồ trải; Hoặc vì đường sá, hoặc vì tiền của, gạo thóc, hoặc vì thuốc men; Hoặc vì nhà cửa, hoặc vì tôi tớ, hoặc vì màu sắc; Hoặc vì mưa lành, hoặc vì cầu nước, hoặc vì mùa màng…
Hoặc vì quạt, phất trần, hoặc vì gió mát, hoặc vì cầu lửa; Hoặc vì xe cộ, hoặc vì con cái, hoặc vì phương tiện, hoặc vì tu phước; Hoặc vì ấm áp, hoặc vì mát mẻ, hoặc vì nghĩ nhớ, hoặc vì các sự lợi lạc xuất thế gian hay thế gian; Trong lúc truy cầu những điều ấy bị các nỗi ưu khổ bức bách ngặt nghèo, mà có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát. Do công đức, sức oai thần diệu định của vị thiện nam tử đây (tức Ðịa Tạng Bồ Tát) sẽ khiến cho hết thảy đều lìa được ưu khổ, ý nguyện được thỏa mãn trọn vẹn. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trên đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
18. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình dùng các hạt giống gieo cấy trong ruộng hoang hoặc ruộng thục (3), dù là siêng năng chăm sóc hay chẳng siêng năng mà có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì do công đức, sức oai thần diệu định của vị thiện nam tử ấy (tức Ðịa Tạng Bồ Tát) khiến cho hết thảy quả, hạt sum suê”. Vì cớ sao vậy?
Vị thiện nam tử này từng ở trong vô lượng vô số đại kiếp quá khứ, đối trước không thể biết nổi số lượng chư Phật Thế Tôn, phát ra đại thệ nguyện tinh tấn, kiên cố. Do nguyện lực đó, vì muốn thành thục các hữu tình nên Ngài thường gìn giữ khắp hết thảy đại địa. Thường gìn giữ khắp hết thảy hạt giống, thường khiến cho khắp hết thảy hữu tình thọ dụng tùy ý. Do sức oai thần của vị thiện nam tử này khiến cho rễ, tua, mầm, củ, cành, lá, hoa, quả của hết thảy thảo mộc trong đại địa thảy đều sinh trưởng; Cỏ thuốc, ngũ cốc, lúa mạ, hoa quả sum suê, chín vàng, tươi tốt, thơm tho, mềm mịn, ngon lành.
19. Lợi ích niệm danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát:
“Bất cứ ở nơi đâu, nếu các hữu tình vì tham, sân, si v.v… mãnh liệt mà gây tạo sát sanh; Hoặc không cho cứ lấy, hoặc muốn làm hạnh tà, hoặc nói lời dối trá; Hoặc nói lời thô ác, hoặc nói ly gián, hoặc nói lời tạp uế, hoặc tham, hoặc sân; Hoặc lại còn tà kiến, tạo nghiệp Thập Ác v v… Nhưng nếu có thể chí tâm xưng danh, niệm tụng, quy kính, cúng dường Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát thì hết thảy phiền não thảy đều tiêu diệt, xa lìa Thập Ác; Thành tựu Thập Thiện, khởi tâm từ bi và tâm lợi ích đối với các chúng sanh”.
Vị thiện nam tử này thành tựu sức công đức oai thần diệu định, dũng mãnh, tinh tấn như thế. Trong khoảng một bữa ăn, Ngài có thể ở trong vô lượng vô số cõi Phật. Trong mỗi một cõi Phật, trong khoảng bữa ăn có thể độ thoát vô lượng, vô số các hữu tình được Ngài giáo hóa nhiều như số cát sông Căng Già, khiến họ lìa các khổ, đều được an vui. Tùy theo căn cơ thích ứng, Bồ Tát sẽ đặt yên họ trong đường sinh Thiên hay Niết Bàn”.
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nguồn: facebook.com