Đạo Phật

Vì sao Kinh Địa Tạng được Phật Bồ Tát trời thần ủng hộ

Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
1. Bối cảnh thuyết pháp
– Phật vì muốn cứu độ Thánh Mẫu Ma Da mà lên cung trời Đao Lợi thuyết giáo pháp Kinh Địa Tạng, một bộ kinh về đạo hiếu .
– Bộ Kinh được thuyết lúc thuyết xong Kinh Pháp Hoa, và trước khi thuyết Kinh Niết Bàn cuối cùng. Thế thì chẳng phải bộ Kinh này rất trọng yếu.
– Đến dự nghe Pháp gồm các hàng vô vàn chư đại Bồ Tát, Trời, Thần, Quỷ, Long chúng … Toàn là những chư vị Trời Thần với trí huệ thần thông đức hạnh quãng đại tín nghe .
2. Vì sao được chư Bồ Tát Trời Thần ủng hộ
– Là lời truyền dặn, ủy thác lớn lao của Phật trước đại hội “ Nếu khi chúng đó có bị đọa vào đường dữ chịu nhiều sự thống khổ , thời ông nên nghĩ nhớ Ta ở cung Trời Đao Lợi ân cần phó chúc đây mà gắng độ chúng sanh, làm cho chúng sanh trong cõi Ta Bà này đến lúc Phật Di Lặc ra đời, đều đặng giải thoát, khỏi hẳn các điều khổ, gặp Phật, được Đức Phật thọ ký “ ( Phẩm thứ 2)
=> Trọng trách của Ngài vô cùng to lớn, chúng sanh nên biết lấy để tín tâm mà nương tựa Ngài. Vì Ngài nguyện độ cho địa ngục sạch không thì mới thành Phật, thêm lời ủy thác của Phật, thì cớ gì Ngài không độ và giúp ta.
– Làm theo lời dặn của Đức Phật “ Các ông những bậc Bồ Tát , phải ghi nhớ Kinh này hầu tuyên truyền lưu bố rộng ra “ ( Phẩm thứ 4).
Cũng là sự dặn dò bởi lòng từ bi yêu thương và lo lắng của Phật sau khi Phật nhập Niết Bàn
– Là bộ Kinh hàm chứa thâm sâu vi diệu :
+ Kinh hiếu nghĩa : Vì cha mẹ, người mất từ kiếp hiện tại hay vô lượng tiền kiếp trước mà => Chỉ dạy cách báo đền
+ Kinh đại từ bi : Thấy được sợ thống khổ chúng sanh trong địa ngục, để => Khuyến cùng phát tâm từ cứu vớt tất thảy chúng sanh vô minh ở cảnh mê dẫn ngộ, đau khổ về an vui .
+ Kinh nhân quả : Dạy rõ nhân quả => Để khuyến tu thiện tránh ác
+ Kinh Bạt Khổ : Thấy được nhân quả, => đưa mê về ngộ, xa rời khổ đau tìm về an lạc
– Là bộ Kinh được các vị đại Bồ Tát, Trời,Thần cung kính bạch hỏi để Phật thuyết giảng. Các vị ấy với lục thần thông rộng lớn không thể không biết, chỉ là Phật chỉ nói Pháp khi có người thỉnh cầu. Nên chư vị Bồ Tát, Thần… vì lợi ích chúng sanh đời sau mà đặt hỏi để mọi người biết mà tu học => Phật lực sâu rộng và từ bi của Ngài được Phật Bồ Tát khuyên bảo chúng sanh nên nương tựa, quy y Ngài để được Ngài dẫn dắt độ giải thoát .
3. Nhân duyên gì chúng ta biết đến Kinh này .
– Phật vô tướng vô ngã, vô phân biệt tâm . Khi ta cung kính ,cúng dường lên một vị Phật thì như cung kính lên tất thảy chư Phật mười phương Thế Giới. Khi một chúng sanh bỏ ác làm thiện nguyện tâm tu học thì được Phật Bồ Tát Trời Thần ủng hộ dẫn dắt . Nên chúng sanh chỉ cần khởi thiện tâm lành với Tam Bảo thì đều được hữu duyên biết đến Kinh Địa Tạng, quy y Ngài rồi được các đệ tử ( Trời, Thần, Quỷ … mà Ngài đã độ) trợ duyên giúp ta tu tập.
– Thế nên khi chúng sanh được Ngài dẫn dắt tu tập, trưởng thành thì nên cảm tạ Ngài. Bằng sự trưởng thành trong tu tập, lại đi dẫn dắt các chúng sanh khác để cùng giải thoát , đó như là ứng thân của Ngài . Đó là sự báo đáp công ơn đối với Ngài.
+ Nay chúng ta may mắn biết đến Kinh này là nhờ đâu : Nhờ một lần thấy chiêm ngưỡng hình tượng Ngài, hay được các vị Phật Bồ Tát khác dẫn dắt cho biết .
Phật thuyết hơn 84.000 Kinh Tạng, nay ta hữu duyên biết đến Kinh và nguyện của Ngài Địa Tạng . Vậy có phải nhờ đại từ đại bi của Ngài Quán Thế Âm mà ta trước kia chiêm bái dẫn duyên chỉ dẫn chăng ?
+ Trong Kinh
Nên chúng ta phải kính ơn các chư vị Phật Bồ Tát khác đã dìu dắt . Thế nên hoằng dương chánh Pháp, làm lợi ích cho chúng sanh, đó là lòng kính ơn tối thượng dâng lên Chư Phật Bồ Tát.
4. Ngài Địa Tạng Bồ tát khi nào mới thành Phật
– Lời Ngài Tuyên Hóa : Nếu Ngài chưa thành Phật thì không thể có Phật lực sâu rộng như vậy được . Chỉ là Ngài đang chờ ta thành Phật
– Trong Kinh : Khi Phật phóng quang tuyên cáo để “ tuyên bày ngợi khen sự lợi ích không thể nghĩ bàn, những sự về nhơn hạnh lên bậc Thánh, những sự chứng quả Thập Địa, những sự rốt ráo không lui sụt nơi đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác .. của Ngài Địa Tạng Bồ Tát “ ( phẩm 12 trong Kinh ) thì những điều này cho thấy Ngài há chẳng phải thành Phật rồi sao?
Ví như Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát ở thế giới Cực Lạc tươi đẹp vi diệu vậy sao lại hiện thân ở chốn Ta Bà ô trược này ? Ở Cực Lạc người sanh về đó đều thân tướng nam sao Ngài thị hiện thân nữ ? Ở Cực Lạc hàng phàm phu về đó đều thành Bồ Tát, các hàng Bồ Tát đều rất nhanh bổ xứ quả Phật vị, sao một vị đại từ đại bi như Ngài lại không chịu quả vị Phật ? Tất cả cũng vì từ lòng thương yêu chúng sanh, mà Ngài xuất hiện ở chốn Ta Bà khổ đau ,hiện thân nữ gần gũi như Mẹ thương lo cho con không điều kiện, để hạnh Bồ tát cứu vớt dìu dắt chúng sanh qua cơn mê lầm, đi đến giác ngộ giải thoát , vì lòng thương yêu nên Ngài mãi vất vả không nguôi .
Thế nên chúng ta quy y Ngài, đọc Kinh Ngài, vì cầu cho bản thân mình hay vì yêu Ngài . Nếu vì yêu kính Ngài thì học theo hạnh nguyện của Ngài, cố gắng tu học, đừng làm nhọc thêm cho Ngài, tự mình giải thoát, nguyện sanh về thế giới Cực Lạc, thoát ly sanh tử, sau đó hãy cùng về cõi Ta Bà này, theo Ngài để cứu độ chúng sanh ! Đó chính là sự quy y và yêu kính trọn vẹn !
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
( cảm thọ Kinh sau lần thứ 2 chép Kinh Địa Tạng )
Được gắn thẻ , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *