Có một công đoạn Ấn Tổ dạy trong Văn Sao:
“Người tu Tịnh nghiệp cần phải nghiêm trì tịnh giới, sanh lòng tin chân thật, phát nguyện thiết tha, chí thành cung kính, trì danh niệm Phật bất luận niệm ra tiếng hay niệm thầm, đều phải nhiếp tai lắng nghe, thường nghe thấy tiếng niệm Phật, tâm sẽ tự quy nhất, cách này ổn thỏa, thích đáng nhất, bất luận ” Thượng – Trung – Hạ Căn”, đều được lợi ích, trọn không lo bị bệnh”.
– Đây là công đoạn mà trong Văn Sao Ấn Tổ dạy. Dùng phương pháp một câu Phật hiệu niệm tới cùng, niệm ra tiếng hay niệm thầm,
Ấn Tổ dạy mình:
“Chỗ vô cùng quan trọng là dùng nhĩ căn để nghe”
Dạy chúng ta thường nghe câu Phật hiệu, thì tâm sẽ quy nhất.
Nên Nhuận Đức cũng thường nêu lên rằng là:
“Chúng ta ở đâu, đứng đâu, ngồi đâu cũng thường nghe câu Phật hiệu, nên xung quanh chùa của mình, chỗ nào Nhuận Đức cũng đặt máy niệm Phật, và bước vào phòng nghỉ của mình lúc nào cũng nghe câu Phật hiệu, chỗ này lợi ích rất là lớn vì nhắc nhỡ mình niệm Phật”.
Có khi mình chưa niệm thì lỗ tai mình đã nghe câu Phật hiệu, để nhắc nhỡ mình niệm theo câu Phật hiệu!
Nên phương tiện mà chúng ta đeo máy niệm Phật. “Lợi Mình – Lợi Người” rất là lớn.
Có khi mình tặng cho người ta 1 chiếc máy nghe Pháp, 1 chiếc máy niệm Phật, mà có khi làm thay đổi cuộc đời con người ta!
Cũng như chính Nhuận Đức nghe Phật Pháp có thể thay đổi cuộc đời, nên rõ ràng:
“Phật Pháp cứu cuộc đời của mình”
“Pháp thí thắng mọi thí”.
Có những câu trong Phật Pháp tự nhiên mình nghe 1 cái, nó hóa giải trong tâm tư của mình. Tất cả những khổ đau, buồn phiền, nhờ cái câu trong Phật Pháp hóa giải!
Nên Thí Pháp là phương pháp thù thắng nhất, phải nhớ!
Trích Lời: Thầy Thích Nhuận Đức.