Bạn nào tụng kinh Địa Tạng đều biết, trong kinh đức Phật nhắc đi nhắc lại rất nhiều hai chữ QUY Y Ngài Địa Tạng, và đức Phật cũng ba lần ân cần phó chúc cho Ngài Địa Tạng trọng trách giáo hóa chúng sinh trong thời mạt pháp, đủ thấy vị trí, vai trò của việc quy y Địa Tạng Bồ Tát quan trọng đến mức nào. Ngài Địa Tạng hiện đang là Giáo chủ cõi U Minh kiêm luôn Giáo chủ cõi Ta Bà, thay vị trí của đức Phật trong thời Phật không còn tại thế, nên uy lực, công đức và sức thệ nguyện cứu độ chúng sinh của Ngài không thể lường nổi. Rất ít có bộ kinh nào mà đức Thế Tôn phóng hào quang hiện tướng lành đến 3 lần như kinh Địa Tạng, trong phẩm 1, phẩm 6 và phẩm 12, đều là trước khi tuyên nói những đạo lí quan trọng vô cùng thù thắng, và kinh Địa Tạng cũng là bộ kinh duy nhất mà cả mười phương chư Phật đều đến tham dự, cho thấy đây là tầm vóc vĩ đại của bộ kinh quý này.
Ai chân thật quy y và tu học theo kinh Địa Tạng thì đều sẽ đạt được những lợi ích không thể nói hết. Chúng ta đọc trong kinh, tất cả các chúng quỷ thần đều vô cùng cung kính, ngưỡng mộ Ngài Địa Tạng, hầu hết họ đều là đệ tử quy y Ngài, vì thế họ rất thích những người nào biết y theo kinh Địa Tạng mà tu học, và họ phát nguyện sẽ bảo hộ cho những người ấy tránh khỏi tất cả những tai họa bất ngờ, bệnh dịch nguy hiểm, cho đến cuộc sống gia đình đều được viên mãn như ý. Trong bài kệ tán dương Địa Tạng Bồ Tát mở đầu kinh có nói:
“Ba đời Như Lai đều tán ngưỡng
Mười phương Bồ Tát thảy quy y.”
Mười phương Bồ Tát cũng còn quy y Ngài Địa Tạng, huống là chúng ta sao lại không biết quay về quy y nương tựa nơi Ngài?
Trong kinh Địa Tạng thập luân, đức Phật đã gọi Ngài Địa Tạng là viên ngọc mani của mười phương Phật. Ngọc mani là loại ngọc quý nhất trong các thứ châu báu, mà chỉ có duy nhất một viên thôi. Cả mười phương Phật đều trân trọng và yêu quý Ngài Địa Tạng Bồ Tát như vậy đấy! Cũng trong kinh Địa Tạng thập luân, đức Phật còn so sánh rằng: Giả sử trong trăm kiếp quy y, xưng niệm, lễ cúng nơi các vị đại Bồ Tát như Diệu Cát Tường, Quán Tự Tại, Phổ Hiền nhiều như số cát sông Hằng để cầu các sở nguyện vẫn chẳng bằng chỉ trong khoảng bữa ăn (chừng vài chục phút) mà QUY Y, xưng niệm, lễ cúng Địa Tạng Bồ Tát, vì Ngài từ lâu đã tu tập kiên cố, đại nguyện, đại từ, dũng mãnh, tinh tấn vượt hơn các Bồ Tát vậy.
Không biết các bạn quy y Ngài Địa Tạng như thế nào, còn mình thì mỗi ngày đều đối trước Ngài phát nguyện quy y như sau:
Nam mô Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.
Con…, pháp danh…, con cùng hết thảy chúng sinh nguyện từ nay đến tận cùng đời vị lai, đời đời kiếp kiếp quy y nương tựa Ngài Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát. Chúng con cũng nguyện sẽ luôn dùng những phương tiện phù hợp để giới thiệu về danh hiệu, uy thần, công đức, lòng từ bi và thệ nguyện sâu rộng của Bồ Tát khiến cho mọi chúng sinh đều khởi lòng hoan hỉ ngưỡng mộ, rồi dẫn dắt, khuyến tấn chúng sinh biết quy y và tu học theo pháp môn của Ngài để đạt được lợi ích lớn trong đời này cũng như vô lượng kiếp đời vị lai. Đây là pháp cúng dường thù thắng mà chúng con xin dâng lên Bồ Tát.
Kính lạy Bồ Tát đại từ bi, nay chúng con là hạng phàm phu không có trí huệ, khắp thân đều là nghiệp lực, chúng con không thể tu học thành tựu nếu không có sự gia trì và nâng đỡ từ uy thần bổn nguyện của Ngài. Vậy chúng con tha thiết nguyện Bồ Tát gia hộ cho chúng con có được sức kiên trì và nhẫn nại, vĩnh viễn không thoái chuyển đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, không bao giờ lui sụt tâm Bồ Đề, tinh tấn tu học theo chánh pháp cho đến ngày viên mãn quả vị Phật, quảng độ chúng sinh.
Mỗi ngày mình đều phát nguyện quy y Ngài Địa Tạng Bồ Tát, gần như không bỏ ngày nào. Quả thực là Ngài đã sắp xếp cho mình luôn gặp được những nhân duyên tốt đẹp thuận lợi để tu, có Thầy hướng dẫn, có bạn lành giúp đỡ, tất cả những phương tiện hay pháp bảo cần sử dụng trong quá trình tu học mình đều có đầy đủ, cho đến lần nào mình chuyển nhà cũng đều được ở gần chùa, ở những nơi dân cư yên tĩnh và an toàn, không có tệ nạn hay các loại dịch vụ hàng quán ồn ào phức tạp, đời sống hàng ngày tuy không giàu sang sung túc, nhưng cái ăn cái mặc chưa bao giờ thiếu. Mọi thứ khi nhìn lại đều là sự sắp xếp an bài của Bồ Tát, thứ nào ở đúng vị trí đó, rất là hay!
Tuy nhiên, các bạn hãy lưu ý nhé: khi đã phát nguyện quy y Ngài Địa Tạng rồi thì phải hết sức chú trọng giữ gìn 5 giới cơ bản của người tại gia: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối láo, không uống rượu bia và các chất kích thích. Quy y Ngài Địa Tạng thực sự có ý nghĩa là nương tựa, nương theo những lời dạy của Ngài trong kinh Địa Tạng mà hành, vậy thì những người này cả ngày lẫn đêm sẽ được trăm nghìn các vị thần đi theo bảo vệ, không bao giờ nghe đến tiếng khổ lọt vào tai, nói gì đến chính mình phải chịu?
Chúng ta ai cũng đều có rất nhiều cha mẹ, tổ tiên vẫn còn đoạ trong 3 đường ác và vô số chúng sinh khổ nạn ngoài kia, họ rất khổ sở, cho nên họ đều đặc biệt ưa thích muốn nghe kinh Địa Tạng, nếu bạn phát tâm tụng kinh Địa Tạng hồi hướng cho họ và thay họ quy y Ngài Địa Tạng thì chúng sinh sẽ biết ơn bạn vô cùng. Họ được lợi ích giải thoát rồi thì sẽ trở lại làm hộ pháp cho bạn tu tập được thuận lợi đi lên. Chúng sinh cũng đều là cha mẹ nhiều đời kiếp quá khứ của chúng ta cả, giúp đỡ họ cũng là trách nhiệm của chúng ta mà, không phải vậy hay sao?
Các bạn có thể phát nguyện quy y Ngài Địa Tạng theo ý của các bạn và nói lên điều mình mong muốn là gì để Ngài biết, nếu đủ thành tâm chắc chắn Ngài sẽ âm thầm gia hộ.
NAM MÔ PHẬT.
NAM MÔ PHÁP.
NAM MÔ TĂNG.
NGUYỆN TỪ NAY ĐẾN TẬN CÙNG ĐỜI VỊ LAI, CON MỘT LÒNG QUY NGƯỠNG.
(Nguồn: groub fb)