Có một cặp vợ chồng kia sống tại một nơi hẻo lánh của Ấn Độ, vì muốn cầu thiện tri thức lên không ngại đường xa vạn dặm, dọn về thành xá vệ tìm kế sinh nhai. Hai vợ chồng đều có tên rất đẹp chồng tên là Thanh Đạm vợ tên là Bích Hân. Chồng thì tinh tiến tu chì Phật Pháp vợ thì xinh đẹp như tiên nữ, nguời nào từng quen biết với cặp vợ chồng này, khi nói về họ cũng đều không tếc lời khen ngợi.
Bích Hân không những xinh đẹp còn phúc hậu hiền lành, khiến rất nhiều người hiếu kỳ muốn được nhìn thấy mặt người tiên. Nhưng khổ thay Bích Hân không bao giờ bước chân ra khỏi cổng, sợ mình là nguyên nhân mang tới cái họa thị phi, chỉ khi nào các vị tỳ kheo, thánh nhân đến nhà, nàng mới chịu đích thân tiếp khách và lễ kính cúng dường. Danh tiếng, nhan sắc của nàng vang lừng khắp nơi, xa gần không ai là không nghe nói đến và tấm tắc khen ngợi.
Danh thơm đưa đến sự ganh tị, nhan sắc đưa đến tai họa. Nhan sắc mĩ lệ của Bích Hân suýt chút nữa đã là nguyên nhân cái chết của 2 vợ chồng.
Có một ông vua tên là Tự Tại, nghe đồn về nhan sắc của Bích Hân, cũng muốn được 1 lần nhìn xem nàng xinh đẹp tới mức nào. Một hôm ông hỏi vị đại thần thân cận nhất:
– Có cách nào cho ta thấy được nàng không?
Vị đại thần trả lời :
– Hai vợ chồng họ đã quy y Tam Bảo, đã thọ năm giới, nghiêm trì giới luật, bình thường rất ít khi ra khỏi nhà. Phu nhân Bích Hân bình thường không chịu tiếp 1 ai, nếu đại vương nhất định muốn nhìn thấy mặt phu nhân, thì chỉ có 1 cách là giả làm tỳ kheo, lúc ấy phu nhân Bích Hân mới bằng lòng tiếp đãi.
Vua Tự Tại làm đúng lời khuyên của bị đại thần, giả dạng làm một người tu hành đến nhà của Bích Hân, quả nhiên được nàng tiếp đãi một cách nhiệt thành. Về lại nhà, ông không phút giây nào là không nhớ nghĩ đến nàng, vì trong đời ông chưa từng gặp một người đẹp như thế. Ông bèn nghĩ ra làm cách nào để có thể sống chung với mĩ nhân mãi mãi, nhưng biết làm sao đây? Ông lại tìm đến vị đại thần nói trên để vẫn kế, vị này trả lời:
– Tuy hai vợ chồng là người tu hành và lại là người từ xa đến đây sinh sống, xong đã cư trú ở nước này thì đều là thần dân của đại vương. Nếu đại vương cho triệu họ đến gặp mà không đến là họ không tuân thánh chỉ, là có tội phải phạt, lẽ nào họ không sợ tội hay sao? Thần còn xin tâu thêm rằng, Tại một nơi cách đây hơn nghìn dặm, có một caí hồ rất lớn, trong hồ ấy có mọc những đóa hoa sen ngũ sắc, nếu có muốn hái nhưng đóa hoa sen ấy, phải vượt qua 3 loại tai nạn, 1 là rắn độc, hai là ác thú, ba là giặc cướp. Chúng ta không có lí do gì tự nhiên bắt tội người ta, nhưng nếu cứ khống chế cho là họ có tội, thì đại vương chỉ cần kêu Thanh Đạm đi hái nhứng đóa hoa sen đó về, tự nhiên hắn sẽ táng thân mất mạng. Đại vương, nếu muốn bắt mĩ nhân Bích Hân, thì đây là một giải pháp có thể giúp đại vương thành tựu được ý nguyện.
Vua Tự Tại lúc ấy không còn nhân tính, tâm tư đã hoàn toàn bị ham dục sai khiến, không còn biết đau là lương tâm, là lẽ trời, nên cứ đúng theo lời khuyên của vị đại thần mà thi hành. Ông lập tức cho triệu Thanh Đạm vào cung, hỏi rằng:
– Khanh là thần dân của ai?
– Thần là thần dân của đại vương.
– Đã là thần dân của Ta vậy thì tại sao từ trước đến nay không đến bài kiến Ta?
– Thần tự thấy mình ngu si dốt nát, từ trong bùn lầy nước đọng sinh ra nên không giám đến bái kiến đại vương.
Vua Tự Tại xa sầm nét mặt:
– Ngươi có biết, không đến bái kiến vua là có tội hay không?
– Xin đại vương bớt giận, thần đã tự biết lỗi của mình rồi.
Vua Tự Tại khấp khởi mừng thầm, thấy kế hoạch của mình sắp thành công, hình bóng của mĩ nhân sắp xuất hiện trước mắt mình, bèn nói tiếp:
– Ngươi đã tự biết lỗi, ta sẽ không xử tử ngươi, nhưng ta đang muốn một vật này, nếu như ngươi mang về cho Ta thì ta sẽ xá tội cho ngươi.
Thanh Đạm hỏi:
– Thần sẵn sàng làm những gì đại vương sai bảo, nhưng không biết đại vương muốn sai thần đi đâu, Và mang những gì về cho đại vương, xin đại vương chỉ dậy rõ ràng.
– Cách đây hơn nghìn dặm đường có 1 cái hố lớn, trong đấy có mặc những đóa sen ngũ sắc, ngạt ngào hương. Ta chỉ cần ngươi hái về cho ta một đóa thôi. Nhưng ta căn dặn ngươi, ngươi phải trở lại trong vòng 7 ngày. Quá thời hạn 7 ngày ta sẽ kết tội ngươi chậm trễ.
Thanh Đạm về nhà, đem tất cả mọi sự kể cho vợ nghe. Bích Hân nghe xong buồn bã nói:
– Tai nạn của chàng hôm nay là do nhan sắc của thiếp mà ra. Đức Phật đã từng nói, Tam Giới không phải là nơi chắc chắn, Ta chỉ có thể nương tựa vào giới luật mà thôi. Khi ra đường chàng phải niệm thầm danh hiệu Phật, không phút giây nào quên lãng. Có như thế mới có thể biến họa thành phúc được. Nhưng nếu chắng may chàng có bề gì, thiếp sẽ xuống tóc xuất gia, quyết vì chàng thiếp sẽ không bao giờ tái giá.
Bích Hân chuẩn bị lương khô cho chồng mang theo và hai người từ biệt nhau. Đây là 1 cuộc chia tay đau đớn, nhưng họ không bịn rịn khóc lóc như người thường. Thanh Đạm sửa soạn đâu đó xong xuôi là lập tức lên đường, hướng thành ngoại mà ra đi.
Từ khi ra khỏi cửa đi ròng rã được bốn ngày Thanh Đạm mới gặp phải chuyện chưa từng thấy. Hôm ấy đương trời sắp tối trên con đường hoang vắng, bỗng có 1 bọn cướp kéo đến rất đông đảo, trong aty cầm nào là gươm nào đao, nào thương, nào kích, trông hunh dữ bạo tàn, rất ghe rợn. Thanh Đạm thấy họ thì chỉ một lòng niệm thánh hiệu của Phật tướng cướp chặn đường hỏi:
– Ê, mi là ai? Giám cả gan tới đây làm gì?
– Tôi tên là Thanh Đạm, là đệ tử của Đức Phật, phải tới đây để hái hoa sen ngũ sắc.
Thanh Đạm trả lời một cách cứng cỏi. Nghe chàng tự xưng mình là đệ tử của Đức Phật, thái độ và giọng nói của bọn cướp thay đổi hẳn, họ trở nên tử tế và hiền hòa:
– Trước vua đã gửi nhiều người tới đây hái hoa, nhưng chúng tôi căm hận vua trị nước không công minh nên chúng tôi giết hết những người ấy rồi. Huynh không phaie là người có tội mà bị vua ra lệnh tới đây. Chúng tôi tuy là một luc giặc cướp nhưng tuyệt đối không hại đệ tử của Đức Phật, huống chi huynh là người vô tội? Ngay giờ phút này chúng tôi xin thả huynh đi, nhưng trên đường đi huynh sẽ phải gặp rắn độc và ác thú, chưa chắc đã tránh khỏi bị chúng làm hại. Thôi thì bây giờ huynh không cần phải đi, chúng tôi sẽ đi hái hoa thay huynh, sau đó huynh có thể bình an mà trở về. Chúng tôi làm như thế vì cũng có chút kính trọng đối với Đức Phật, và nếu chúng tôi giúp đỡ cho đệ tử của ngài thì sau này chúng tôi có thể có được một chút phúc đức. Xin huynh ở lại đây chờ 1 chút.
Không lâu sau, họ đem hoa sen ngũ sắc về, không phải chỉ 1 đóa hoa mà là rất nhiều hoa, Thanh Đạm không thể nào khuân nổi. Bọn cướp bèn cử người khuân giúp Thanh Đạm và hộ tống chàng về tới của thành mới chia tay.
Khi Thanh Đạm vào yết kiến vua Tự Tại, vua kinh ngạc tột độ khi thấy chàng đã về bình yên vô sự, bèn hỏi rằng:
– Trên đường đi khanh đã gặp những gì? Làm sao khanh lại có thể về mau chóng như thế?
Thanh Đạm không giấu giếm, đem tất cả mọi chuyện kể cho vua Tự Tại nghe. Vua nghe xong, xấu hổ mà rằng:
– Bọn cướp là cái phường không biết trái phải, vì thế ngày thường vẫn làm hại khách buôn qua lại. Vậy mà khanh được họ giúp đỡ, khanh đã cảm hóa được họ, khanh hẳn phải là người rất lương thiện.
Đáng xấu hổ thay cho ta đang trên cương vị một ông vua mà không biết phân biệt thiện ác, không rõ đúng sai, bọn giặc cướp mà còn biết kính trọng khanh và khinh thường ta nữa là khanh là một người được bọn đạo tặc tôn kính, thế mà ta lại lập mưu kế khanh, ta thật là sai trái!
Lúc ấy vua Tự Tại thật sự cảm thấy xấu hổ, bèn sám hối với Thanh Đạm và phát nguyện quy y Đức Phật thọ trì ngũ giới, sửa chữa sai lầm cũ, xây dựng một tương lai thiện lành, và trở thành một vị đại hộ pháp của Đức Phật.
Về sau vua Tự Tại dùng đức độ nhân từ mà trị dân, bọn cướp bỏ nghề cũ trở về với đời sống lương thiện, quốc gia vì thế mà trở lên thái bình an lạc.
Sự thật, chính vì vợ chồng Thanh Đạm đã chân thành tu hành Phật Pháp nên mới cảm hóa được mọi người.