Tịnh Độ, Văn hóa xã hội

Tật nói xấu người khác là 1 chướng nạn trên con đường giải thoát

Đức Phật và Hoa
Như trong những bài Kinh mà đức Phật đã khẳng định: Do sự Vô Minh, Tham Ái, Ngu Si, Sân Hận mà chúng ta đã đi tái sanh trải qua vô số kiếp sống và lần lượt trải qua 6 cảnh giới trong lục đạo này. Chúng ta mang theo những Hành nghiệp (Hành động thiện ác) trong quá khứ để đi tái sanh.
Ba la mật mỗi chúng sanh có sự sâu dày mỗi khác nhau. Vì vậy cõi người này có thể coi là cõi Phàm Thánh Đồng Cư Độ. Từ cõi người này có thể đọa xuống Cõi Thấp hay sanh lên Cõi Cao hoặc có thể đạt sự Giải Thoát Niết Bàn ngay tại cõi này.
Chúng ta là những Tăng Ni hay những Phật Tử đang tu tập trong giáo Pháp của Ngài Gotama và đang trên tiến trình giải thoát hướng đến sự hoàn thiện viên mãn chấm dứt Khổ hoàn toàn.
Vậy nên khi còn Phàm Phu với những Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Tà Kiến còn rất nhiều; nếu chúng ta không có sự thu thúc lục căn Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý và không có được sự Chánh niệm liên tục thì chúng ta rất dễ mắc phải lỗi. Đó là nhìn lỗi và chê bai chỉ trích người khác.
Vì không có sự Chánh niệm thu thúc, nên chúng ta không quay vào bên trong để kiểm soát thân tâm mình; mà thay vào đó chúng ta dễ nhìn thấy người khác sai và cho mình luôn luôn đúng.
Tôi là 1 Du Tăng đã từng đi nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người. Tôi thấy thường thì những câu chuyện mà không có bàn luận về Pháp và Luật thì đó là những câu chuyện về những dục lạc của thế gian và nhiều nhất là bàn luận đánh giá nói xấu chê bai 1 vị nào đó.

VẬY TẬT NÓI XẤU NGƯỜI KHÁC CÓ NHỮNG CHƯỚNG NGẠI GÌ?

Thứ 1:
Khi chê bai người khác thì thường đó là do cái bản ngã của chúng ta rất lớn. Chúng ta luôn cho mình đúng và người khác sai. Và hành động này nó đang nuôi dưỡng bản ngã của chúng ta mỗi ngày thêm lớn và bản ngã càng lớn thì cánh cửa của sự giải thoát càng đóng lại chặt hơn.
Thứ 2:
Thường chúng ta hay chê bai nói xấu người khác khi chưa từng gặp họ hay hiểu về hoàn cảnh việc làm của họ với mục đích gì, không biết họ là bậc Thánh hay Phàm, bậc thiện Nhân hay không phải thiện Nhân? Vô tình chúng ta sẽ dễ dàng phỉ báng 1 bậc Thánh hay 1 bậc thiện Nhân. Và điều này nó sẽ chướng ngại chặn đứng việc đạt được sự giải thoát trên con đường tiến hóa Tâm linh của chính chúng ta trong kiếp hiện tại và nhiều kiếp sau.
Trong các sách chú giải cũng kể về nhiều câu chuyện như vậy và có 1 câu chuyện:
Có 1 vị Sadi Tu-đà-hoàn đã xúc phạm 1 bậc Trưởng lão A La Hán và Ngài Trưởng lão đã phải cảnh báo vị Sadi đó đừng nghĩ tới đạo quả cao hơn khi vị Sadi đó đã xúc phạm 1 bậc Vô lậu A La Hán. Sau đó vị Sadi đó đã phải đến sám hối vị Trưởng lão đó để con đường tâm linh không bị chướng ngại.
Thứ 3:
Những người hay đi nói xấu, chê bai người khác thường là những người hay phóng dật và tâm chứa đầy sự sân hận ngu si, Họ luôn ưa thích việc lắng nghe người khác nói xấu 1 ai đó hoặc họ ưa thích sự hội họp để chê bai người khác.
Một hành giả tu hành chân chánh, thì việc kiểm soát thân tâm đã không đủ thời gian rồi, nói chi đến việc phóng dật ra bên ngoài.
Thứ 4:
Những người hay phóng dật ra bên ngoài để chê bai chỉ trích người khác, thường hiện tại sẽ bị người khác ghét bỏ và sẽ bị người khác nói xấu lại. Và họ sẽ không có niềm tin và sự kính trọng trong mắt mọi người.
Tương lai thường sẽ tái sanh vào những nơi khổ cảnh và những kiếp luân hồi đều bị người khác nói xấu, lời nói không có trọng lượng với mọi người và khó thân cận gặp được những bậc thiện tri thức hay minh sư chỉ đường.
Qua bài Pháp này, tôi mong sẽ làm thức tỉnh được nhiều người và sẽ dừng lại cái tật hay đi nói xấu, chê bai người khác. Vì hậu quả của nó là bất thiện nhiều hơn là thiện.
Là 1 Tăng Ni hay 1 Cư Sĩ Chân Chánh hãy học cách nói những lời nói chân thật ngữ, nói ra những lời nói từ hòa khiến ta và người nghe đều được sự an vui, hạnh phúc.
Chúng ta hãy học theo hạnh lành của Đức Phật:
“NÓI NHƯ PHÁP VÀ IM LẶNG NHƯ PHÁP” và cùng nhau phát triển tâm linh, hướng đến sự giác ngộ giải thoát một ngày không xa.
“Lời nói không là dao, mà cắt lòng đau nhói
Lời nói không là khói, mà mắt lại cay cay
Sao không ngồi nghĩ lại, nói với nhau nhẹ nhàng…”
Tâm Phật – 心佛 – Mind is Buddha
Phật tử Tại Gia-佛子在家-Lay Buddhist
Hãy thường niệm
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT-南無阿彌陀佛-NAMO AMITABHA BUDDHA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *