Nói đến sát sanh, quả báo của sát sanh thật đáng sợ, trong ác nghiệp sát sanh là tội nghiêm trọng nhất, chính là sát hại chúng sanh. Chúng ta những chúng sanh trong thế giới ta bà, có ai là không sát sanh? Bạn có ăn thịt chúng sanh chăng? Ăn thịt chúng sanh chính là sát sanh, Bạn không giết chúng lấy đâu ra thịt để ăn? Căn cứ theo thống kê của tổ chức nông nghiệp và thực phẩm Liên Hiệp Quốc, tài liệu này vào năm 2008, năm 2008 một năm cả thế giới có năm mươi tám tỷ động vật bị con người ăn thịt, giết chết, con số này là thống kê bảo thủ nhất. Bởi theo điều tra của Liên Hợp Quốc còn rất nhiều quốc gia không bằng lòng báo cáo, hoặc báo cáo con số ít đi, một năm giết hại năm mươi tám tỷ.
Con số này gia tăng theo từng năm, chúng tôi tin rằng ngày nay đã vượt qua con số sáu mươi tỷ. Rất nhiều âm linh cho chúng tôi biết tin này, chúng cầu siêu độ. Một năm giết sáu mươi tỷ, bình quân mỗi ngày giết bao nhiêu? Thật đáng sợ. Cho nên từ góc độ nhân quả mà nói, thế giới này không thể không có tai nạn, tai nạn là do con người tạo nghiệp bất thiện mà cảm vời ra. Người học Phật chúng ta biết, nhất định không phải là tai nạn do tự nhiên, tự nhiên là tốt đẹp nhất, là thân tâm khỏe mạnh nhất, phá hoại tự nhiên là tai nạn. (dẫn từ tuyên giảng “Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú”)
Ăn chay, rất quan trọng, ngày nay những động vật này không thể ăn, không giống trước đây. Tại sao? Trước đây động vật sống trong môi trường sạch sẽ, chúng rất khỏe mạnh, không mang độc tố. Động vật ngày nay, địa cầu ô nhiễm, nguồn nước cũng bị ô nhiễm, đất đai và nước đều ô nhiễm, cho nên không những động vật có độc tố, mà thực vật cũng chứa độc tốt, không khỏe mạnh, nhất định không được ăn thịt động vật. Thậm chí cá cũng không ăn, nước biển nước sông đều ô nhiễm cả rồi, đó đều là “ân huệ’ do khoa học mang lại. Ép bản thân chúng ta phải tự mình cày cấy, ăn mới an tâm, không còn cách nào khác! (dẫn từ tuyên giảng “Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú”)
Ngũ thường là đức, ngữ thường là gì? Con người có thể thuận theo quan hệ này, làm tròn nghĩa vụ của mình, đó chính là đức, chỉ cần năm chữ, nhân nghĩa lễ trí tín. Nhân giả, đầu tiên dạy chúng ta biết yêu người, chúng ta yêu bản thân, dùng tâm yêu bản thân để yêu người khác. Không những yêu người còn cần yêu động vật, còn cần yêu thực vật, yêu sơn hà đại địa, đem tình yêu đó thể hiện ra ngoài, đó là người Trung Quốc, thật sự là người, con người cần như vậy, không thể đi phá hoại tự nhiên. (dẫn từ tuyên giảng “Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú”)
Tại sao Phật pháp ngày nay suy đến mức này? Chính bởi chúng ta không tu thập thiện, không biết tương ưng với thập thiện. Bạn nói xem trong thập thiện này, điều nào chúng ta chưa phạm? Sát sanh, không giết người, có giết súc sanh không? Có. Đặc biệt là loài côn trùng kiến muỗi những động vật nhỏ bé này, chúng cũng là một sinh mạng, bạn làm sao có thể tùy tiện tổn hại chúng? Chúng ta thật quá sơ sót rồi, xem thường chúng, giết chúng mà không động lòng. Những động vật nhỏ bé này tạo nghiệp đặc biệt nặng, chúng rất đáng thương, bạn xem thông tin tiết lộ từ linh giới, những động vật nhỏ này chúng oan uổng, oán hận, chúng sống ở đâu? Ở nơi u tối cống rãnh. Tội thật quá nặng, hoàn cảnh tốt một chút cũng bị người ta tước đoạt, chúng sống nơi cống rãnh u tối, sống ở lạch nước, lâu ngày không thấy ánh sáng mặt trời, chúng ta không biết.
Bạn nói pháp sự siêu độ, động vật lớn có người siêu độ, viết bài vị, muỗi kiến ai viết cho chúng bài vị? Ai siêu độ chúng? Chúng tôi biết tin này, chúng tôi giảng kinh, niệm Phật đều hồi hướng cho chúng, chúng cảm ơn! Có thể nói chuyện, hơn nữa chúng còn rất nghe lời. Quan trọng nhất là chúng ta phải tôn trọng chúng, chúng ta nhìn thấy kiến thì chấp tay “kiến Bồ-tát ”, chúng ta tôn trọng chúng, chúng hoan hỷ cảm ơn. Kiến Bồ-tát, gián Bồ-tát, bạn đều phải đối đãi như thế, chúng là bình đẳng với chúng ta, chúng có Phật tánh. Tất cả chúng sanh vốn là Phật, chúng vốn là Phật, do tạo nghiệp quá nặng nên đọa thân này. Chúng ta nhìn thấy cần thương xót, phải tôn trọng, tuyệt không được khinh mạn. Cho nên những người tạo ngũ nghịch thập ác, chỉ có thể tin, có thể tiếp nhận, không hủy báng Phật pháp, tất cả đều được vãng sanh. (dẫn từ tuyên giảng “Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú”)
– Trích: sách Ngọc Bảo Thế Gian (Nhận Thức Lão Pháp Sư Tịnh Không 淨 空 法 師)