Bản thân chúng ta không biết quá khứ lâu xa đã tạo nghiệp gì, sẽ chết bữa nào, chết theo kiểu nào, làm sao biết được? Vì thế, niệm Bhật cầu sanh Tịnh Độ quyết chẳng thể chần chừ, đừng hẹn tương lai, năm sau, ngày mai… sẽ chẳng đợi được đâu Có người nghĩ: “Tịnh Độ rất tốt, nhưng nay ta…
Lời dạy của đức phật
Chính là những lời răn dạy, lời khai thị của Đức Phật, Bồ Tát, các bậc tôn sư
Phải lấy nguyện thứ bốn mươi tám của Phật A Di Đà làm căn bản
Đức Phật A Di Đà đã phát nguyện thứ bốn mươi tám, nếu có một nguyện chưa thực hiện thì ngài chưa thể thành Phật. Đại nguyện mà ngài đã phát, mỗi nguyện đều đã hiện thực. Chúng ta niệm Phật tu học, phải lấy nguyện thứ bốn mươi tám của Phật A Di Đà làm căn bản. Nếu tương ứng với…
Xã hội hiện nay người tạo ác nhiều, người làm việc thiện ít
(Ðã ở trước đức Phật đó mà lập đại nguyện như vậy nên đến nay đã ngàn vạn ức na-do-tha kiếp chẳng thể tính đếm mà vẫn còn làm Bồ Tát.) Ðây là việc chúng ta nên học tập. Thế Tôn nói ra nhân duyên của công án này, chúng ta phải thể hội dụng ý của Ngài sâu rộng vô hạn,…
Niệm Phật 6 chữ hay 4 chữ
Dùng rượu đãi khách cũng nên giảm bớt, vì sao vậy? Do rượu là thứ dẫn dắt tội lỗi. Phàm mọi chuyện chẳng như pháp đều do rượu giúp cho phát khởi. Phàm mọi chuyện có lợi ích đều bị rượu phá hoại. Vua Vũ ghét Chỉ Tửu, [trong] đạo Nho đã dạy như thế. Huống chi tự mình muốn vãn hồi…
Niệm một câu Phật hiệu là được rồi
“Phương pháp trì Danh mầu nhiệm đến tột cùng, thực hiện dễ, thành công cao! Một câu Phật hiệu có thể viên chứng Vô Thượng Bồ Đề, từ Sơ Phát Tâm mãi cho đến khi thành Phật, chẳng cần phải thay đổi, chẳng cần bất cứ gì giúp thêm, chẳng cần tới ! Một câu Phật hiệu là được rồi ! Trước…
Niệm Phật chính là cúng dường chư Phật
“Ngày nay chúng ta phải thực tiễn ngay bổn phận của mình, thực tiễn vào ngay hiện tiền, làm thế nào “cúng dường chư Phật”? Niệm Phật chính là cúng dường chư Phật. Niệm Phật phải biết niệm, phải “phát tâm Bồ Đề, một lòng chuyên niệm”. Tám chữ này chính là cúng dường chư Phật. Cúng dường chư Phật là tự…
Cầu sanh Tây Phương còn dễ hơn cầu đời sau lại được làm người!
Bà phải hiểu: “Đời sau sẽ được làm người còn khó hơn lâm chung Vãng Sanh!” Vì sao vậy? Những tội nghiệp đã tạo trong suốt một đời người chẳng biết là bao nhiêu! Khoan đừng nói bà có tạo những tội khác hay không, chỉ riêng cái tội ăn thịt giết hại sanh vật từ nhỏ đến lớn quả thật đã…
Pháp môn Tịnh Độ là mục tiêu cuối cùng của tất cả chư Phật
Thích Ca Mâu Ni Phật nói ra bộ Kinh này. Người xưa giảng giải chữ “Thuyết” này là sanh tâm hoan hỉ, vì chúng sanh nói Pháp. Tâm hoan hỉ từ nơi đâu mà ra. Ngài xem thấy tất cả chúng sanh duyên đã chín mùi rồi, có thể tiếp nhận pháp môn này, có thể tiếp nhận lời giáo huấn này,…
Không có tín nguyện thì trì danh hiệu cũng vô ích, chẳng thể vãng sanh
Nếu không có tín nguyện thì dù có trì danh hiệu đến mức gió thổi không lọt, mưa tạt chẳng ướt, giống hệt như tường đồng, vách sắt, cũng không lẽ nào được vãng sanh. Người tu tịnh nghiệp chẳng thể không biết điều này. Chúng ta phải hiểu rõ đoạn này: Tín tâm nếu lúc có, lúc không, có lúc tợ…
Chân tu phải chú trọng nhất tâm, chú trọng tâm thanh tịnh
Trong Cốc Hưởng Tập, lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ đã viết mấy câu rất trọng yếu trong đoạn cuối bài Tịnh Độ Tư Lương, tôi hết sức tán đồng. Cụ nói: Tu hành trong hiện tại: – Thứ nhất là: “Đồng tu quý tinh, chứ không quý nhiều“. “Tinh” là gì ? Thật sự tu ! Chúng ta gồm mười người…
Niệm Phật cũng không thể vãng sanh
Bất hiếu với cha mẹ, bất kính với sư trưởng; niệm Phật cũng không thể vãng sanh. Người vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc đều là những người đại hiếu đại kính, không có người nào bất hiếu bất kính mà có thể vẫng sanh về đó được. Sau khi Tịnh Tông Học Hội thành lập, chúng ta chú…
Niệm Phật ba ngày ba đêm bèn vãng sanh
Trong quá khứ, thật sự có người tu [thành công như thế]: Pháp sư Oánh Kha đời Tống. Chúng ta thấy Vãng Sanh Truyện có chép truyện của Sư, trong Tịnh Độ Thánh Hiền Lục cũng thấy chép. Sư chỉ niệm Phật ba ngày ba đêm bèn vãng sanh. Theo truyện ký ghi chép, Sư là người xuất gia, nhưng là một…