Hòa Thượng Tịnh Không, Lời dạy của đức phật

Bạn nói muốn vãng sanh, là giả chứ chẳng phải thật!

Tranh Tây phương Tam Thánh - Đức Phật A Mi Đà - Bồ Tát
Phàm là người tu Tịnh độ đều mong muốn đời này của mình được thuận lợi vãng sanh về Cực Lạc để 1 đời bất thoái thành Phật.
Nhưng dường như tất cả mọi người đều rất mơ hồ về vấn đề vãng sanh của chính mình, hoàn toàn không biết chắc được là mình trong đời này có được vãng sanh hay là không.
Muốn biết đời nay mình có thể vãng sanh Cực Lạc hay không, thì hãy xem lại chính tâm mình xem mình đã buông bỏ được bao nhiêu chuyện của thế gian, buông bỏ được bao nhiêu phiền não rồi. Hễ chúng ta buông bỏ càng nhiều, tâm càng an tịnh, cộng với chân Tín, thiết Nguyện, thì cơ hội vãng sanh của chúng ta có càng nhiều.
Hằng ngày, chúng ta đều quỳ trước bàn Phật mà đọc:
“Quy mạng lễ A Di Đà Phật!
Ở Phương Tây Thế Giới an lành,
Con nay xin phát nguyện vãng sanh,
Cúi xin Đức Từ Bi tiếp độ”.
Khi đọc xong rồi thì lễ Phật vài lạy, xong rồi thì đứng lên đi ra ngoài, vừa nghe ở đâu có lợi lộc thì liền chạy theo, nghe ở đâu có thị phi thì liền để tâm nghe ngóng, đối với tiền tài, sắc đẹp, danh lợi, ăn uống, ngủ nghỉ, thứ nào cũng muốn ôm thật nhiều vào, chẳng chịu bỏ mất, rồi quên đi chí nguyện vãng sanh của chính mình, vậy thì làm sao mà có thể vãng sanh? Nên biết rằng nếu ta đem cái tâm nhiễm ô này mà đi cầu Tịnh độ thì không thể được. Đây há chẳng phải mỗi ngày ta đều vọng ngôn xảo ngữ đối với Phật, Bồ Tát đó sao?
Nếu muốn vãng sanh Tịnh độ thì cần phải hội đủ 2 điều kiện:
1. Lòng Tin phải chân thật, tâm Nguyện cầu sanh phải thiết tha, đây gọi là chân Tín, thiết Nguyện.
2. Buông xuống vạn duyên.
Vậy thế nào là lòng Tin chân thật? Là thật sự Tin tưởng vào A Di Đà Phật, Tin tưởng vào 48 đại nguyện của A Di Đà Phật, Tin rằng Thế Giới Cực Lạc là thật có, Tin rằng Phật sẽ không bao giờ bỏ rơi bất cứ một chúng sanh nào muốn trở về bên Ngài. Chúng ta đừng tự cho rằng hằng ngày chúng ta lễ bái, cúng dường Phật đó là đã Tin Phật. Vì sao? Vì nơi nào có sự dụ hoặc của tiền tài thì liền chạy đi ngay quên mất Phật, nơi nào có sự dụ hoặc của danh lợi thì liền biến đổi ngay. Tin Phật như vậy chẳng khác nào như lục bình trên sông nước, tùy theo con nước mà trôi dạt, không có gốc.
Tuy chúng ta đã có lòng Tin chân thật, tâm Nguyện thiết tha, nhưng đối với thế gian này vẫn còn rất nhiều tham luyến, còn nhiều chuyện vướng mắc ở trong lòng, thì cũng chẳng thể vãng sanh. Ví như người nào đó đối với tôi có ân tôi còn chưa báo đáp, người kia đối với tôi có oán tôi còn chưa trả thù xong, quý vị thử nghĩ xem như vậy có đi được hay không? Chẳng lẽ A Di Đà Phật sẽ đợi chúng ta đền ơn, trả thù xong rồi mới rước chúng ta, đâu có cái đạo lý như vậy.
Vì thế cần phải buống xuống tất cả thị phi nhân ngã, ngũ dục lục trần, trong tâm phải thênh thang trống rỗng, 1 chút bụi trần cũng chẳng nhiễm. Cộng với chân Tín, thiết Nguyện, thì người này chắc chắn được vãng sanh, còn việc hành trì niệm Phật nhiều hay ít không thành vấn đề.
Đức Thế Tôn từ trong Kinh điển nói cho chúng ta biết:
“Tài, sắc, danh, thực, thùy là 5 sợi căn của địa ngục”.
Nếu phạm 1 trong 5 thứ này thì chắc chắn không ra khỏi địa ngục. Nếu cả 5 thứ đều phạm đủ thì dù A Di Đà Phật có muốn kéo chúng ta cũng kéo không ra khỏi địa ngục nổi, chúng ta còn có thể vãng sanh hay sao? Do đó, chúng ta cần phải chặt đứt những gốc rễ này này đi, chướng ngại vãng sanh đã không còn, vậy thì trăm người tu trăm người đều được vãng sanh, không sót một ai.
TRÍCH LỤC TỪ NHỮNG LỜI PHÁP VÀNG NGỌC QUA CÁC BUỔI GIẢNG CỦA LÃO HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG.
XIN THƯỜNG NIỆM A DI ĐÀ PHẬT _()_
Được gắn thẻ , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *