Chúng ta ngày ngày niệm Phật hình như tội nghiệp không tiêu, nguyên nhân gì? Chúng ta niệm quá ít, nhưng tội lại tạo quá nhiều. Ngày ngày đang tạo nghiệp, khởi tâm động niệm không có gì không phải nghiệp.
Khi niệm Phật, tâm không chuyên, sức mạnh của tín và nguyện đều rất yếu ớt, còn niệm tham đối với danh văn lợi dưỡng, tài sắc danh thực thùy (tiền bạc tài sản, sắc đẹp, danh vọng địa vị, ăn uống, ngủ nghỉ) quá nặng. Thua xa ý niệm chúng ta niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc, nên công phu không đắc lực. Nếu chúng ta nhất tâm chuyên niệm, sức mạnh công đức đó sẽ vô cùng lớn mạnh. Chúng ta không chuyên, không nhất.
Không phải trong Kinh Phật nói sai, Kinh Phật nói không hề sai, chỉ là tâm Bồ Đề chúng ta chưa phát ra. Do chúng ta không chuyên nhất, nên công phu niệm Phật hiệu quả không lớn. Nếu như thật sự phát tâm Bồ Đề (phát tâm trên tu hành cầu thành Phật và dưới cứu độ chúng sanh), thật sự phát tâm Bồ Đề sẽ thật sự nghĩ đến thế giới Cực Lạc, thật sự muốn thấy Phật A Di Đà. Chuyên nhất, nhất định không có tạp niệm.
Chúng ta buông bỏ tất cả những tạp niệm, vọng tưởng trong tâm, trong tâm chỉ có A Di Đà Phật. Tâm ta chính là A Di Đà Phật, A Di Đà Phật chính là tâm ta. Như vậy niệm Phật một câu chắc chắn tiêu 80 ức kiếp tội nặng sanh tử.
Kinh không nói sai, chỉ là chúng ta chưa hiểu thật sự, hiểu thật sự chúng ta sẽ làm được. Vì sao không làm được? Không hiểu, phải làm sao? Nghe Kinh nhiều, đọc Kinh nhiều. Thật sự hiểu, minh bạch tức quý vị làm được.
Chưa làm được, tự mình phải nói với bản thân rằng: Tôi vẫn chưa hiểu, như vậy là được cứu.
Còn như chưa hiểu mà tự cho mình đã hiểu, như vậy thì hết cách cứu.
Nếu thành khẩn biết rằng mình chưa thật sự hiểu, tôi có thể sám hối, có thể sửa đổi, có thể tiếp tục tinh tấn. Tự cho mình đã hiểu, họ không có tâm tinh tấn, đời này trôi qua một cách uổng phí.
Người xưa nói: Đọc sách ngàn lần phải tự hiểu nghĩa của nó. Đó là cổ nhân, tâm cổ nhân thanh tịnh, tâm cổ nhân cung kính, nên có thể đọc được ngàn lần, hiện nay không thể.
Hiện nay gấp mười lần, một vạn lần cũng sợ không làm được, phải làm sao? Mười vạn biến (lần), có mười vạn biến thật, tôi tin rằng họ sẽ được niệm Phật tam muội (thiền định). Được niệm Phật tam muội, chắc chắn vãng sanh Tịnh Độ (Cực Lạc). Phải đọc nhiều lần, phải buông bỏ tạp niệm, vọng tưởng.
Không buông bỏ, nó là chướng ngại lớn, ma chướng đầu tiên chính là nó. Đây là gì? Ma phiền não. Quý vị có quá nhiều chuyện phải lo lắng như vậy, đó không phải gọi là ma chướng sao? Xa rời tất cả ma chướng.
HT. Ân Sư
A Di Đà Phật xin thường niệm