Tâm phải làm sao mới an vậy? Tất cả đều không trụ, tâm liền an ngay. Nếu như bản thân bạn cảm thấy tâm bạn bất an, tâm bất an thì cuộc sống rất đau khổ. Cho nên thân tâm bất an vô cùng đau khổ. Học “Kinh Kim Cang” rồi thì cái vấn đề này có thể giải quyết rồi. Cách an như thế nào vậy? Bạn thử nghĩ những sự việc nào khiến bạn bất an, bạn liền đem việc đó buông xả, tâm bạn chẳng phải đã an rồi sao?
Bạn nhất định dứt khoát không được nói, chúng tôi phải đem cái sự việc đó giải quyết thì tâm tôi mới an. Cái sự việc này giải quyết thì sự việc kế tiếp lại xuất hiện rồi. Những sự việc này là liên hoàn, giống như xích bằng sắt vậy, cái này khóa cái kia không bao giờ dứt. Bạn cho rằng bạn giải quyết cái sự việc này rồi bạn mới an tâm, thì cái sự việc kế tiếp đó lập tức liền xuất hiện rồi, vĩnh viễn bạn không thể an tâm được.
Phật là người từng trải, Phật có kinh nghiệm dạy chúng ta, buông xả liền an ngay, không cần giải quyết. Giải quyết rất đau khổ, thôi không giải quyết nữa thì liền hết việc. Bạn thấy tâm này liền an ngay. Cái phương pháp này quả là vô cùng kỳ diệu.
Tất cả vô trụ chính là phương pháp kỳ diệu của an tâm. Tâm của bạn hồi phục về thanh tịnh. Tâm thanh tịnh là chân tâm. Chân tâm hiện tiền rồi, vọng tâm buông xả rồi. Tất cả không trụ tức là lìa tất cả tướng. Lìa tất cả tướng chính là buông xả tất cả. Không buông xả làm sao được chứ?
Không buông xả thì tâm bạn có lo buồn, tâm có lo nghĩ, tâm có vọng tưởng, thì cái cuộc sống này khó sống. Cho nên phải buông xả, phải lìa tất cả tướng. “Ly nhất thiết tướng, tức thị bất vi cảnh chuyển”. Cảnh giới bên ngoài không có quan hệ gì với ta, thế pháp Phật pháp không có quan hệ gì với ta, vậy mới thật sự là buông xả triệt để.
Trích: Kinh Kim Cang Giảng Ký tập 119, Hòa thượng Tịnh Không giảng giải.