Mật Tông

Thân vi tế tuyệt vời

Thân vi tế tuyệt vời
Con hãy xác quyết rằng Tâm con chính là Phật, bởi vì Phật Tánh luôn hiện hữu chưa từng sanh hay diệt. Con chưa thức tỉnh Phật Tánh bên trong con là vì con chưa nhận ra bản chất, con vẫn đang say giấc trong huyễn ảo mà Tâm tạo ra. Mặc dù con đã nhập vào các trạng thái thiền định, con cũng chỉ chuyển hoá huyễn ảo Tâm từ hình thức thô đến vi tế hơn, bởi vì con chưa thật sự nhìn thấy bản chất của Tâm, con chỉ đang cố gắng đè nén Tâm mình, trốn tránh trong trạng thái mà thiền định mang tới, con chưa từng thực sự đối diện để nhìn vào Tâm con, như vậy mặc dù con đã cảm nghiệm hỷ lạc siêu việt, cũng chỉ là tạm thời do Tâm có an trú. Đến khi con nhận ra không có cách thức nào khác, con phải đối diện với Tâm, chỉ khi con dám nhìn vào Tâm để cảm nhận Tâm, con mới hiểu Tâm tuyệt vời lạ thường.
Sự xuất hiện của sao mai, trong thời điểm giao hoà vũ trụ chính là cách tốt nhất nói về Tâm. Tâm luôn hiển hiện như mặt trời tỏa rạng và huy hoàng, nhưng vì con đã mải mê đắm chìm trong ảo tưởng của Tâm, con bám chấp trong giây phút hỷ lạc do Định sanh đó mà không hiểu rằng, Định chỉ là cách thức để con đến gần Tâm dễ hơn, con dễ dàng cảm nhận Tâm hơn.
Sự vận hành của vũ trụ không thể thiếu mặt trời, mặt trời cung cấp năng lượng vận hành những hành tinh vây quanh nó, đó là cách vận hành của vũ trụ bên ngoài, do nhờ sự hỗ trợ từ các hành tinh tạo thành nhân cho sự sống ở Trái Đất. Duyên cũng lại hỗ trợ cho duyên khác hình thành một quy luật chung của vũ trụ, duyên lại trở thành nhân và rồi lại tiếp tục vận hành đúng theo tự nhiên, nó giống câu hỏi “gà có trước hay trứng có trước” , vốn tự nhiên không có câu trả lời, nó chỉ được thấu hiểu đúng đắn bằng trí tuệ, đó là cách thức một thế giới hình thành. Từ nhiều nhân tạo thành duyên rồi lại như vậy hỗ trợ lẫn nhân, sự tuyệt vời là theo tự nhiên không có bất gì đấng sáng tạo nào, vũ trụ vẫn hình thành và sinh theo cách mà nó phải hình thành, nó không có bất kỳ tính toán hay một Thượng Đế sắp đặt, mà ngay bản chất tự nhiên nó đã thuận tự do vận hành tạo nên một hệ mặt trời của chúng ta, đó là sự tuyệt vời của vũ trụ.
Vũ trụ bên ngoài là hình thức của vũ trụ Tâm con, trong tự nhiên con đã tạo ra những duyên khác nhau, chẳng hề theo cách thức con mong muốn, sự vận hành nhân duyên đến nhân quả vẫn hiện hữu, mặc dù con dùng nhiều cách thức trốn tránh hay đấu tranh, con đều phải thua bởi vì con chưa hiểu biết đúng đắn về sự vận hành của Tâm.
Đừng cố gắng phức tạp thực hành Pháp, rời khỏi những quy chuẩn thông thường của Tâm, hãy hiểu đúng đắn rằng Tâm vốn thanh tịnh, lúc này con chỉ cần yên lặng nhìn ngắm đừng cố gắng điều khiển Tâm, giống như trong vũ trụ bao la này tuyệt đẹp với vận hành tự nhiên của nó, con hãy buông bỏ các gánh nặng và hòa nhập chúng, đó là cách thức của sự sống hình thành, hợp nhất nhiều tinh vân và nung nấu qua thời gian, sau khi đủ điều kiện đi đúng quỹ đạo tự nhiên liền đó hình thành sự sống của Trái Đất như hiện tại, đó lí do vì sao mặc dù cố gắng giải thích nhưng những nhà thông thái đều hiểu rằng, vũ trụ theo một quy luật tự do mà không có bất kỳ thứ gì được suy tính.
Tâm con cũng vậy khi con cố gắng suy tính hay tìm cách điều khiển Tâm, nó giống như trái đất trước khi có sự sống bởi vì quỹ đạo chưa đi đúng tự nhiên, qua thời gian trái đất đi theo chu kỳ thuận tự nhiên, khi đã đúng theo quỹ đạo vốn có để hình thành sự sống, tất nhiên nó phải có hỗ trợ từ các hành tinh xung quanh làm nhân, từ nhân cấu thành duyên từ đó tạo nên một vận hành mà không có chủ thể, mỗi cá thể đều thuận tự nhiên đúng theo tính chất của nó.
Đến khi con để Tâm tự do, chỉ ngồi đó và ngắm nhìn nó không cần phân biệt, cái gì sân hay cái gì si, đâu là ngã hay đâu là Giác Ngộ, bởi vận hành của Tâm là sự tự nhiên cho nên con chỉ cần nhìn cách nó vận hành, khi cái thấy đã đủ liền tạo ra kinh nghiệm, kinh nghiệm qua thời gian thể nhập được bản chất sự thật, các mấu chốt vận hành của Tâm đều lộ rõ.
Thật ra từ ban đầu như vũ trụ này, nó đã hoàn thiện từ đầu, bởi vì nó không bất kỳ tác động từ bất kỳ thứ gì, cho nên nó vốn chưa từng không hoàn thiện, chỉ là đúng thời điểm thời gian vũ trụ này xuất hiện đúng theo quy luật vốn có. Tâm cũng giống vũ trụ, khi con ngắm nhìn Tâm bởi vì tỉnh giác yếu con chẳng thấy được gì ngoài việc cố gắng nhìn Tâm, bởi vì Tâm ngày nay hay ngày mai, Tâm cũng không có gì khác nó chính ở bên trong con.
Con có thể hiểu việc quán sát Tâm giống như đang nhìn chiếc xe chạy nhanh, nếu nó chạy qua một lần trước mặt con sẽ chẳng thấy rõ xe đó là gì, nhưng nếu nó cứ chạy qua lại trước mặt con dần dần sẽ nhìn thấy chiếc xe mặc dù tốc độ nó vẫn thế, đây chính là tính năng thuận theo tự nhiên để Tâm tự vận hành.
Con quán sát Tâm cũng giống nhìn xe, lúc này con không nghĩ rằng lợi ích gì cho việc ngồi chịu đựng Tâm, bởi vì mặc dù Tâm vô hình huyễn ảo, nó chỉ hiển hiện trong một số cách thức cố định, bởi nó do Tâm tạo và Ý Thức chính là nhân, con duy trì trạng thái thấy biết trong thiền quán Tâm, khi đã duy trì thiết lập thấy biết này, việc còn lại thì để Tâm tự vận hành, bởi vì mỗi ngày quy luật Tâm cũng xoay vần thay phiên, dù không theo nguyên tắc cố định, nhưng thực chất nguyên tắc nó có từ khi có thấy và biết, qua việc nhìn sự vận hành liên tục sinh và diệt của Tâm con thiết lập một trạng thái tỉnh giác tự nhiên.
Hơi rắc rối bởi vì đây là sự giải thích để con hiểu vận hành của Tâm, dù có vượt quy chuẩn cũng không ngoài các đối tượng cố định, như vũ trụ có sao kim, sao mộc, sao thuỷ, sao hoả, sao thổ, trung ương là mặt trời nguồn năng lượng chính, lại các hành tinh kia do vì tạo nên một duyên phi thường nên không có sự sống, mà trái đất thừa hưởng sự vi diệu của sự sống phi thường mà vũ trụ ban cho, mặt trăng chính là hàng xóm tốt bụng duy trì hệ cân bằng của Trái Đất.
Bên trong con cũng có một vũ trụ thu nhỏ, tim phổi là mặt trời và mặt trăng, trụ xương giữa lưng từ đầu đến cửa dưới là năng lượng sự sống, bên trong ống đó trống rỗng chính là năng lượng vi tế, nếu nhìn kỹ theo chiều 3d sẽ thấy rõ, từng phần nội tạng đều đúng theo chu kỳ và quỹ đạo của vũ trụ. Tất nhiên không thể nói rõ bằng vài ba lời được, ở đây thầy muốn nhấn mạnh những trí tuệ đều có mặt bên trong con, cho nên không tìm ở đâu, dừng lại những suy tính bỏ đi các gánh nặng, hãy cho mình được trở thành Phật, bởi vì con cũng là chúng sanh.
________________________________________________
H.H 17th Kadham Dongchen Rinpoche
Tổn ảnh: Ngũ Trí Như Lai
Được gắn thẻ ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *