Coi vậy mà chiều cao cũng là một lợi thế trong cuộc sống. Ai sở hữu được chiều cao lý tưởng thì cũng sở hữu được cơ hội trở thành người mẫu, hình tượng thời trang, diễn viên… và gặt hái được rất nhiều tiền bạc và tiếng tâm. Người có chiều cao lý tưởng thì cũng vượt trội hẳn so với mọi người chung quanh về thể lực, về sự trọng dụng.
Tuy chiều cao là một lợi thế nhưng nó cũng chưa phải là tất cả. Vì có những người cao lêu nghêu mà thân phận cũng cực kỳ vất vả. Hay có những người tương đối không cao nhưng vinh quang cực kỳ. Cho nên ông bà ta hay dùng tính từ ” Cao Sang ” phải vừa cao ( chiều cao, chức cao ) mà vừa sang ( dung sắc, tài sản ) thì phước mới viên mãn là vì vậy. Hôm nay chúng ta bàn với nhau về Nhân Quả của chiều cao để mỗi chúng ta sẽ đều gieo những nhân lành để có được một sắc vóc cải thiện hơn cho tương lai. Dù chiều cao không là tất cả nhưng cũng là điều gì đó rất cần thiết.
Chúng ta sẽ liệt kê một số Nhân Quả đưa đến lùn thấp:
1. Người tính tình cau có, dễ khó chịu, dễ chỉ trích thì sẽ bị lùn thấp. Cho nên nhiều người đưa ra một kết luận rằng. Người lùn thường khó tính. Nhưng sự thật cái khó tính đó mới tạo thành cái lùn. Vì khi ta gay gắt, cọc tính tức là chúng ta muốn người khác phải khúm núm trước mình, thấp hơn mình cho nên ta cũng phải thấp xuống.
2. Người có tính khinh người. Bất kính trên, ăn hiếp dưới, thích bêu xấu kẻ khác. Thì sẽ bị quả báo là rơi vào thân phận Thấp Hèn. Và đúng nghĩa của chữ Thấp đó là lùn. Cùng với một số phận đầy cơ cực.
3. Người thích tạo sự chú ý. Thích mọi người quan tâm, biết về mình nhiều quá. Tâm kiêu mạn quá lớn thì cũng gieo Nhân lùn thấp.
4. Người thờ tượng Phật, tượng Thánh ở nơi thấp bé không nghiêm trang cũng sẽ bị quả báo lùn.
5. Người hay ẩn nấp, trốn tránh trách nhiệm, không nghĩa hiệp xung phong khi cần thiết thì cũng bị lùn.
6. Người hay trêu chọc, chê bai người lùn thấp thì chắc chắc mình cũng lùn thấp.
Đó là một số Nhân Quả căn bản nhất đưa đến chiều cao bị hạn chế. Thật ra còn nhiều lý do khác nữa. Bây giờ chúng ta sẽ nói đến Nhân Quả để tạo thành chiều cao lý tưởng.
1. Người nào tâm tính hiền hòa, phóng khoáng, tích cực. Thường tạo niềm vui, an lạc cho mọi người quanh mình. Thường cảm thông, yêu thương mọi người quanh mình thì được nhiều phúc báo trong đó có chiều cao.
2. Người nào tâm hay tử tế với mọi người, thân hay biết cúi đầu cung kính Bậc đáng kính và người đáng được tôn trong. Biết đỡ đần người thấp hơn mình, biết giúp đỡ người bằng mình và biết ngưỡng mộ, tán thán người cao hơn mình thì cũng sẽ được chiều cao lý tưởng. Cao mà sang.
3. Người giữ được tâm khiêm hạ, tôn trọng muôn loài. Thích phụng sự, âm thầm giúp đỡ người khác chẳng cần ai biết. Luôn mong cho người khác hơn mình. Thì Nhân Quả ngược lại. Người này phải trở nên vượt trội trước mặt mọi người kể cả chiều cao.
4. Người nào thờ Phật, thờ Thánh ở nơi cao ráo, thanh tịnh, trang nghiêm. Có công lớn trong việc xây dựng Chùa Chiền, công trình công cộng cũng được phước về địa vị và chiều cao.
5. Người nào hay xung phong, hay nhận trách nhiệm về mình, hay tháo vác, hay chịu cực khổ để xây dựng cuộc sống, thích bỏ công bỏ sức giúp người, giúp đời không ngại cực khổ thì cũng được nhiều phước báo trong đó có sức khỏe và thể hình vượt trội.
6. Người hay bảo vệ danh dự cho người khác, cản ngăn mọi người chê bai, hạ nhục nhau. Luôn tìm cách nâng giá trị của người khác lên. Thì cũng được phước ưu việt về sắc vóc và danh xưng.
Trong cuộc sống thật là kỳ lạ. Khi chúng ta tự thấy mình thấp để nổ lực hoàn thiện, để phụng sự, để biết lỗi, để ngưỡng mộ người khác thì tự nhiên trong mắt mọi người chúng ta cao lên dần trên thang giá trị. Và chắc chắn sắc vóc cũng sẽ cải thiện rất nhiều. Và ngược lại, chúng ta càng cố gắng tạo sự chú ý, càng muốn chứng tỏ mình cao hơn mọi người thì lại bị đánh giá thấp xuống. Cho nên lúc nào chúng ta cũng ráng tu cái tâm từ bi, tôn trọng, khiêm hạ.
Giả sử kiếp này ta lùn. Nhưng tạo đủ phước rồi thì một quả báo lành phải hiện ra là không còn ai cảm giác thấy ta lùn khi nhìn về ta nữa. Địa vị, dung sắc, tài năng cũng được cải thiện trong hiện đời. Và chắc chắn kiếp sau sẽ cao sang hơn.
Có những vị Bồ Tát phước tràn đầy sung mãn. Nhưng do cần một hình thức tương đối để hóa độ chúng sinh. Các Ngài tác ý để khống chế dung sắc, chiều cao của mình lại để xuất hiện một cách hết sức giản dị, bình thường lẫn với chúng sinh mà tiếp tục làm nên công đức vì chúng sinh. Đó là trường hợp vì phước quá lớn mà tác ý tập thành. Chứ thật sự khi một vị Bồ Tát mà hiện ra đúng cái thân ứng với phước báo của mình thì cao sang, quyền quý, dung nghi rực rỡ. Tùy hoàn cảnh, thời kỳ mà các vị bằng trí tuệ của mình sẽ biết làm gì cho thích hợp. Tốt nhất là tâm chúng ta luôn nguyện phổ kính, tôn trọng tất cả chúng sinh, tất cả mọi người dù thấp hay cao, dù sang hay hèn. Vì vượt qua cái sắc diện tạm thời đó vẫn là tình con người thiêng liêng, là tâm từ bi bình đẳng, là đạo đức vô ngã cao quý giữa thế gian.
Nguyện cho tất cả sẽ cao sang
Vinh quang, tài đức rất huy hoàng
Thẩm sâu chứng đạt ngôi Thánh vị
Một trời thanh tịnh phủ trần gian.
Nguyện cho tất cả sẽ thênh thang
Giác Ngộ rền vang giữa đại ngàn
Từ bi, tuệ giác soi nghìn hướng
Pháp mầu trùm phù đến muôn phương.
Sưu tầm