Có thể nói cái hiện tượng sau thời công phu niệm Phật thì bị nhức đầu và trong người lộn lạo khó an này rất nhiều người gặp phải. Thế nhưng đa phần mọi người lại không thể lý giải được hiện tượng này, cũng như biết cách để đối trị, thậm chí có 1 số ít người lại cho rằng mình đã bị tẩu hoả nhập ma, để rồi tự mình hoảng sợ không dám tiếp tục dụng công niệm Phật nữa, điều này thật là đáng tiếc biết bao. Để giải thích cho hiện tượng này chúng ta có 3 cách để giải thích:
1. Là do trong quá trình dụng công, ta muốn sớm đi đến Nhất Tâm nên đã tập trung trí lực quá nhiều vào câu Phật hiệu, dẫn đến khí lực bị tổn hao, hoả bốc lên đầu làm cho nhức đầu, tứ đại theo đó mà chẳng được điều hoà nên trong người nghe lộn lạo khó an. Đối với trường hợp này thì chỉ cần ngồi an tĩnh mà điều hoà lại hơi thở, sao cho đều và sâu là được, rồi hiện tượng này sẽ hết, cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường. Ở đây có 1 điều chúng ta cần phải ghi nhớ là ta tu bất cứ pháp môn nào cũng vậy, dù là tham Thiền hay Niệm Phật thì điều quan trọng nhất chính là Tâm Bình Khí Hoà. Đối với Nhất Tâm, chúng ta chẳng thể cưỡng cầu mà có được, đây chính là thành quả sau 1 thời gian dài buông bỏ vạn duyên chân thật niệm Phật mà đạt được. Do đó, khi bước vào thời công phu niệm Phật, chúng ta chỉ cần chân thật niệm, thật thà mà niệm là được rồi, trăm ngàn lần đừng bao giờ khởi tâm cưỡng cầu, mong ngóng, điều này chỉ có hại mà chẳng có lợi.
2. Là do nghiệp chướng hiện tiền. Đối với trường hợp này thì có 2 cách để vượt qua:
+ Phát tâm sám hối chân thật, sau đó hồi hướng tất cả công đức từ việc sám hối đó đến cho tất cả oan gia trái chủ và thập loại cô hồn ở xung quanh nơi ở của ta.
+ Phát cho được cái chí nguyện rộng lớn, tức là nguyện lực phải mạnh hơn nghiệp lực, thì ta dễ dàng vượt qua. Thế nào là chí nguyện rộng lớn? Nguyện vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc để 1 đời bất thoái thành Phật, nguyện tận hết sức mình để làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, nguyện hoằng pháp lợi sanh đem pháp môn Tịnh Độ đến giới thiệu rộng khắp để mọi người biết và tu hành theo…
Ở đây có 1 điều chúng ta cần phải lưu tâm, đó là dù cho chúng ta sám hối hay là phát nguyện rộng lớn thì cần phải từ trong tâm thanh tịnh tức là cái tâm không có sự ô nhiễm của phiền não tật đố tham, sân, si, mạn mà phát ra, thì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu chỉ phát ra nơi cửa miệng thôi thì không được, là vì có miệng mà không có tâm, nên chẳng thể giúp cho nghiệp chướng của ta được tiêu trừ.
3. Là do các loài quỷ thần ở xung quanh nơi ta ở, họ muốn quấy phá, trêu chọc chúng ta. Đối với trường hợp này thì ta không nên khởi tâm chán ghét hay oán giận họ, mà ta nên khởi tâm từ bi thương xót họ. Khi tâm từ bi thương xót của ta vừa khởi lên sẽ sản sinh ra 1 thứ năng lượng bao khắp chung quanh ta, luồng năng lượng này gọi là từ trường. Nếu tâm từ bi của ta càng lớn rộng thì từ trường sẽ càng lớn, phạm vi lan toả sẽ càng rộng. Các loài quỷ thần khi đó nhìn thấy và tiếp xúc với từ trường từ bi này, sẽ khiếp cho tâm của họ trở nên mát mẻ dễ chịu. Họ nhất định chẳng những không tiếp tục đến tìm bạn để gây rối hay chọc phá nữa, mà còn hộ pháp cho bạn.
A Di Đà Phật!
HT: TỊNH KHÔNG
A Di Đà Phật
Cho con xin được hỏi là vì sao con ko thiền được ạ, con rất muốn thiền lắm ạ, nhưng mà mỗi khi con ngồi thiền thậm chí là con chỉ nhắm mắt lại thì con lại thấy cái nguồn năng lượng gì đó cứ hiện ra,con ko tài nào nhắm mắt lại được, mỗi khi con dụng công ngồi công phu trì chú là con thấy rất là đau đầu ạ. Kể cả ngủ con củng ko nhắm mắt được, con cảm thấy hoảng loạn, nhưng con chỉ biết cố gắng, con sợ mình thối chuyển tâm bồ đề ạ. A Di Đà Phật, con rất muốn được học đạo cầu vãng sanh phổ độ chúng sinh ạ. xin thầy hoan hỷ giúp con với ạ
A MI ĐÀ PHẬT. chào bạn, mình cũng là người thiện căn kém cỏi, không có đủ trí huệ hay công phu gì, mình chỉ khuyên bạn muốn cầu vãng sanh chỉ cần chấp trì 6 chữ hồng danh NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT (DI hay MI cũng đc) bất cứ việc gì, bất cứ vấn đề gì niệm 10 niệm (cố gắn đủ tín, nguyện, hạnh)
Chúc bạn sớm vãng sanh thành Phật.
A MI ĐÀ PHẬT