Niệm Phật đường là huấn luyện bạn được Định, giảng đường giúp cho bạn khai Trí tuệ, cái Đạo tràng này Định – Huệ đều học. Nếu như không nghe kinh, chỉ dựa vào niệm Phật thành tựu, ngày trước Lão sư Lý đã làm một thí dụ: Chỉ dựa vào niệm Phật, dựa vào tu Định thành tựu thì gần như là cần phải mười năm bạn mới có thể thành tựu, mới có thể minh tâm kiến tánh; nếu như bạn vừa niệm Phật lại có thể nghe Kinh, có thể nghiên giáo thì liền có thể rút ngắn được thời gian ba năm, năm năm, thì bạn liền khai ngộ. Đây chính là nói lợi ích của Định – Huệ đều học, công đức của Định – Huệ đều học.
Bởi vì bạn ở niệm Phật đường niệm Phật, dùng Phật hiệu đè Tham – Sân – Si – Mạn xuống như dùng đá cuội đè cỏ, liều mạng mà đè, đè đến mức bão hòa, khi đè không xuống nữa thì xong, liền bạo phát lên. Thế nhưng bạn nghe kinh nghe pháp, cái trí tuệ này là gì? Bạn một mặt dùng Định đè xuống, một mặt dùng Trí tuệ hóa giải nó, đem nó hóa giải hết thì không còn nữa; phương pháp này tốt. Cho nên người chân thật biết dụng công, nhất định là Định – Huệ đều học, hiệu quả rất là thù thắng.
Trích khai thị của HT. Tịnh Không, Tập 60/279 – Kinh Vô Lượng Thọ giảng lần 10 (Cư sĩ Vọng Tây dịch).