Xem khắp cổ kim, thời bình trị thì ít, thời loạn lạc lại nhiều. Dẫu cho thịnh trị thì bất quá chỉ được một trăm mấy chục năm mà thôi. Nguyên do vì đâu? Ấy là do cái nghiệp đời trước sát sanh ăn thịt kết thành và do cái tâm tự tư tự lợi trong đời này mà ra! Kết quả…
Ấn Quang Đại Sư
Người thật sự biết Phật pháp quyết chẳng phụ họa chuyện cầu cơ – Ấn Quang đại sư khai thị
Năm Dân Quốc 11 (1922), kế mẫu của Hộ Quân Sứ Hà Phong Lâm ở Thượng Hải tới núi xin quy y, Quang dạy quy y với bậc cao nhân, bà ta không chịu. Quang nói bà ta lập một nữ đạo viện, bên ngoài tuy mang danh là Tam Giáo một nhà, nhưng thật ra là chú trọng thiêu luyện .…
Cha bảo ăn thịt mà chẳng tuân lời thì là bất hiếu – Thư thứ nhất Ấn Quang Pháp Sư trả lời cư sĩ Chương Dĩ Thuyên
Nay đặt pháp danh cho ông là Huệ Toàn, y theo trí huệ của Phật mà tu Tịnh nghiệp chính là Huệ Toàn. Đã tự có thể cân nhắc được pháp môn nào phải nên tu, lại còn có thể cân nhắc cho hết thảy mọi người mà nói ra pháp khế lý khế cơ nhất này. Hết thảy chúng sanh đều…
Lời vàng ngọc của Ấn Quang Đại Sư
Ngài là vị Tổ Thứ 13 của Tịnh Độ Tông, sanh năm 1862 tại Cáp Dương, Thiểm Tây và viên tịch năm 1940. Ấn Quang Đại Sư là người họ Triệu, tên Thánh Lượng. Năm 1930, ngài mở đạo tràng Tịnh Độ tại núi Linh Nham ở Tô Châu. Vào thời của ngài thì xã hội cũng không khác ngày nay của…
Khai thị về ăn chay, phóng sanh, niệm Phật và dứt trừ nghiệp sát hại của Ấn Quang đại sư
Muốn diệt nghiệp sát quá khứ và hiện tại, chúng ta phải ăn chay không sát sinh, lại chí thành niệm Phật A Di Đà và Bồ Tát Quán Thế Âm thì nhất định tiêu trừ nhanh chóng, lại được tăng trưởng công đức và trồng căn lành. 1. Bệnh dịch, tai nạn, bệnh nan y đều từ nghiệp sát hại Kiếp…
Ăn chay là chuyện khó làm – Trích Khai thị của Đại sư Ấn Quang
“Phàm là người học Phật thì có một việc rất nên chú ý là kiêng ăn mặn, vì ăn mặn sẽ tăng trưởng cơ duyên giết hại. Con người và hết thảy động vật cùng sống trong vòng trời đất, tâm tánh vốn bình đẳng, chỉ vì nhân duyên ác nghiệp đến nỗi hình thể sai khác quá xa. Nếu đời này…
Mà việc giáo dục trong gia đình người mẹ đảm nhiệm quá nửa – Ấn Quang Đại Sư Khai Thị
Con người hiện tại, kẻ dấy được lòng tin ít lắm, kẻ không phát khởi lòng tin rất nhiều. Nếu ai nấy đều phát khởi lòng tin thì có tai vạ nào mà chẳng thể tiêu diệt được? Nhưng lòng tin của con người cần phải được vun bồi từ thơ ấu. Phàm là người làm cha mẹ, khi con cái còn…
Tôi cho rằng để trị quốc trong hiện thời thì phải trị cả ngọn lẫn gốc – Ấn Quang Đại Sư Khai Thị
Ngày hôm qua giảng về pháp môn Tịnh Ðộ, hôm nay giảng về ý nghĩa của pháp hội Hộ Quốc Tức Tai. Muốn nói đến “hộ quốc tức tai” thì trước hết phải biết là “hộ quốc” (giữ gìn đất nước) như thế nào? “Tức tai” (dứt trừ tai nạn) như thế nào? Là vì muốn đạt đến hạng mục ấy, có…
Hết thảy những loài có mạng sống, không một loài nào chẳng yêu mến thọ mạng
Sự tình sát sanh ăn thịt thê thảm lắm thay, lại còn di họa vừa sâu vừa xa! Con người và loài vật đều cùng bẩm thụ sự sanh thành trưởng dưỡng của trời đất mà sống, cùng được hưởng cái thân huyết nhục, cùng có tánh linh tri, cùng biết tham sống sợ chết, hướng lành tránh dữ, quyến thuộc đoàn…
Phàm những bệnh ngặt nghèo nguy hiểm, phần lớn là do sát nghiệp trong đời trước hay trong đời này tạo thành
Đức Phật là Đại Y Vương, trị khắp các bệnh nơi thân và tâm của chúng sanh. Y sĩ trong thế gian chỉ trị được cái thân, dẫu cho y thuật cao siêu, xét đến kết quả thì trọn chẳng có ích gì cho thần thức của người bệnh ấy. Ông đã quy y Tam Bảo, phát Bồ Đề tâm, trị bệnh…
Tín-nguyện-hạnh – Ấn Quang pháp sư
Trong pháp môn Tịnh độ lấy Tín, Nguyện, Hạnh làm tông như cái đảnh có ba chân, thiếu một tất không đứng vững. a) TÍN là căn bản của người tu. Nếu còn nghi thì hoa không nở. Thứ nhứt: Phải tin chắc chắn rằng, vì lòng từ bi, Đức Phât Thích Ca dạy cho chúng ta những lời trong kinh đều…