Thiện Đạo Đại sư có hai câu nói rất hay: “Chư Phật sở dĩ hưng xuất thế; duy thuyết Di Đà bổn nguyện hải”. Hai câu này nói quá hay, rồi bảo rằng: “Vì sao hết thảy chư Phật xuất hiện ở thế gian vậy?” Chính vì để giảng Kinh Vô Lượng Thọ, nên các ngài mới đến thế gian này. Cũng chỉ có Kinh Vô Lượng Thọ, có thể giúp tất cả chúng sanh ngay trong một đời viên mãn thành tựu. Có thể khi các vị đem pháp môn này giới thiệu cho bạn bè, người thân, nhưng người ta nghe xong, lắc đầu, tâm của quý vị sẽ rất buồn. Tôi khuyên mọi người không cần thiết phải như vậy. Vì sao? Vì cơ duyên thành Phật của họ chưa đến, đương nhiên họ không thể tiếp nhận rồi. Nếu duyên thành Phật của họ đến rồi, chín muồi rồi, họ vừa nghe liền sẽ hoan hỷ, vừa nghe là tiếp nhận ngay. Giống như Hải Hiền lão Hòa thượng, ba người các ngài nơi ngôi miếu nhỏ, gồm: Hải Khánh, Hải Hiền, còn có thêm một vị Lão Đức Hòa thượng cùng với lão mẫu thân của Hải Hiền Pháp sư. Họ vừa nghe liền tin tưởng, vừa nghe liền hoan hỷ, vừa nghe là thật làm ngay. Vì thế, họ có thể thành công. Do đó, có thể chấp nhận pháp môn này. Là do thiện căn phúc đức nhân duyên của họ, cùng lúc đều đầy đủ.
Trong Kinh Di Đà có nói: “Không thể dùng một chút thiện căn phúc đức nhân duyên mà sanh về được nước kia”. Chúng ta nên biết, nghe rồi mà không hoài nghi, có thể tin, có thể tiếp nhận, chịu phát tâm cầu sanh. Thiện căn phúc đức nhân duyên của người đó, lúc ấy đã viên mãn đầy đủ. Thiện căn phúc đức này là do tu được từ vô lượng kiếp, không phải trong thời gian ngắn ngủi mà thành tựu được. Vì vậy, họ vừa tin, vừa quay đầu là liền có được sự gia trì của vô lượng chư Phật. Đây là điều được Đức Phật nói trong kinh đại thừa, vô lượng chư Phật gia trì. Bởi vậy, tín tâm của bạn kiên cố, không bao giờ thối chuyển. Chúng ta vô lượng kiếp đến nay, cũng là nhiều đời nhiều kiếp tu hành. Ba điều kiện này, chúng ta đã có đủ. Nếu như không có đủ, chúng ta cũng không thể thành tựu. Chân thật thành tựu, thật là may mắn.
A DI ĐÀ PHẬT!
HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG