Đối với người niệm Phật việc hiểu rõ Lý-Sự, Nhân-Quả của Tịnh Độ Tông hết sức quan trọng. Nếu không hiểu rõ ràng dẫn đến trong tâm đối với Pháp môn Niệm Phật sẽ hết sức mơ hồ, không có chủ ý, niệm Phật được vài năm thì gặp người ngoài nói những câu bóng gió như: “Tôi nghe nói chẳng cần phải niệm Phật nhiều như vậy, cũng chẳng cần trì giới, chẳng cần phải ăn chay, chỉ cần phát nguyện vãng sanh là có thể được vãng sanh”. Đây là họ chiếu theo nguyện thứ 18 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, ghi trong Kinh Vô Lượng Thọ, lúc lâm chung niệm từ một niệm cho đến mười niệm tâm không tán loạn liền có thể vãng sanh. Mà đề xướng lúc bình thường, chuyện xấu xa nào cũng có thể làm đều chẳng sao, đến khi lâm chung chỉ cần niệm mười tiếng Phật hiệu, A Di Đà Phật liền đến tiếp dẫn thì được vãng sanh. Chính lời nói này đã hại chết biết bao nhiêu đồng tu Tịnh Độ từ trước đến nay, mà mọi người chẳng hay chẳng biết. Chúng ta phải biết rằng, khi lâm chung chúng ta cần phải vượt qua cửa ải của Cận Tử Nghiệp nữa, nếu khi đối mặt với Cận Tử Nghiệp mà tâm vẫn tỉnh táo rõ ràng, khi đó liền niệm mười tiếng Phật hiệu tâm không tán loạn thì được vãng sanh. Vì thế, bạn cần phải hỏi rõ chính mình vào lúc lâm chung liệu đầu óc có được tỉnh táo rõ ràng không? Nếu lúc lâm chung bạn bất tỉnh nhân sự, mê man, rối loạn thì dù là cao Tăng Đại Đức đến hộ niệm cho bạn, thì bạn cũng chẳng thể vãng sanh. Người đời nay đa phần chẳng có công phu Định lực, chỉ thích nghe lời gạt gẫm chứ chẳng thích nghe lời khuyên lơn, thích nhận đồ giả chứ không thích nhận đồ thiệt. Kinh Lăng Nghiêm nói được rất hay: “Đời ác thế ngũ trược tà sư thuyết pháp như cát sông Hằng”. Đối với chuyện thật giả trong Phật môn, đòi hỏi bạn phải có được căn bản trí thì mới có thể phân biệt được. Còn nếu không thì cần phải nương vào Kinh điển những lời Phật dạy đó, hoặc nương vào những lời chỉ dạy của các Tổ sư mà tu học. Thời cận đại gần đây nhất, có ấn Quang Đại Sư là vị Tổ thứ 13 của Tịnh Độ Tông, mọi người ai cũng biết ấn Quang Đại Sư chính là hoá thân của Đại Thế Chí Bồ Tát. Hy vọng, các bạn đồng tu hãy quay lại y theo lời dạy của ấn Quang Đại Sư mà tu hành, đó là giữ tròn luân thường, ngăn ngừa tà ác, giữ tâm tánh chân thành, Tín-Nguyện-Niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ. Nếu được vậy thì trong đời này chúng ta mới có hy vọng được độ. Trì Giới Niệm Phật là vô cùng chính xác. Ngày nay tại sao chúng ta tu học lại khó khăn đến vậy, tâm chẳng dễ gì an Định được? Đó là vì những tập khí xấu ác đang không ngừng chi phối chúng ta, khiến cho tâm chúng ta luôn động loạn, thân luôn tạo tác ác nghiệp. Nay ta đem những giới luật nhà Phật mà ta đã thọ trì đó, giữ gìn cho đàng hoàng tinh nghiêm, khiến cho những tập khí xấu ác này được điều phục xuống, thân tâm theo đó mà dần đi đến chổ an Định. Người khác có giữ giới hay không chuyện đó chẳng liên quan đến ta, mà chính ta cần phải làm cho được việc giữ giới tinh nghiêm, thì lợi ích mà ta đạt được đó nhất định là chổ hay ho nhất của Phật Pháp. Trong cái hay ho này có biết bao nhiêu là an lạc, bao nhiêu là tự tại vui sướng chính mình rõ ràng nhất, không cần phải người khác nói thì ta mới biết được. Đây gọi là uống nước nóng lạnh tự biết vậy.
Tài Liệu Tham Khảo : Pháp Ngữ của Pháp Sư Tịnh Không.