Đạo Phật

Cách sám hối đơn giản và hiệu quả cho người mới bắt đầu tu học

Sám hối
(Kinh nghiệm sám hối thực tế từ sư tỉ của Bất Huệ, hiệu quả rất nhanh)
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
🌼 VÌ SAO SÁM HỐI VÔ CÙNG QUAN TRỌNG?
🌱 Sám hối là một trong mười nguyện vĩ đại của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát, đứng vị trí thứ tư sau Kính lễ, Khen ngợi và Cúng dường. Tuy nhiên trong thời mạt pháp, nghiệp chướng chúng sinh ngày càng sâu nặng, thực sự đúng như Ngài Địa Tạng đã nói trong kinh Địa Tạng rằng “khởi tâm động niệm đều là tội lỗi”, cho nên thời nay chúng ta tu học rất nhọc nhằn, nhiều chướng ngại, còn sự thành tựu thì thực không thể so được với những thế hệ trước đây. Đó là nguyên nhân vì sao sám hối cần phải đặc biệt chú ý và phải được đẩy lên vị trí hàng đầu trong quá trình tu tập.
🌱 Bạn để ý sẽ thấy, nếu là người nghiệp chướng nặng nề thì dù rất cố gắng phấn đấu song kết quả thường không được viên mãn, mọi điều mong cầu đều không toại ý, cuộc sống còn đeo mang rất nhiều khổ lụy, sự tu học cũng không thấy tiến triển khởi sắc gì. Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì hãy nên suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề sám hối! Nghiệp chướng chưa tiêu thì không thể tiến xa hơn trên con đường tu đạo được đâu! Đó là kinh nghiệm thực tế của mình. Suốt gần một năm qua, mình đã thành thật bạch tội cụ thể rõ ràng rồi sám hối ngày đêm không ngừng. Mình đã nhận được toàn quả ngọt trong đời và đạo, trong giấc ngủ luôn được thấy mộng lành an ủi, vì thế mình nguyện sám hối suốt đời.
🌱 Trước đây mình vô tâm và ích kỉ, chỉ nghĩ cho mình thôi nên tội tiêu khá chậm, lại còn không dám công khai trước công chúng nên tội tiêu nhỏ giọt, cảm giác vẫn nặng nề phiền não do oan gia trái chủ họ không thỏa mãn vì không thấy được lòng thành ăn năn hối hận của mình. Nhưng sau khi nghe pháp của Thầy mình giảng, mình bắt đầu mở rộng dần tâm lượng, thường xuyên âm thầm thay mặt chúng sanh và gia đình sám hối toàn bộ tội lỗi của họ rồi nguyện cho họ sớm tiêu nghiệp. Từ đó mình cảm nhận nghiệp tiêu thấy rõ, mọi điều mong cầu chỉ khởi tâm là đạt được. Nay mình xin chia sẻ cách sám hối rõ ràng, chi tiết mà mình đã hành trì như sau:
🌼 CÁCH THỨC SÁM HỐI:
1. Tắm rửa sạch sẽ, áo quần thơm tho chỉnh tề. Chuẩn bị hương, đèn, nước, hoa quả… tùy tâm để cúng dường Tam Bảo.
2. Quỳ chắp tay khấn nguyện: “Nam mô thập phương thường trụ Tam Bảo. Con tên là…, pháp danh (nếu có)…, hôm nay con xin Tam Bảo cùng mười phương chư Phật cho phép con được thỉnh mời tất cả chúng sanh trong 6 nẻo luân hồi: địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ, trời, người, atula tận hư không khắp pháp giới, cùng tổ tiên quyến thuộc và oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp của con vân tập về đây để cho con được thành tâm sám hối tội lỗi từ vô lượng kiếp đến nay ạ.”
3. Thỉnh mời chúng sanh và các vị oan gia trái chủ nhất tâm cùng niệm (chậm rãi cảm nhận như có người đang cùng mình sám hối):
Nam mô thập phương thường trụ Tam Bảo. (3 lần, mỗi lần 1 lạy)
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (1 lạy)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Tuyên Hóa Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát. (1 lạy)
Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. (1 lạy)
🙏 Người mới bắt đầu tự mình sám hối thì có thể chọn lạy 108 lạy Ngài Địa Tạng và Niệm danh hiệu Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. Bạn quỳ chắp tay trước tôn tượng Địa Tạng Bồ Tát (nếu không có tượng Ngài thì tưởng nhớ đến Bồ Tát đang ngự ở phương nam) rồi bạch như sau: “Nam mô Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát! Con tên là …, pháp danh …, ngày hôm nay xin cung thỉnh Bồ Tát quang lâm làm chủ sám, chứng minh cho buổi sám hối của con” (bạch rõ mục đích sám hối).
Nếu bạn muốn đối trước đức Phật A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm hay một vị Phật, Bồ Tát nào để sám hối thì cũng thỉnh tương tự như trên, chỉ thay danh hiệu của các Ngài là được.
🙏 Sau khi lạy Ngài Địa Tạng 108 lạy rồi, quỳ xuống bạch rõ mọi tội lỗi:
☑️ TỘI SÁT SINH:
– Con đã từng giết người, phá thai… và ngu si nên ăn thịt chúng sanh để nuôi cơ thể hôi thối này mấy chục năm qua. Con xin thành thật sám hối với các oan gia: tên tuổi người, thời gian, địa điểm với ai (nói rõ ra hết sức có thể), oan gia trâu, bò, heo, gà, vịt, tôm, cua, cá, ốc, côn trùng… những oan gia con không nhớ tên và số lượng bao nhiêu, tất cả các loài lục thú tứ sanh mười phương thế giới do con vô minh, hoặc vô tình hoặc cố ý làm quý vị mất mạng và đau khổ, sinh li tử biệt.
– Con xin sám hối thay cho những chúng sinh mắc tội sát sinh: những người thui nấu chém giết sinh vật hàng ngày, những ngư dân chài lưới, những kẻ ưa phát động chiến tranh, giết chóc, săn bắn, những kẻ chế tạo bom nguyên tử và vũ khí giết người hàng loạt… Con nguyện đem công đức ăn chay của con (tùy người, tốt nhất là trường chay để không phạm lỗi lại) và công đức sám hối này xin hồi hướng cho các vị oan gia, nguyện cho các vị sớm siêu thoát về đường lành, gặp Phật pháp tu học cho đến ngày thành Phật, cũng hồi hướng cho hết thảy chúng sinh tin sâu nhân quả, kiêng giết, phóng sinh cứu vật. (lạy 3 lạy)
☑️ TỘI TÀ DÂM:
– Chúng con xin sám hối tội tà dâm từ trước đến nay: ngoại tình tư tưởng đến hành động với ai, ở đâu, khi nào… (nêu ra cụ thể), ăn mặc hở hang, hành dâm vào ngày thập trai, xem phim bậy bạ, thủ dâm, ăn uống chất tăng tà dâm, suy nghĩ tà dâm, thích nghe và nói chuyện tà dâm…Con nguyện xin diệt trừ hành vi và ý niệm tà dâm (tức là không hành dâm vào 10 ngày trai và không với người khác ngoài vợ chồng của mình).
– Con xin sám hối thay cho những chúng sinh mắc tội tà dâm: ngoại tình, bồ bịch, gái mại dâm, những kẻ truyền bá phim ảnh và văn hóa phẩm đồi trụy… Con xin đem công đức sám hối này hồi hướng cho chúng sanh tiêu trừ lòng dâm dục. (lạy 3 lạy)
☑️ TỘI VỌNG NGỮ:
– Chúng con xin sám hối tội bất hiếu, hỗn hào với cha mẹ, nói xấu Tăng Ni, chê bai Tam Bảo, ăn nói bừa bãi, nói lỗi người, tham sân, si, ích kỉ, ngã mạn, bỏn xẻn, thiếu trách nhiệm, gây gổ đâm thọc, nói lời hung dữ, thề độc, nguyền rủa ai… kể ra chi tiết trong khả năng có thể nhớ được, khi kể đến đâu nhớ đến hình ảnh người đó và xin sám hối chân thành rồi lạy mong họ tha thứ.
– Con xin sám hối thay cho những chúng sinh mắc tội nói dối, nói lời hung ác, nói lời đâm thọc, phỉ báng Tam Bảo và chánh pháp… Nguyện đem công đức sám hối này hồi hướng cho chúng sinh tiêu trừ bốn lỗi của miệng, luôn nói lời chân thật, hoà nhã, có lợi ích, biết dùng lời nói để tuyên dương chánh pháp, hộ trì Tam Bảo. (lạy 3 lạy)
☑️ TỘI TRỘM CẮP:
– Chúng con tham lam, vào chùa ăn cơm chùa mà không cúng lại cho chùa, hoặc phá cây, hái quả của Tam Bảo…, lấy giấy mực in, lấy giấy tăm nơi quán đem về nhà, lãng phí đồ ăn thừa, lấy đồ dùng của người thân mà không xin phép, trốn thuế, ăn gian điểm, nhận hối lộ, trộm tiền của công… vô số tội thuộc về trộm cắp đều nêu ra sám hối hết. Chúng con xin nguyện không phạm lại nữa.
– Chúng con xin sám hối với Tam Bảo và những chúng sinh đã từng bị chúng con đoạt mất tài sản và vật sở hữu, cũng xin sám hối thay cho tất cả chúng sinh mắc tội trộm cắp như trên sớm tiêu trừ nghiệp chướng, luôn biết mở lòng cúng dường, bố thí với tâm hoan hỉ. (lạy 3 lạy)
☑️ TỘI DÙNG CHẤT KÍCH THÍCH, PHẠM CÁC THÓI XẤU, TỆ NẠN XÃ HỘI:
– Chúng con xin sám hối tội đã nhiều lần rủ bạn bè ăn nhậu, cờ bạc rượu chè, cá độ, số đề, ma túy, thuốc lá… Chúng con xin sám hối không bao giờ tái phạm.
– Con xin sám hối thay cho những chúng sinh mắc phải những thói tệ như trên. Nguyện đem công đức sám hối này hồi hướng cho chúng sinh sống cuộc đời trong sạch, lành mạnh, biết dùng thời gian và sức lực mà học tập chánh pháp để mở mang trí huệ, làm việc lợi ích cho gia đình và xã hội để tăng trưởng phước báo. (lạy 3 lạy)
4. Kết thúc thời khóa:
– Sám hối xong lạy tạ ân Tam Bảo và Ngài Địa Tạng Bồ Tát 10 lạy.
– Trì chú Đại Bi 7 biến hoặc 108 biến chú Diệt Định Nghiệp: Om pờ ra ma ni đa ni soa ha(càng nhiều càng tốt).
– Niệm danh hiệu Ngài Địa Tạng: Nam Mô Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát 3 chuỗi, 5 chuỗi hoặc 10 chuỗi tùy điều kiện thời gian (mỗi chuỗi là 108 hạt).
– Mời tất cả chúng sanh đảnh lễ Tam Bảo: Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng (3 lần) và mời chúng sanh lui ra.
🌼 LƯU Ý:
– Sám hối càng rõ, càng thường xuyên và thật tâm thương xót muốn chúng sinh được giải thoát thật sự thì nghiệp tiêu càng nhanh, không nên khởi tâm vì muốn họ biến xa khỏi mình vô tình càng tạo ra oán hận chồng chất.
– Ngoài ra, bạn nên thường xuyên phóng sinh và chú ý vun trồng đức hạnh, giữ năm giới kĩ càng, nguyện không tái phạm lỗi lầm cũ thì mới thật là sám hối chân chính, hiệu quả sẽ rất nhanh!
Chúc cho các bạn mau tiêu trừ nghiệp chướng, mọi ước nguyện trong đời và đạo sớm được viên thành.
DT kính ghi.
Được gắn thẻ ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *