Ngày nay giải quyết vấn đề xã hội, giải quyết vô lượng vô biên tai nạn do con người tạo ra cũng vậy, tai nạn tự nhiên cũng vậy, đều phải làm một sự chuyển biến to lớn từ trong tâm, đó là nhất định phải thương yêu người đời, đem tâm thương yêu, bảo vệ chính mình mở rộng ra để thương yêu hết thảy chúng sanh, được vậy thì hết thảy tai nạn đều tiêu trừ.
Chỉ biết mình, không biết người khác, thậm chí làm những việc tổn người lợi mình, đây là lời người thế gian nói, người mê hoặc điên đảo nói. Người chân chánh sáng tỏ nhìn thấy cái gì? Tổn hại người quyết định không lợi mình, việc tổn hại người sẽ tổn hại mình, chư vị phải biết điều này.
Cái gì mới thật sự là lợi mình? Lợi người mới thật sự là lợi mình, lợi ích xã hội mới thật sự lợi ích gia tộc của bạn. Người thế gian mê hoặc điên đảo không biết đạo lý này, không biết chân tướng sự thật, tại sao vậy? Vì cả xã hội, cả thế giới là những tế bào trong thân thể của mình, chỉ lo cho bộ phận này, không lo cho bộ phận kia thì bộ phận kia sẽ sanh bệnh.
Bạn phải chăm lo cho tất cả, ăn uống, cư trú, hấp thụ dinh dưỡng, mỗi bộ phận trong cơ thể đều phải nhận được. thức ăn không cân bằng thì sẽ sanh bệnh, có bộ phận thì được hấp thụ dinh dưỡng, còn bộ phận khác lại thiếu, vậy tứ đại sẽ không điều hòa. Lấy thí dụ trên để nói thế giới này cũng như vậy, chỉ lo cho quốc gia của mình, không màng đến quốc gia người khác, kết quả khi quốc gia người khác bị nạn, chúng ta cũng chịu liên lụy.
Sự thật này hiện nay mọi người dần dần thấy được rồi, nhưng vẫn chưa biết quay đầu, không biết nguyên nhân căn bản ở chỗ nào? Vì thế nên Phật pháp trước tiên là đem tâm lượng của chúng ta mở rộng ra, “tâm bao thái hư, lượng châu sa giới”, như vậy mới thật sự “quy y Chánh”; tự tánh vốn sẵn có chánh tri chánh kiến, y cứ cho hết thảy xử sự, đãi người, tiếp vật trong đời sống của chúng ta.
(Trích: Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Giảng Ký, tập 04)