Hòa Thượng Tịnh Không, Lời dạy của đức phật

Phương pháp chính là Đệ Tử Quy

Phương pháp chính là Đệ Tử Quy - Thầy Thái Lệ Húc và HT Tịnh Không
Ngày nay trên địa cầu thiên tai dồn dập, thậm chí có thể đi đến thế giới bị diệt vong, chúng ta cứu được chăng? Chỉ cần chúng ta thật sự sám hối, thật sự quay đầu. Cổ nhân nói, lãng tử quay đầu vàng không đổi, hiệu quả liền xuất hiện, trên địa cầu không còn thiên tai. Vấn đề là ta có chịu quay đầu hay không, quay đầu chẳng những cứu mình, cứu người nhà mình, cứu quốc gia dân tộc này, cũng cứu toàn thế giới. Người thật sự quay đầu họ sẽ có biểu hiện, đó nghĩa là buông bỏ tất cả bất thiện, phải làm được.
Những gì là bất thiện? Nhà Phật nói về tiêu chuẩn này rất đơn giản, sát sanh là bất thiện, trộm cắp là bất thiện, tà hạnh là bất thiện, vọng ngữ là bất thiện, lưỡng thiệt là bất thiện, ỷ ngữ là bất thiện, ác khẩu là bất thiện, tham sân si là bất thiện, có thể buông bỏ chăng? Buông bỏ những thứ này nghĩa là thập thiện nghiệp, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm. Thập thiện nghiệp thêm vào chữ không đã phủ định tất cả, đây là thiện, thật sự quay đầu.
Những năm lại đây, chúng ta khuyên mọi người cùng nhau học tập Đệ Tử Quy, học Cảm Ứng Thiên. Có nhiều người hỏi tôi, vì sao chúng ta học giáo lý của ngoại đạo? Tâm này bất thiện, ngôn ngữ này bất thiện, vì sao vậy? Vì quý vị không thấu triệt nên gọi nó là ngoại đạo. Những người học Phật này hiểu Phật pháp không nhiều, căn bản họ không hiểu thế nào là ngoại đạo. Trong kinh Đức Phật nói về ngoại đạo, chúng ta phải hiểu ý này. Tâm hướng bên ngoài cầu pháp gọi là ngoại đạo, phải chăng chúng ta là tâm hướng bên ngoài cầu pháp? Vẫn là tâm hướng bên ngoài cầu pháp, chính chúng ta là ngoại đạo, như vậy là sai!
Như thế nào mới không phải là ngoại đạo? Trong giáo lý đại thừa, quý vị phải khẳng định thừa nhận, vạn sự vạn vật trong biến pháp giới hư không giới với ta là nhất thể. Như vậy là không có ngoại đạo, bởi chúng với ta là nhất thể, Nho Thích Đạo với ta là một nhà. Tôi nói với họ một cách cụ thể, Đệ Tử Quy và Cảm Ứng Thiên đều là kinh Phật. Họ cảm thấy rất ngạc nhiên hỏi vì sao, quý vị xem không phải câu đầu tiên trong Tịnh Nghiệp Tam Phước nói: “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng” ư? Thực hiện hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng như thế nào? Phương pháp chính là Đệ Tử Quy. Trong kinh, hai câu này là cương lĩnh, Đệ Tử Quy là mục chi tiết, nó là một hay là hai? Không có Đệ Tử Quy, hai câu này cũng như không, cho nên Nho Thích Đạo là một nhà.
Từ tâm bất sát chúng ta thực hiện ở Cảm Ứng Thiên, Cảm Ứng Thiên của Đạo giáo. Từ tâm bất sát là nói về nhân quả, trong ngũ nghịch rất coi trọng nhân quả. Tội ngũ nghịch đều là tội sát hại, trong kinh điển đại thừa đặt tội sát sanh lên hàng đầu, tội nghiệp cực trọng là sát sanh. Nghĩa rộng của sát sanh bao gồm làm thương tổn, tổn thương cực kỳ vi tế cũng không được, như vậy còn có thể làm điều nghiêm trọng ư?
Câu sau cùng là tu thập thiện nghiệp, cho nên tôi nói bốn câu trong điều thứ nhất: “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp”, chính là ba nền tảng của Nho Thích Đạo. Chúng ta không trái với giáo huấn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Còn đối với tất cả Tôn giáo lớn trên thế gian này, trong kinh điển của họ, nhà Phật nói về căn bản giới hầu như đều có.
Chúng tôi biên tập một cuốn sách nhỏ tên là Tôn Giáo Thế Giới Là Một Nhà. Chư vị thử xem xem, sẽ nhìn thấy không có Tôn giáo nào không nói về hiếu dưỡng cha mẹ, không có Tôn giáo nào không nói đến phụng sự sư trưởng. Tư tưởng từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp này, trong mỗi Tôn giáo đều có. Nhà Phật nói đến ngũ giới, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, tất cả các Tôn giáo khác đều có. Không uống rượu có một vài Tôn giáo không có, nhưng sát đạo dâm vọng đều có! Chúng ta không thể không biết điều này, không thể không nỗ lực học tập.
(Trích: Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa, tập 213)
Được gắn thẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *