Chúng ta ngày ngày niệm Phật hình như tội nghiệp không tiêu, nguyên nhân gì? Chúng ta niệm quá ít, nhưng tội lại tạo quá nhiều. Ngày ngày đang tạo nghiệp, khởi tâm động niệm không có gì không phải nghiệp. Khi niệm Phật, tâm không chuyên, sức mạnh của tín và nguyện đều rất yếu ớt, còn niệm tham đối với…
Hòa Thượng Tịnh Không
Pháp Sư Tịnh Không (Master Chin Kung) thế danh là Từ Nghiệp Hồng (Yae Hong Hsu), sinh năm 1927 tại huyện Lô Giang (Lujiang County), tỉnh An Huy (Anhui province), Trung Hoa
Mọi chuyện trước kia, ví như hôm qua đã chết… – HT Tịnh Không
1. Phải mở rộng tâm lượng. Lấy sở trường của người khác, sửa đổi lỗi lầm của mình, đây tức là siêu thắng. Ưu điểm của người khác, ta hấp thụ nó, áp dụng nó. Khuyết điểm của người khác, ta vứt bỏ không áp dụng nó. Bù đắp lỗi lầm của mình, bù đắp sự thua thiệt của mình, đây là…
Người không chịu xả chắc chắn không có trí huệ
Các bạn xem trong “Ảnh Trần Hồi Ức Lục”, pháp sư Đàm Hư kể về pháp sư Phơi Đèn Cầy. Bạn xem, vị pháp sư này không biết chữ, chưa từng đi học, làm hương đăng ở trong tự miếu. Ông là người thành thật, thường hay bị người lừa gạt, đạo hữu đồng tu trêu chọc ông, họ nói với ông:…
Trên thế gian này tất cả đều là giả!
Đây là con đường tắt trong tiệm tu, một đời chắc chắn thành tựu. Thành tựu sớm hay muộn, về thế giới cực Lạc có quả vị cao hay thấp, vẫn ở chỗ buông bỏ. Thế mới biết được việc buông bỏ quan trọng mức nào. Vì sao Đức Phật lại nhấn mạnh việc buông bỏ như vậy? Bởi trên thế gian…
Thâm nhập một môn, đó là thiện căn và phước đức sâu dầy khôn sánh
Các đồng tu đọc kinh, hãy tính toán cặn kẽ, quý vị mới biết [nên làm như thế nào]. Sau đó, tuân thủ giáo huấn của Giác Minh Diệu Hạnh Bồ Tát: “Nhất tâm xưng niệm, buông xuống muôn duyên”. Đời này, quý vị phát nguyện cầu sanh Tây Phương, tu học pháp môn Niệm Phật, suốt một đời nương vào một…
Mmột người có thể vãng sanh được hay không, mấu chốt là họ có buông xả được hay không?ột người có thể vãng sanh được hay không, mấu chốt là họ có buông xả được hay không?
Những tướng lành vãng sanh, ở trong đời này tôi đã thấy qua mấy người rồi. Đứng vãng sanh, ngồi vãng sanh, lâm chung không hề bị bệnh, biết rõ giờ đi. Hôm kia còn có một lão cư sĩ đến từ phương bắc, kể với tôi rằng chồng của bà vãng sanh, 78 tuổi biết rõ giờ đi, không hề bị…
Chúng ta công phu không đắc lực, thì bạn phải cảnh giác được
Chúng ta công phu không đắc lực, thì bạn phải cảnh giác được, đời này không thể vãng sanh, cái vấn đề này nghiêm trọng. Không thể vãng sanh thì phải tạo ra sanh tử luân hồi, tạo ra sanh tử luân hồi, chúng ta tỉ mỉ mà phản tỉnh, chúng ta trong một ngày từ sáng thức dậy đến tối khi…
Đức Phật nói về Nhân Quả
Đức Phật nói về Nhân Quả, mỗi người đến thế gian này là do hai loại thiện nghiệp. Thứ nhất là dẫn nghiệp: Dẫn dắt chúng ta đến nhân gian này đầu thai, được thân người. Dẫn nghiệp chính là ngũ thiện, là ngũ giới. Trong đời quá khứ không hành trì ngũ giới, sẽ không đạt được thân người. Còn như…
Nhất định phải giác ngộ
Làm sao chân chánh giác ngộ, chẳng tạo tội nghiệp, chuyên tạo phước báo thì tiền đồ chúng ta sẽ tươi sáng. Nhất định phải giác ngộ đời người vô cùng ngắn ngủi, đời người rất khổ, khổ thì chúng ta phải cắn răng thật chặt, phải chịu đựng cho rồi. Chịu khổ cũng không tạo nghiệp, tuyệt chẳng vì muốn cải…
Được vậy thì người ấy nhất định sẽ thành tựu ngay trong đời này
Chúng ta khuyến khích, khuyên một người, mục đích là ở chỗ này, hy vọng kẻ ấy dũng mãnh tinh tấn, đừng thoái chuyển, được vậy thì người ấy nhất định sẽ thành tựu ngay trong đời này. Trong Chú Giải có một đoạn trích dẫn kinh văn, trong Chú Giải trang năm mươi mốt, hàng thứ ba, câu cuối cùng. Trong…
Chúng ta sợ người ta nói mình mê tín
Hiện nay chúng ta sợ người ta nói mình mê tín, nói thật ra chẳng phải chúng ta mê tín, họ mới mê tín. Như thế nào là mê tín? Chưa tìm hiểu rõ ràng chân tướng sự thật bèn tin tưởng, vậy gọi là mê tín. Chúng ta là những người học Phật, chưa tìm hiểu rõ chân tướng sự thật…
Thế nào là “phản văn văn tữ tánh?” hướng tánh nghe vào bên trong là như thế nào? hướng tánh nhìn vào bên trong là gì?
Quan Thế Âm Bồ Tát dạy chúng ta một phương pháp niệm Phật tối thù thắng nhất, đó là: “Phản văn văn tự tánh, tánh thành Vô Thượng Đạo”. Dùng phương pháp “Phản Văn văn tự tánh” này để niệm Phật thì đi đến Nhất Tâm nhanh, công phu dễ đắc lực. Vậy thế nào là “Phản văn văn tự tánh?” Đây…