Theo ý của đại sư Thiện Đạo, các hạnh vãng sanh tuy nhiều, có thể phân ra làm hai loại: chánh hạnh và tạp hạnh.
CHÁNH HẠNH : có thể khai triển thành năm loại, hoặc hợp lại thành hai loại.
Năm loại là:
1. Đọc tụng chánh hạnh.
2. Quán sát chánh hạnh.
3. Lễ bái chánh hạnh.
4. Xưng danh chánh hạnh.
5. Tán thán cúng dường chánh hạnh.
• Đọc tụng chánh hạnh: chuyên đọc tụng kinh điển Tịnh Độ như trong văn đã viết nhất tâm chuyên đọc tụng “kinh Vô Lượng Thọ”, “kinh A Di Đà”, “kinh Quán Vô Lượng Thọ”…
• Quán sát chánh hạnh: chuyên quán tưởng y báo và chánh báo của cõi nước kia, như trong văn đã viết nhất tâm chuyên chú suy tư, quán sát, tưởng nhớ nhị báo trang nghiêm của cõi nước Tây Phương Cực Lạc.
• Lễ bái chánh hạnh: chuyên lễ Phật A Di Đà như trong văn đã viết nếu lễ bái thì một lòng chuyên lễ Phật A Di Đà.
• Xưng danh chánh hạnh: chuyên xưng danh hiệu của Phật A Di Đà như trong văn đã viết nếu xưng danh thì một lòng chuyên xưng niệm Nam Mô A Di Đà Phật.
• Tán thán, cúng dường chánh hạnh: chuyên tán thán, cúng dường Phật A Di Đà, như trong văn đã viết nếu tán thán, cúng dường thì một lòng tán thán, cúng dường Phật A Di Đà.
Hợp lại thành hai loại: Chánh nghiệp và Trợ nghiệp.
Chánh nghiệp: trong 5 loại trên, hạnh xưng danh là chánh định nghiệp, như trong văn đã viết: một lòng chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, bất kể đi đứng nằm ngồi, bất kể thời gian lâu hay mới đây. Gọi là chánh định nghiệp, là thuận theo bản nguyện của Phật vậy.
Trợ nghiệp: ngoại trừ hạnh xưng danh ra, 4 loại hạnh kia đều là trợ nghiệp, như trong văn đã viết: nếu y theo lễ bái, cúng dường, đọc tụng, quán sát… thì gọi là trợ nghiệp.
Nam mô A Di Đà Phật.
Ps Huệ Tịnh.
Chuyển ngữ Tịnh Quy
(Bài từ fb Chuyên niệm A Di Đà Phật)