BƯỚC THỨ NHẤT : DỪNG TAY TẠO NGHIỆP
Bạn phải hiểu được rằng, bệnh tật sở dĩ có mặt là do những sai lầm, những tội lỗi, những nghiệp xấu của bạn trong quá khứ. Nó không hề ngẫu nhiên, có thể do nghiệp của kiếp này mà bạn nhớ được, cũng có thể do nghiệp kiếp trước mà bạn không biết, nên thay vì oán trời trách đất bất công, ta nên quay lại chính mình để tu sửa. Trước hết là bạn phải dừng tay tạo nghiệp, không được sát sinh nữa, không được tạo thêm các nghiệp như tà dâm, ác khẩu, chiếm đoạt, rượu chè.v.v…nữa và hãy cố gắng ăn chay, vì ăn mặn cũng là thúc đẩy cho việc sát sinh.
Nếu như bạn không chịu dừng tay tạo nghiệp thì mọi công đức của bạn xem như vô ích. Giống như người nghiện thuốc lá đến nỗi bị lao phổi, anh ta liền uống các loại thuốc tốt nhất để trị bệnh phổi, song lại chẳng chịu bỏ thuốc lá, hàng ngày vẫn cứ đều đặn hít vào phổi cái thứ khói đầy độc tố ấy. Thế thì dù anh ta có uống thuốc tiên cũng chẳng bao giờ khỏi bệnh được. Vậy bạn hãy nhớ điều thứ nhất : DỪNG TAY TẠO NGHIỆP !
BƯỚC THỨ HAI: SÁM HỐI NGHIỆP CHƯỚNG
Sám hối là một pháp tu chuyên tiêu trừ các ác nghiệp trong quá khứ, nghiệp đã tiêu trừ thì bệnh tật, khổ đau cũng tiêu tan. Nếu bạn nhớ được, biết được những tội lỗi đã gây ra trong kiếp này, với những người nào, chúng sinh nào, thế thì bạn hãy hướng tới những người đó, chúng sinh đó mà ăn năn, sám hối những sai trái xưa kia. Đặc biệt trong phần Phụ lục của sách này, có một nghi thức “Sám hối & cầu siêu cho oan gia trái chủ”, rất chi tiết, cụ thể, có công năng hóa giải nhanh chóng các mối hận thù của mọi loại oan gia trái chủ.
Vì sao muốn khỏi bệnh phải sám hối với oan gia trái chủ, Quang Tử đã giải thích rất rõ ở chương II, đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng bạn không thể bỏ qua. Nếu bệnh của bạn chủ yếu do oan gia trái chủ hành, thì sau khi cúng theo nghi thức sám hối này khoảng 7 lần, bạn sẽ hiệu quả rất rõ rệt.
Còn với những tội từ nhiều kiếp quá khứ, hay những tội không nhớ biết hết được, có một cách chung để hóa giải, đó là bạn phải tụng đọc nhiều lần 2 bộ sám nổi tiếng : Từ Bi Thủy Sám và Lương Hoàng Sám.
Tụng đọc đến đâu, khởi tâm sám hối, ăn năn đến đó. Đây là những bộ sám rất đầy đủ và hoàn chỉnh, có công năng sám hối diệt tội vô cùng mạnh mẽ, đảm bảo nếu bạn thành tâm tụng đọc thường xuyên sẽ giải được vô số nghiệp chướng của quá khứ, đẩy lùi các căn bệnh và đau khổ.
BƯỚC THỨ 3 : BÙ ĐẮP BẰNG CÔNG ĐỨC
Để cho sự sám hối của bạn mạnh mẽ hơn, thiết thực hơn, để việc chữa lành bệnh tật trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn, bạn cần phải tạo thật nhiều phước lành, tích chứa nhiều công đức để bù đắp cho các nghiệp, các tội trong quá khứ. Đây là vấn đề then chốt và cực kì quan trọng nếu bạn muốn nhanh chóng hết bệnh.
Nếu tự thân người bệnh thực hiện các việc làm phước- xuất tiền tạo công đức là tốt nhất, vì người ấy sẽ hưởng trọn toàn bộ phước báo, bệnh tật sẽ mau lành. Xong nếu vì lí do nào đó, người bệnh lại không chịu hoặc không thể thực hiện, thì người thân vẫn có thể tạo phước, rồi hồi hướng phước báo cầu cho người bệnh được bình phục.
Chúng ta có thể thấy, rất nhiều người khỏi bệnh là do người thân hồi hướng công đức cho, chứ bản thân người bệnh không có làm gì. Tuy nhiên, cách này không phải khi nào cũng có tác dụng, vì thiếu đi sự sám hối, thiếu đi sự hồi đầu “cải ác tùng thiện” của người bệnh, thì gốc rẽ của bệnh chưa được nhổ lên, có thể tái phát bệnh bất cứ lúc nào.
Bạn có thể chọn một, hai cách, hay tốt nhất thì nên chọn tất cả các cách tạo công đức sau đây để thực hành tùy theo điều kiện của mỗi người.
1- NIỆM PHẬT
Niệm danh hiệu Phật và các vị Đại Bồ Tát là phương pháp dễ thực hiện nhất nhưng kết quả thật vi diệu và thù thắng, nên chắc chắn bạn không thể bỏ qua. Vì phương pháp này một nửa là do phước niệm Phật của bạn, một nửa là do sức gia hộ của chư Phật, chư Bồ Tát.
Bạn càng niệm nhiều, sức gia hộ của các Ngài càng mạnh, vì chư Phật và Bồ Tát không phải không muốn cứu bạn, mà cần phải có duyên giữa bạn và các Ngài.Thông qua câu niệm Phật, duyên lành, hay nói một cách khác, sự kết nối của bạn với các Ngài tăng trưởng dần dần, và sự gia hộ của các Ngài cũng sẽ mạnh dần lên. Đây cũng chính là phương pháp được sử dụng nhiều nhất, khiến nhiều người khỏi bệnh nhất.
Trừ ra khi đang trong nhà vệ sinh hoặc những lúc tế nhị khác, ta nên niệm thầm trong tâm, không phát ra tiếng, còn lúc nào, nơi nào bạn cũng có thể thoải mái niệm Phật: “Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !”, “Nam Mô A Di Đà Phật !”, “Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát Cứu Khổ Cứu Nạn !”.v.v…. bạn có thể niệm danh hiệu của vị nào tùy ý. Niệm thành tiếng được thì tốt hơn, nhưng nếu hoàn cảnh không cho phép thì có thể niệm thầm. Chỉ cần thành tâm và kiên trì niệm một ngày ít nhất từ 1000 cho đến 10.000 câu niệm Phật, bạn sẽ bất ngờ vì kết quả đạt được.
2- LẠY PHẬT – PHÁT NGHUYỆN
Cao hơn niệm Phật là lạy Phật, vì đó là sự kết hợp của tâm niệm Phật và thân lễ lạy. Đồng thời bạn cũng có thể kết hợp sám hối, phát nguyện … trong lúc lạy Phật. Hiệu lực hóa giải sẽ tăng lên rất- rất nhiều lần. Nếu có thể, bạn hãy duy trì lạy Phật mỗi ngày 100 lạy, vừa lạy vừa sám hối từng tội từng tội một, hoặc sám hối chung cho tất cả mọi tội lỗi. ‘
Còn về cách Phát nguyện, có vô số lời nguyện khác nhau tùy tâm mỗi người, nhưng nếu bạn phân vân không biết nên Phát nguyện thế nào, xin giới thiệu dưới đây lời nguyện có công năng đặc biệt vi diệu được tổng hợp từ các kinh Đại Thừa để bạn tham khảo (Nếu bạn chọn Phát nguyện theo cách này, bạn nên học thuộc chính xác từng từ để đạt được hiệu quả cao nhất):
“Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ! Nam Mô A Di Đà Phật ! Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát ! Con xin nguyện trong tất cả các kiếp về sau, con sẽ lìa xa tất cả mọi điều bất thiện về thân- khẩu – ý, quyết tâm tu tập theo tất cả lời dạy của Phật, theo gương Phật giữ tâm không chấp tướng mà hóa độ cho tất cả chúng sinh đều đạt được Phật Quả Tối Thượng! Xin Mười Phương Chư Phật chứng minh !”
3- TỤNG ĐỌC KINH CHÚ
Công đức tụng đọc Kinh điển (đọc là nhìn vào kinh mới đọc được, còn tụng là không nhìn kinh mà đọc thuộc lòng) là vô cùng mạnh mẽ và vi diệu không thể cân đong đo đếm được, giải trừ tội chướng, tăng trưởng phước đức, trí tuệ vô lượng. Ý nghĩa của việc tụng Kinh cũng giống như việc cài đặt các phần mềm vào máy tính, tụng đọc Kinh điển hiểu một cách sơ lược là nhiếp tâm ý của bạn vào lời dạy vàng ngọc của Đức Phật, khiến cho thân – khẩu – ý của bạn hòa vào lời Kinh, diệt trừ mọi thứ bất thiện, phát sinh vô số hạnh lành trong hiện tại và tương lai, tạo ra công đức tuyệt đối. Đó chỉ là nói sơ sài, đại khái, còn thật sự ý nghĩa tụng kinh còn vĩ đại hơn vô vàn lần.
Trong số các Kinh điển Phật giáo, thì Kinh Địa Tạng và Phẩm Phổ Môn của Kinh Pháp Hoa được xem là những bộ Kinh tiêu tai giải nạn thù thắng, mạnh mẽ nhất. Nhưng bạn cũng có thể tụng đọc các Kinh điển khác như kinh Vô Lượng Thọ, Bát Nhã Tâm Kinh, Kinh Kim Cang.v.v…cũng sẽ đạt được kết quả vô cùng lớn lao.
Điều quan trọng khi đọc kinh là bạn phải hiểu rõ ý kinh, như thế công đức mới lớn, còn tụng đọc mà không hiểu thì công đức ít hơn rất nhiều. Nên lời khuyên dành cho những người mới biết Đạo Phật là nên đọc tụng Kinh Địa Tạng, vì lời Kinh rõ ràng, ý Kinh dễ hiểu, phù hợp với mọi căn cơ.
Ngoài kinh điển, Đức Phật và các vị Bồ Tát còn dạy rất nhiều thần chú có oai lực phi thường. Khác với kinh điển nghĩa lý được giải thích rõ ràng, thì các thần chú là thuộc dạng Mật nghĩa, không thể giải thích ý nghĩa, do có quá nhiều tầng nghĩa sâu xa ẩn chứa trong thần chú mà chỉ Đức Phật với các bậc Đại Bồ Tát mới hiểu hết.
Khi trì tụng chúng ta chỉ cần đặt niềm tin vào câu thần chú và nhiếp tâm đọc, công năng là vô cùng vi diệu. Rất nhiều câu chuyện trong sách này là minh chứng cho điều đó.
Bạn có thể chọn những thần chú nổi tiếng trong Phật Pháp để trì tụng, như chú Đại Bi, chú Vãng Sinh, chú Dược Sư v.v…
Ngoài ra Địa Tạng Vương Bồ Tát còn có một câu thần chú rất ngắn, rất dễ thuộc, xong oai lực phi thường, có thể giúp tiêu trừ nghiệp chướng một cách nhanh chóng ngoài sức tưởng tưởng. Rất nhiều người chỉ trì tụng một câu thần chú 8 chữ này mà bệnh tật lành hẳn trong một thời gian rất ngắn. Đó chính là Diệt Định Nghiệp Chân Ngôn:
ÔM (PỜ) RA MA NI ĐA NI XOA HA
Để việc tụng kinh chú đạt được công năng hóa giải tối đa, bạn nên ăn chay (ít nhất trong thời gian tụng Kinh) Nếu gia đình có bàn thờ Phật thì tụng đọc trước bàn thờ, nếu không thì chọn một nơi sạch sẽ, yên tĩnh để tụng đọc. Bạn nên quỳ tụng nếu có thể, vì sự thành tâm càng lớn bao nhiêu, hiệu quả càng lớn bấy nhiêu. Còn nếu không được thì ngồi xếp bằng ngay ngắn cũng được.
Khi tụng kinh trì chú, không nhất thiết phải đánh chuông mõ, tụng ngân nga như các vị sư trong chùa. Bạn chỉ cần đọc thành tiếng rõ ràng, mạch lạc, đọc truyền cảm được thì càng tốt (Nếu sợ ảnh hưởng đến xung quanh thì có thể đọc thầm bằng mắt) Điều quan trọng nhất là phải tập trung vào lời Kinh, không để tâm suy nghĩ lung tung các chuyện khác.
4- PHÓNG SINH
Có thể nói đây là cách làm phước nhanh nhất khi bạn có điều kiện kinh tế. Nếu bạn không rành về phóng sinh, lời khuyên dành cho bạn là không cần để ý đến ngày tháng nào, cứ lặng lẽ ra chợ mua các loài thủy tộc như ốc, hến, lươn, ba ba, cá trê… vì chúng sống dai, không lo bị chết giữa đường. Rồi tìm một cái hồ, hay sông suối… để thả phóng sinh, như thế là bạn đã cứu sống rất nhiều sinh mạng.
Bạn cần phải cân nhắc kĩ về nơi thả chúng liệu có an toàn hay không, có phù hợp môi trường sống của chúng không, vì nếu không phù hợp, chúng có thể bị chết ngay, hoặc bị người ta bắt lại ngay (ví dụ như thả cá nước ngọt vào chỗ nước lợ, nước mặn thì cá sẽ chết ngay lập tức) và việc phóng sinh của bạn thành công dã tràng. Bạn nên tụng Nghi thức phóng sinh (trang 283) trước khi thả phóng sinh, sẽ đạt được phước báo lớn hơn ngàn vạn lần.
* Lưu ý : Tuyệt đối không nên mua chim người ta bắt nhốt sẵn với mục đích chờ bạn mua để phóng sinh.Vì chúng vốn tự do trên trời, bởi có người mua nên mới có người đi bắt nhốt, chờ có người mua phóng sinh. Việc phóng sinh như thế không có phước gì mà còn thúc đẩy người ta tạo tội thêm mà thôi.
5- ẤN TỐNG KINH – SÁCH THIỆN
Ấn tống là một hình thức bố thí Pháp, mà như lời Phật dạy thì bố thí Pháp là vua của mọi loại Bố thí. Việc ấn tống, in Kinh, tặng sách thiện cho mọi người là công đức vô cùng vô tận, vì ấn tống có thể sản sinh ra mọi việc lành khác, nhưng đòi hỏi người ấn tống phải có một hiểu biết nhất định về Kinh – sách. Vì khi chọn sách ấn tống, bắt buộc phải là sách hướng con người ta đến điều thiện, nếu không thì chẳng có công đức gì, có khi ngược lại, tạo thành tội rất nặng nếu như sách đem tặng là loại sách kích động bạo lực, yêu đương, tình dục…
Rồi bạn cũng phải cân nhắc việc tặng cho ai ? Liệu người ta có đọc hay chỉ đem về quăng xó, hoặc tệ hơn là đem nhóm bếp, đây là điều thực tế đã xảy ra, và xảy ra rất nhiều.
Cách an toàn nhất là trước tiên, bạn nên tìm đến các ngôi chùa, gặp quý Tăng Ni và hỏi xem, quý sư và Phật tử có thiếu, có cần loại Kinh sách gì không, số lượng bao nhiêu, rồi sau đó mới in ấn và đem cúng đúng những loại Kinh sách đó.
Hoặc một cách khác đơn giản và rất thực tế, là bạn hãy đem chính cuốn “Bệnh viện trả về, Phật Pháp cứu sống” này photo thành nhiều bản, rồi tặng cho những người bệnh khác có hoàn cảnh giống như bạn. Đó sẽ là món quà vô giá đối với họ, vì quyển sách này không chỉ giúp người ta tăng thêm tri thức, mà còn là phương thuốc kì diệu chữa lành các căn bệnh của họ.
6- TẤT CẢ CÁC VIỆC THIỆN KHÁC
Mọi việc thiện bạn làm đều sẽ giúp bạn giải trừ nghiệp chướng, mau chóng lành bệnh. Như xây chùa, đúc tượng Phật, hiến máu nhân đạo, bố thí tiền, gạo, thuốc men cho người nghèo, xây cầu đắp đường, thăm nuôi trẻ mồ côi.v.v… và v.v… Tuy nhiên, mỗi việc đều có cái khó riêng của nó, bạn phải tìm hiểu và suy xét kỹ về hiệu suất, tính thực tiễn, tính chân thực, cách thức làm… của mỗi việc trước khi thực hiện.
*
* *
Sau khi đã tạo công đức xong, việc cuối cùng là hồi hướng công đức. Ý nghĩa của việc hồi hướng là định hướng quả báo của những việc phước thiện bạn đã làm sẽ đi về đâu, nếu không phước báo sẽ tự đi theo cách của nó chứ không theo ý muốn của bạn.
Nếu bạn là người bệnh và chính bạn thực hiện các việc phước thiện, thì bạn khấn như sau:
“ Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ! Nam Mô A Di Đà Phật ! Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát ! Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát ! Con nguyện đem công đức này cầu sám hối tất cả các nghiệp chướng khiến con bị bệnh khổ như ngày nay. Nếu bệnh đây là do các oan gia trái chủ đến đòi nợ, xin hồi hướng công đức này cho các vị oan gia ấy để hóa giải mọi món nợ, mọi hận thù. Con nguyện tất cả các kiếp về sau sẽ đoạn trừ mọi điều bất thiện, tu tập tất cả các hạnh lành để cầu Phật Quả Tối Thượng. Xin chư Phật từ bi chứng minh cho con !”
Nếu bạn là thân nhân của người bệnh, bạn cũng có thể làm các công đức rồi hồi hướng cho người bệnh. Có điều công đức đó bạn sẽ hưởng 6/7, còn người được hồi hướng sẽ chỉ nhận được 1/7 phước bạn làm. Có nghĩa là nếu người bệnh không tự thân làm công đức, thì người thân phải làm gấp 7 lần so với trường hợp người bệnh tự làm. Sau khi tạo công đức xong, bạn khấn như sau:
“Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ! Nam Mô A Di Đà Phật ! Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát ! Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát ! Con nguyện đem công đức này hồi hướng cho…(họ tên người bệnh) được tiêu trừ những nghiệp chướng trong quá khứ khiến cho ngày nay bị bệnh tật như thế. Nếu bệnh này là do các oan gia của…(họ tên người bệnh) đến đòi nợ, xin đem công đức này hồi hướng cho các vị oan gia ấy hóa giải mọi thù hận để cho…(họ tên người bệnh) sớm ngày bình phục. Con nguyện vĩnh viễn về sau sẽ đoạn trừ mọi điều bất thiện, tu tập tất cả các hạnh lành để cầu Phật Quả Tối Thượng. Xin chư Phật từ bi chứng minh cho con !”
*
* *
Trên đây là 3 bước thiết yếu bạn cần thực hiện đầy đủ để dứt trừ tận gốc rễ các căn bệnh đang hành hạ bạn. Cả 3 bước đều quan trọng như nhau, bạn chớ nên xem nhẹ một bước nào mà bỏ qua, vì nếu bỏ qua bất kì bước nào, khả năng lành bệnh xem như không đảm bảo nữa.
Vì nghiệp mỗi người có nặng, có nhẹ khác nhau, nên khi thực hành theo những phương pháp trong sách này, có người chỉ mới niệm Phật hay phát nguyện… sơ sơ, đã thấy lành bệnh rất nhanh, nhưng đa số phải lâu hơn rất nhiều, phải làm nhiều công đức hơn mới khỏi.
Thế nên, bạn phải kiên trì và nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ dẫn trong sách này, không nên chỉ tụng vài bộ Kinh, phóng sinh vài kilogam ốc, lươn… mà mong bệnh phải khỏi ngay lập tức. Việc gì cũng cần có thời gian của nó.
Và điều cuối cùng bạn nên biết, thực ra phương pháp được đề cập trong sách này không chỉ có mỗi tác dụng chữa lành bệnh tật, mà công dụng của nó là vạn năng. Chẳng qua vì hướng đến những người bệnh đang cầu thuốc, nên từ đầu sách tới giờ chỉ nói tới tác dụng trị bệnh, còn thực ra phương pháp này là giải trừ hết thảy các loại nghiệp chướng, tăng trưởng phước đức, khiến mọi điều mong cầu (trừ những điều xấu ác) đều được đạt như ý nguyện mong cầu.
Cho nên thực hiện theo những phương pháp này, sẽ giúp quý vị có thể cầu cho cuộc sống được may mắn bớt tai ương, cầu sinh con, cầu tiêu tai giải hạn, cầu thi đỗ, cầu siêu cho thân nhân đã mất, cầu thay đổi vận mạng, cầu tìm người thân thất lạc.v.v… chỉ cần thay đổi ở lời khấn hồi hướng, quả báo sẽ đi theo ý nguyện của quý vị.
Ví dụ bạn muốn cầu sinh con trai, thì sau khi sám hối, niệm Phật và làm các công đức khác, thì khấn “Con nguyện nhờ công đức này, mà con sẽ sinh được con trai tài ba, đức độ hơn người.”, và cứ kiên trì làm vậy, bạn sẽ sinh được con như ý nguyện, những điều khác cũng tương tự như vậy.
(Trích từ sách: “BỆNH VIỆN TRẢ VỀ PHẬT PHÁP CỨU SỐNG – QUANG TỬ